วันศุกร์, กันยายน 30, 2559

พบแล้วในไทย ทารกศีรษะเล็ก 2 รายที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกา



ทารกสองรายในไทยที่มีภาวะศีรษะเล็กจากการติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นกรณีแรกที่พบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันนี้ (30 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงข่าวว่าทารก 2 รายจากจำนวน 4 ราย ซึ่งพบว่ามีอาการศีรษะเล็กนั้นยืนยันได้ว่าเป็นอาการที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกาจริง ส่วนทารกอีก 1 รายต้องรอการตรวจสอบเพิ่มเติม และทารกอีก 1 รายยังอยู่ในครรภ์มารดา

นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิประจำกรมควบคุมโรค ระบุว่าทารกศีรษะเล็กที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกาทั้งสองรายเป็นกรณีแรกที่พบในประเทศไทย และองค์การอนามัยโลกระบุว่าเป็นกรณีแรกที่พบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน พร้อมเตือนว่าทารกศีรษะเล็กอาจมีปัญหาด้านระบบการหายใจ รวมถึงพัฒนาการทางสมอง

รายงานข่าวระบุว่าผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาบางรายไม่แสดงอาการใดๆ ทำให้การตรวจสอบและป้องกันทำได้ยาก ส่วนผู้ติดเชื้อที่ล้มป่วยจะมีอาการไข้สูงพร้อมผื่นแดง รวมถึงปวดตามข้อต่อ แต่หากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อในช่วงไตรมาสแรกและไม่แสดงอาการ อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ รวมถึงทำให้เกิดอาการศีรษะเล็ก และขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนใดที่จะป้องกันเชื้อไวรัสซิกาได้

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ ยังได้ออกแถลงการณ์เตือนหญิงอเมริกันที่ตั้งครรภ์ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังกลุ่มประเทศแถบเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไน เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย มัลดีฟส์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ติมอร์เลสเต และไทยด้วย


บีบีซีไทย - BBC Thai

.....