วันจันทร์, กันยายน 26, 2559

กรณีทศกัณฑ์ลามหนัก ล่าสุดชาวเน็ตขุดรูปจิตรกรรมฝาผนังขึ้นมาตั้งคำถามอย่างแสบสัน





ที่มา กระดานสนทนา Postung


"เมื่อวันที่ 22 ก.ย. กระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด ทั้งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลปและผู้บริหารกระทรวง เข้าร่วมหารือถึงกรณีดังกล่าว โดยมีศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ใช้เวลาหารือร่วม 2 ชั่วโมง จากนั้นนายอภินันท์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระแสที่หลายคนกำลังติดตาม จากการประชุมได้ข้อสรุปว่า ให้พบกันครึ่งทาง และเห็นควรให้ปรับปรุงแก้ไขภาพ และเนื้อหาโดยเฉพาะฉากทศกัณฐ์แคะขนมครก เซลฟี่ ขี่ม้า ขับโกคาร์ท"

วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาไปเรื่อยๆ แม้แต่ รามเกียรติ ก็ไม่ใช่ของไทยแท้ เป็นที่รู้กันว่า ดัดแปลงมาจาก มหากาพย์รามายณะ ทศกัณฐ์ ก็เป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งในเรื่องรามเกียรติ์ ดัดแปลงมาจากตัวละคร ราวณะ ในมหากาพย์ฮินดูเรื่อง รามายณะ การที่กวีในอดีต แต่งรามเกียรติขึ้นมา เป็นการทำลายวัฒนธรรมอินเดียหรือเปล่า เพราะของแท้ดั้งเดิมนั้น เป็นวรรณคดีอินเดีย ที่ฤๅษีวาลมีกิ ชาวอินเดีย แต่งขึ้นเป็นภาษาสันสกฤต

ในบทประพันธ์รามเกียรติ์ เป็นประเภท บทละคร โดยใช้คำประพันธ์ประเภท กลอน แต่ก็ยังมีการการแสดงเพิ่มเติมในส่วนของบทพูด หรือบทเจรจา ลงไป ในกรณีนี้ คุณจะใช้คำว่า ทำลาย หรือ ปรับปรุง/เปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย

การที่ MV ทำออกมาว่า ทศกัณฐ์ไปท่องเทียวตามที่ต่างๆ แคะ ขนมครก ถือว่าไม่เหมาะสม เอาของสูงมาย่ำยี คุณบอกว่า รามเกียรติเป็นวัฒนธรรมเป็นของสูงมาก แต่การนำเสนอภาพเหล่านี้ละ กลายเป็นเสียงชื่นชมว่า “จิตรกรมีอารมณ์ขัน” ?????













วัดพระแก้วถือเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของบ้านเรา และมีจิตรกรรมฝาผนังระเบียงคดที่สวยงาม
กล้าร้องเรียนให้ทำลายรูปจิตรกรรมฝาผนังเหล่านี้ หรือปิดไว้ห้ามเผยแพร่ไหม ป้าลัดดา

หรือ แม้แต่รูปภาพเหล่านี้
จิตรกรรมฝาผนัง “วัดภูมินทร์"






หญิงจับนมหญิง ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดคงคาราม โพธาราม





ถ้าแตะต้องไม่ได้ ก็ปล่อยให้ศิลปวัฒนธรรมของไทยหายไปตามกาลเวลาเถอะ ยุคสมัยเปลี่ยน ทุกสิ่งย่อมต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย อะไรคือสิ่งกำหนดว่าคนพวกนี้มีสิทธิ์ชี้ผิดชี้ถูก ใครกันแน่กำลังทำลายศิลปวัฒนธรรมไทย

ชื่อคุณเอง คำว่า “ลัดดา” และ “สุภา” ก็ไม่ใช่คำไทยแท้ คุณยังเอามาใช้ คุณเอาคำว่า “ตั้ง” ซึ่งเป็นคำไทยแท้ มาใช้กับคำอื่นๆ ที่ไม่ใช่คำไทยแท้ แบบนี้ ถือว่า คุณทำลายวัฒนธรรมไทยหรือเปล่า

เสื้อผ้าที่ใส่กันทุกวันนี้ รับวัฒนธรรมตะวันตกมา แต่คุณก็ยังใส่ คุณไม่ได้ห่มผ้าแถบ นุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ แบบนี้ ถือว่าคุณทำลายวัฒนธรรมไทยหรือเปล่า

อย่าทำให้วัฒนธรรมเป็นเรื่องที่จับต้อง หรือ “แตะ” ไม่ได้นักเลย การวางศิลปวัฒนธรรมไทยไว้แต่บนหิ้งจะทำให้ไม่มีใครกล้าแตะ และในที่สุดศิลปวัฒนธรรมนั้นก็จะหายไปในที่สุด เก็บไว้ให้รุ่นพวกคุณบูชา แล้วก็ให้มันตายไปพร้อมๆกับอดีตเลยละกัน

และสุดท้ายนี้ ขออนุญาตรวบรวมความเห็นจากหลายๆท่านที่อ่านแล้ว สะท้อนความรู้สึกออกมาได้ดียิ่ง

จากคุณ “ผึ้งน้อยพเนจร”
“…... ผู้ใหญ่แบบ “ลัดดา” นี่แหละคือตัวการทำร้ายศิลปวัฒนธรรมไทยเลยครับ แต่ไม่รู้ตัว การจับศิลปะไว้บนหิ้งที่สูงเกินคนทั่วไปเอื้อมถึง แตะไม่ได้ ศิลปะนั้นก็จะสูญหายตามเวลา แล้วจะมาด่าอะไรว่าคนไทยไม่อนุรักษ์ศิลปะไทย เออ ถ้าสมมตินำวีรบุรุษวีรสตรีที่คนไทยเคารพนับถือมาล้อ อันนี้ผมว่าไม่สมควร แต่นี่คือตัวละครในวรรณคดีนะครับ ไม่ใช่คนจริงซะหน่อย

