วันพุธ, กันยายน 21, 2559

นิวยอร์คไม่ได้มีเพียงคนเชียร์ประยุทธ์ 4 คนไทยชูป้ายชวนนานาชาติบอยคอตเผด็จการทหาร




กลุ่มต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ที่หน้าโรงแรม Plaza Athenee

ที่มา ประชาไท
Wed, 2016-09-21


21 ก.ย. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. พร้อมคณะ เดินทางถึงที่พักโรงแรม Plaza Athenee เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ระะหว่างวันที่ 18-25 ก.ย.นี้

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า คนไทยจากหลายรัฐในสหรัฐอเมริกาสวมเสื้อยืดคอกลมสีขาว มีรูปนายกรัฐมนตรีพร้อมข้อความ “We love you uncle Tu” มารอต้อนรับ มอบดอกกุหลาบพร้อมตะโกนให้กำลังใจว่า “ลุงตู่สู้ๆ” แม้จะมีฝนตกลงมาก็ตาม โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่มาให้กำลังใจ และเรียกภริยาให้ไปรับดอกกุหลาบ ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก




กลุ่มสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่หน้าโรงแรม Plaza Athenee (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)


วันต่อมา 20 ก.ย. 59 เวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า บริเวณหน้าโรงแรม Plaza Athenee ซึ่งเป็นสถานที่พักของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีกลุ่มคนไทย 4 คน ในสหรัฐฯ ชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์
โดย ฤทธิ์ (สงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 30 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ทสหรัฐฯ มา 5 ปี หนึ่งในผู้ร่วมการประท้วงครั้งนี้เปิดเผยว่า ได้ทำกิจกรรมชูป้ายประท้วงพล.อ.ปะยุทธ์ ที่หน้าโรงแรมประมาณ 1 ชั่วโมง โดยตอนไปชูป้ายนั้นไม่มีกลุ่มผู้สนับสนุนอยู่ แต่มีอยู่ที่หน้ายูเอ็นซึ่งจำนวนไม่มาก ถ้าเทียบกับกรณีประเทศจีนที่มีจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มต่อต้านโดยเฉพาะกลุ่มนปช.นั้นตนก็ไม่เห็นเลย ไม่เหมือนในครั้งก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมา

ฤทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบกำหนดการก่อนหน้านี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ และเข้าใจว่ามีการเปิดเผยเฉพาะกลุ่มคนที่สนับสนุน คสช. ถึงได้ไปรับกันได้ขนาดนั้น แต่เนื่องจากตนทราบจากข่าววานนี้ว่ามาพักที่โรงแรมดังกล่าวและจะไปประชุมที่ยูเอ็น จึงชวนเพื่อนมาประท้วงดังกล่าว

สำหรับเหตุผลที่ประท้วงนั้น ฤทธิ์ กล่าวว่าเพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีเพียงคนที่สนับสนุนเท่านั้น แต่มีคนที่ค้าน คสช.ด้วย แม้จะไม่มีทรัพยากรอะไรมาสู้ แต่ก็มีข้อความที่จะสื่อต่อสาธารณะของเรา

"เราอยากให้โลกช่วยบอยคอตคนพวกนี้ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ อยากให้โลกช่วยลิดรอนคนที่ริดรอนเสรีภาพหน่อย" ฤทธิ์ กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่าเราอยู่ในประเทศเราสู้เขาไม่ได้ แต่เราอยากให้โลกหรือประเทศที่เชื่อในประชาธิปไตย ช่วยลิดรอนเสรีภาพของคนพวกนี้ที่ลิดรอนเสรีภาพของประชาชนในประเทศไทยด้วย

"มันจะเป็นไปได้อย่างไร ที่มันขโมยสิทธิเสรีภาพของคนในประเทศ แล้วไปเสพสิทธิเสรีภาพในประเทศอื่น" ฤทธิ์ กล่าว และกล่าวว่า เราไม่ได้มาด้วยสี แต่เราเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความหวัง อยากให้ประเทศไทยมีทางออก

ฤทธิ์ กล่าวด้วยว่าตนและเพื่อนๆ ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา มีแผนว่าจะรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารต่อไป โดยอาศัยการเคลื่อนไหวจากข้างนอกประเทศ โดยยกตัวอย่างกรณีกลุ่มคนพม่าที่รณรงค์ในต่างประเทศแล้วประสบความสำเร็จ จากฐานของคนที่ประท้วงต่อเนื่องหลายทศวรรษ ขณะที่คนไทยนั้นยังมีปัญหาการรณรงค์ทำให้แรงต้านจากข้างนอกยังไม่ชัดเจน จึงคิดว่าต้องมีการรณรงค์ระยะยาวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวงจรอุบาทรัฐประหารไปเรื่อยๆ แต่ต้องมีกระบวนการสร้างประชาธิปไตย