วันศุกร์, กันยายน 23, 2559

สังคม'น่าสมเพช'





ฟังลุงตูบอ่านโพย ‘ปด’ ที่ยูเอ็นซะยังดีกว่า อ่านโพสต์น้าม้าร์คเพ้อพกสอนน้องปูว์

โพยที่ประยุทธ์อ่านบอกว่า การออกเสียงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับหมกเม็ด) “สะท้อนถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะส่งเสริมกระบวนการประชาธิปไตย” อันนี้ปดแน่ๆ

เพราะรัฐธรรมนูญมีบทนิรโทษกรรมพวกทำรัฐประหารทั้งหมด นี่ไม่เขาเรียกประชาธิปไตย แต่ถ้าเรียกว่า ‘ประชาธิปัตย์’ น่าจะใช่

ส่วนที่ว่า “ประชาชนได้ใช้สิทธิลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตยแล้ว” นั่นก็ถูกครึ่งเดียว ก็ต้องเรียกประชาธิปไตยครึ่งใบ เพราะก่อนออกเสียงห้ามวิจารณ์ห้ามค้านเนื้อหาร่างฯ

เช่นนั้นเลยทำให้ผลประชามติที่ออกมาไม่สมบูรณ์เท่าราคาคุย แถมคำถามพ่วงให้ คสช. แต่งตั้ง (ทั้งทางตรงทางอ้อม) สว. ทั้งกระบิ ๒๕๐ คนไว้คอยคุมรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

หนำซ้ำ สว. เหล่านั้น (อันที่จริงต้องเรียก สภา คสช. จึงจะตรงกับความเป็นจริง) ยังได้สิทธิ ‘วิเศษ’ ร่วมโหวตเลือกนายกฯ คนนอกด้วย

อีกตอน “รัฐบาลก็ผ่อนคลายมาตรการชั่วคราวที่ไม่จำเป็น เช่น การประกาศยกเลิกการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร” นี่ก็เอาเศษความจริงเท่าขี้เล็บมาโพทนาเท่าภูผา

เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่าคดีที่ใช้คำสั่ง คสช. ม.๔๔ ม.๑๑๖ ม.๑๑๒ จัดการกับพวกที่เรียกร้องสิทธิมนุษยชนและต่อต้านรัฐประหาร ยังค้างเติ่งอยู่เป็นจำนวนมาก







ล่าสุดวานนี้เอง (๒๒ ก.ย.) อัยการจังหวัดนราธิวาสสรุปสำนวนสั่งฟ้อง น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวพลทหารวิเชียร เผือกสม ที่เสียชีวิตจากการถูกซ้อมในค่ายทหาร

เธอได้ใช้เวลาหลายปีรณรงค์ ร้องเรียนและแจ้งความจนกระทั่งความจริงปรากฏ แต่กลับถูกนายทหารคนหนึ่งยื่นฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท และอาชญากรรมตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

(http://prachatai.com/journal/2016/09/68044)





ขนาดนี้แล้วยังว่าดีกว่าโพสต์ของน้าม้าร์คยังไง มันดีกว่าแค่ประยุทธ์ จันทร์โอชาโกหกบื้อๆ ไม่คดเคี้ยวมุสาเท่าอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ดูประยุทธ์พูดอาจสมาธิว่อกแว่กเล็กน้อย ทั้งที่แกยักคิ้วบ่อยก็ยังพอได้เห็นลิ้นไก่ แต่อ่านที่อภิสิทธิ์สอนน้องต้องอ่านสามรอบ เพราะใช้ถ้อยคำ overt sophisticated ทรงภูมิเกินไป อ่านแล้วงง ทำให้หลงกลได้ง่ายๆ

อย่างเช่นว่า “ถ้าจะมีความไม่ต่าง หรือ ความเหมือน ก็ต้องบอกว่าเป็นเพราะเราไม่เรียนรู้”

(http://www.matichon.co.th/news/294736)

