วันอาทิตย์, กันยายน 25, 2559

เกินไปไหม??? ป.ป.ช.จ่อเอาผิด “ยิ่งลักษณ์” เหตุน้ำท่วม 2554!!!





BY SARA BAD ON SEPTEMBER 23, 2016

ISPACE Thailand


ถือเป็นคนที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตั้งข้อกล่าวหามากที่สุดคนหนึ่งสำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ล่าสุดเป็นข้อกล่าวหาเรื่องกระทำผิดต่อหน้าที่ฐานควบคุม ระบาย หรือบริหารจัดการน้ำ เป็นเหตุให้เกิดมหาอุทกภัยในปี 2554

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการป.ป.ช.ยังได้ส่งหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อแจ้งให้ทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น





กรณีมีหน้าที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบในการเก็บกัก ควบคุม ระบาย หรือบริหารจัดการน้ำ เป็นเหตุให้เกิดมหาอุถกภัยในปี 2554 ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นการแจ้งในน.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงนามรับทราบในคำสั่งดังกล่าว และแจ้งกลับมายังป.ป.ช.ภายใน 15 วัน





เหตุการณ์อุทกภัยในปี 2554 นั้นเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2555 ซึ่งมีสาเหตุมาจากพายุหมุนนกเตนขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนาม ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย นำไปสู่การเกิดอุทกภัยในหลายจังหวัด ประกอบกับปริมาณน้ำในเขื่อนซึ่งเก็บไว้เพื่อเป็นน้ำสำรอง และป้องกันอุทกภัยในช่วงต้นเต็มความจุ ทำให้เขื่อนต้องทำการระบายน้ำ จนพื้นที่ต่างๆประสบปัญหาอุทกภัยเพิ่มขึ้น





ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในปี 2553 ช่วงวันที่ 10 ตุลาคม ถึง 14 ธันวาคม 2553 ที่ถือเป็นอุทกภัยร้ายแรงในรอบหลายสิบปีของประเทศไทยเช่นเดียวกัน





ในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 สิงหาคม 2554 ซึ่งเป็นช่วงที่อุทกภัยในปี 2554 เกิดขึ้นแล้ว หากจะกล่าวหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำผิดพลาด เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยดังกล่าวจึงไม่น่าจะถูกต้องและเป็นธรรม





อย่าลืมว่าเมื่อฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานจนเกิดอุทกภัย และเขื่อนรับน้ำไว้เต็มความจุ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ น้ำย่อมต้องถูกระบายออกไปยังทะเล ซึ่งต้องผ่านพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกอันเป็นทางออกทะเลอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ มวลน้ำปริมาณมหาศาลเช่นนั้น สิ่งที่รัฐบาลทำได้ ก็คือ การช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และจัดการระบายน้ำให้เร็วที่สุด เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว





การที่คณะกรรมการป.ป.ช. จะกล่าวหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเจ้าหน้าที่อื่น กระทำผิดต่อหน้าที่เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยเช่นนี้ ก็ควรจะกล่าวหาให้ครบทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในครั้งนั้น เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ประสบภัย เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตในฐานะผู้ดูแลเขื่อน ผู้บัญชาการเหล่าทัพซึ่งถูกมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชน รวมไปถึงควรจะเอาผิดไปยังทุกรัฐบาลที่มีเหตุอุทกภัย เช่นในปี 2553 ด้วย





อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปดูตัวอย่างคดีที่คณะกรรมการป.ป.ช.เคยพิจารณา เช่น คำร้องให้ถอดถอนและดำเนินคดีกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สั่งใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือนเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มนปช. ในปี 2553 ซึ่งผลสรุปปรากฏว่า

คณะกรรมการป.ป.ช.ยกคำร้องทั้งหมด โดยอ้างว่าข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ได้จากการไต่สวน ยังรับฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม กับพวก ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการดำเนินการ ในเรื่องดังกล่าว โดยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ หรือเป็นผู้ก่อหรือใช้ให้มีการฆ่าผู้อื่น โดยเจตนาเล็งเห็นผลแต่อย่างใด





ดังนั้นการตั้งข้อกล่าวหาต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าบริหารจัดการน้ำผิดพลาดเป็นเหตุแห่งอุทกภัยดังกล่าว เมื่อเปรียบเทียบกับข้อกล่าวหาของนายอภิสิทธิ์ และพวก ต้องถามว่าคณะกรรมการป.ป.ช. มั่นใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเจตนาให้เกิดเหตุอุทกภัยเช่นนั้นหรือ

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากคณะกรรมการป.ป.ช. จะพิจารณาว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความผิดจริง เพราะการพิจารณาคดีความต่างๆของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยคณะกรรมการป.ป.ช. ถูกวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามจากสังคมเป็นอย่างมากถึงมาตรฐาน บรรทัดฐาน และการให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว!!!

Reference

http://www.matichon.co.th/news/295092

http://www.bangkokpost.com/archive/north-northeast-inundated-by-effects-of-nock-ten/249670

https://asiancorrespondent.com/2011/11/bhumipol-dam-water-entering-the-dam-discharge-of-water-and-capaicty/

http://www.siamintelligence.com/flooding-crisis-2010/utm_source=twitterfeed&utm_medium=twitter

http://thaipublica.org/2015/12/nacc-42/

ooo

Who caused the 2011 flood ?
ใครทำน้ำท่วม 2554 ?
มนุษย์ หรือ เทวดา ?


Charnvit Kasetsiri

.....


Atukkit Sawangsuk

‘ไก่อู’ สวน ‘ยิ่งลักษณ์’ น้ำท่วมปี’54 เพราะไม่วางแผน ถ้าท่วมปกติคงไม่มีใครดำเนินคดี
http://www.matichon.co.th/news/296810

โง่หรือฉลาด ไก่อูเป็นโฆษกรัฐบาล เสือกไปเถียงแทน ปปช.ทำไม นี่มันเรื่องที่พรรค ปชป.ร้อง ปปช.สอบ รัฐบาลทหารเกี่ยวตรงไหน

แต่ไก่อูเผลอรับเองว่าเกี่ยว แล้วจะบอกชาวบ้านได้ไงว่าไม่มีใบสั่ง