ตัวผมเองดูแล้วผมว่าน่ารักมากมาย เป็นมุมที่ผมไม่เคยเห็นท่านทศฯแกขี้เล่นแบบนี้ ใจอยากให้มี spin off เล่นให้หมดทั้งกินรี ทั้งนางเงือก ทั้งสมุทรสาคร ทั้งมัทธนพาธา ยกหมู่มวลมาเป็นบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป ยกโขยงเที่ยวไทยกันเลยทีเดียว”

จากคุณ สมาชิกหมายเลข 2384064
“…... มันยุคไหนกันแล้ว ออกมาจากะลาบ้างเถอะค่ะ ถ้าเราไม่มีการประยุกต์ มีแต่ทิงนองนอย เอือยๆ ก็ดึงดูดชาวต่างชาติให้เขาเอาเงินมาให้ประเทศชาติไม่ได้ ของเก่าอนุรักษ์ไว้ดีแล้วค่ะ แต่การนำมาบูรณาการกับสิ่งใหม่ๆ ตามยุค ตามสมัย มันก็ไม่เสียหายตรงไหน ไม่ได้แต่งชุดไทยแล้วทำสิ่งไม่ดีซะหน่อย"

จากคุณ LEARN from YESTERDAY
“…... ทำดีค่ะมีแต่คนชม คนที่ด่า ก็นะมันเป็นความคิดเห็นของเขา แต่เราคิดว่าคนพวกนี้มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ช่วยก็ไม่ช่วย พอเขาทำผลงานก็ออกมาขัด วัฒนธรรมมันอยู่มาได้เพราะมันมีการปรับตัว ถ้าไม่มีการปรับตัว ก็อย่างที่หลายๆท่านว่า วัฒนธรรมนั้นตาย นึกไม่ถึงจะมีคนดราม่า หมดคำพูด"

จากคุณ บัวบานสีชมพู
“…... ทำให้ของไทย วัฒนธรรมไทยกลายเป็นของสูงจนแตะต้องไม่ได้นี่แหละ ที่จะทำให้มันหายไป ออกจากกะลามาดูโลกภายนอกบ้างนะ"

จากคุณ สมาชิกหมายเลข 3427595
“…... MV ใช้ตัวละครในวรรณคดีแต่ได้นำมาแสดงโขนซึ่งเป็นศิลปะแขนงหนึ่งของไทย แต่เรื่องดั้งเดิมเราก็เอาของอินเดียมา
เราต้องดูที่จุดประสงค์ เราดูแล้วก็ไม่มีอะไรที่จะทำให้วัฒนธรรมไทยเสียหาย ตราบไรที่ยังคิดว่าแตะต้องไม่ได้เปลี่ยนไม่ได้ มันจะหยุดอยู่แค่นั้น"

จากคุณ David_kop
“…... ป้าลัดดา และพวกไดโนเสาร์เนี่ย ซื้อลิขสิทธิ์มาเท่าไหร่หรอครับ ถึงคิดว่า ตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ "วัฒนธรรมไทย" แต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่ใช่เป็นสิทธิ์ของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถึงได้คิดว่า มีแต่พวกตัวเองเท่านั้นที่เป็นคนนิยาม "วัฒนธรรมไทย" ว่าจะต้องเก่าแก่ จะต้องสูงส่งขึ้นหิ้ง จะต้องกราบเช้ากราบเย็น ถ้าคิดว่าจะเก็บไว้เป็นสมบัติของตัวเอง ไม่ใช่สมบัติของประชาชนคนไทยที่ใครก็เข้าถึงได้ นิยามสิ่งเหล่านั้นร่วมกันได้ ก็กอดไว้แล้วปล่อยให้ตายคาอ้อมกอดวัฒนธรรมของตัวเองไปพร้อมกันเถอะครับ”

จากคุณ กฤษณาต้องน้ำ
“…... เขาไม่เข้าใจเหรอว่าวัฒนธรรมที่มันก็เหมือนต้นไม้ ถ้าอยากให้มันคงอยู่ ก็ต้องให้ วัฒธรรมมีการเติบโต งอกเงย ขยายฐาน หยั่งรากลึกต่อยอด ผลิดอก ออกผล มันจึงจะคงอยู๋ไปชั่วลูกชั่วหลาน ไม่ใช่ของเก่าเราไม่เอา แต่เราก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลง

ไม่ใช่ว่าไม่ยอมให้เเปลงจนวัฒธรรมกลายเป็น บอนไซ ไม่เติบโต ไม่สามารถแผ่กิ่งก้านสาขา ผลิดอกออกผล แล้ววัฒนธรรมจะคงอยู่ยืนนานได้อย่างไง”


















ถามคนไทยส่วนใหญ่หรือยัง ว่าเจตนาที่คุณบัณฑิตต้องการจะทำนั้นบ่อนทำลายศิลปะจริงหรือ? การทำ MV ของคุณบัณฑิต ทำให้ภาพลักษณ์ตัวละคร, โขน หรือ ทศกัณฐ์ แย่ลงในสายตาคนทั่วไป จริงหรือ

หรือไม่สนอะไรทั้งนั้น ฉันนี่แหละผู้เชี่ยวชาญ ถ้าฉันบอกว่าไม่เหมาะสมก็คือ ไม่เหมาะสม

ขอบคุณที่มา: สมาชิกหมายเลข 1985636
http://pantip.com/topic/35628994