อูย น้าม้าร์คทันสมัยมาก ใช้ ‘ความไม่ต่าง’ แทน ‘ความเหมือน’ สไตล์เดียวกับตำรวจที่บอกว่า นายธวัชชัย ที่ดินจังหวัดกระบี่ตายในเรือนจำดีเอสไอ “ไม่ใช่ฆาตกรรม” แต่ “ถูกทำให้ตาย” แบบนี้คนอ่านจะบ้าตายก่อน

ม้าร์คสาทกต่อ “...ว่าเงื่อนไขของการรัฐประหารสองครั้งที่ผ่านมาเป็นเงื่อนไขของสภาวะแวดล้อม ที่ผู้ที่เข้ามาทำรัฐประหารบอกว่ามีความจำเป็น ในการที่จะต้องมาหยุดยั้งสภาวะความขัดแย้งของมวลชนอย่างรุนแรง”

อันนี้คนของม้าร์ค ฝักฝ่ายของ ปชป. ก็มีส่วนอยู่เยอะนะในการจัดฉากเงื่อนไข ทั้งสายล่อฟ้า ทั้งแก๊งไอติม ทั้งอี๊ ‘ติ่ง’ บุญมีตระกูล

“เพราะเราไม่สามารถทำให้ระบบการเมืองสามารถสะท้อนความหลากหลายทางความคิด เกิดมีแนวคิดทางการเมืองในลักษณะของการรวบอำนาจ หมายความว่า เอาอำนาจที่ประชาชนมอบให้ แล้วคิดว่านั่นคือใบอนุญาตที่จะไปทำอะไรสารพัด”

อ๊ะ อ๊า ไม่ใช่ ม้าร์คอย่าบิด ที่จริงไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นเลย ‘การรวบอำนาจ’ ประชาชนไม่ได้มอบให้นะ และที่ทำ ‘อะไรสารพัด’ ตามอำเภอใจ ก็เพราะ ปชป. พันธมิตรฯ กปปส. ช่วยกันประเคนให้ต่างหาก

ส่วนเรื่องการแทรกแซงสื่อ “ทำให้การเมืองต้องไปสู่ท้องถนน” นั่นก็เป็นเพียงหาเหตุข้ออ้างมากกว่าเป็นผลกระทบโดยตรง

หลายสิ่งยุคนี้ที่สื่อรูดซิบปากตัวเองเพราะกลัวถูกปรับทัศนคติ หงอคำสั่งที่ ๗ ที่ ๓ และหวาด ม.๑๑๗ ม.๑๑๒ ขณะที่สื่อขนหน้าแข้งทหารปั้นน้ำเขียนด่าพวกตรงข้าม ไม่เห็นม้าร์คอ้างถึงบ้าง

“สังคมต้องมาช่วยกันประคับประคอง ว่าทำอย่างไรให้เราทุกคนเรียนรู้ แล้วแก้ไขปัญหาเก่าๆ ให้ได้”

นี่ก็มาอีหรอบเดียวกับลุงตูบ โทษคนอื่น โทษรัฐบาลที่แล้ว เวลาจะผูกทำเองไม่ฟังใคร เวลาจะแก้เรียกคนอื่นช่วย “ดีใส่ตัว ชั่วให้คนอื่น” สันดอนเดิม

มิหนำซ้ำ คดีใหม่ (ลำดับที่ ๑๕) ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูก ป.ป.ช. เปิดไต่สวนข้อหากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี ๒๕๕๔ เมื่อเธอเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียงเดือนเดียวนั้น






“อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีการบริหารจัดการน้ำว่า เป็นข้อกล่าวหาที่แจ้งโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์”

(http://news.voicetv.co.th/thailand/414432.html)

“ไม่เข้าใจเพราะน้ำท่วมอยู่แล้วตั้งแต่รัฐบาลอื่น จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงโดนอยู่คนเดียว...ทุกวันนี้นั่งอยู่ดีๆ ก็ต้องมารับเรื่องทั้งหมด ตอนนี้มีทั้งหมด ๑๕ คดีแล้ว”

คงไม่ใช่อะไรอื่นนอกจาก “จองล้างจองผลาญ” กัน โดยมีอ้ายม้าร์ค ‘ริ’ ร่วมลงมือ ‘ยำ’ กับเขาด้วยแหละ