วันพฤหัสบดี, กันยายน 29, 2559

'มติชน' เปิดภาพตึกแถวนายทหารบริษัทลูกบิ๊กติ๊ก ระหว่างก่อสร้าง ชี้ทำมานาน-หลายโครงการแล้ว





เปิดภาพตึกแถวนายทหารบริษัทลูกบิ๊กติ๊ก ระหว่างก่อสร้าง ชี้ทำมานาน-หลายโครงการแล้ว


ที่มา มติชนออนไลน์29 ก.ย. 59

ก่อสร้างตึกแถวนายทหารประทวน 10 ครอบครัว โรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ จ.ตาก ยังดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานจากจังหวัดตาก ถึงการก่อสร้างตึกแถวนายทหารประทวน 10 ครอบครัว ของโรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ ต.น้ำริม อ.เมืองตาก จ.ตาก เลขที่สัญญา 70/2559 ลงวันที่ 25 เมษายน 2559 2 โครงการ วงเงิน 26,960,000 บาท นั้น หจก.คอนเพม โพรารี คอนสตรัคชั่น ของนายปฐมพงศ์ จันทร์โอชา หรือ กบ บุตรชาย พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ยังอยู่ขั้นตอนการก่อสร้างขึ้นโครงสร้างและฐานราก ผลงานประมาณร้อยละ 30 และยังไม่ขึ้นโครงสร้างหลังคา และรายละเอียดอื่นอีกมาก ผู้รับเหมาอื่นในพื้นที่ ระบุว่า “กบ” บุตรชาย พลเอก ปรีชา เข้ารับเหมางานในพื้นที่กองพันทหารราบที่ 1-3 กรมทหารราบที่ 14 โรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ และค่ายทหารอื่นๆ ในพื้นที่ตาก ไม่น้อยกว่า 4-5 ปี มีหลายโครงการที่ร่วมงานกับผู้รับเหมาในพื้นที่

รายงานแจ้งว่า บ้านพักนายทหารชั้นประทวน 10 ครอบครัว หลังโรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ ตำบลน้ำรึม อำเภอเมือง จังหวัดตาก และก่อสร้างอาคารของกรมทหารราบที่ 14 ตามโครงการจัดตั้งกองพลทหาราบที่ 7 ประจำปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 8,145,100 บาท นั้น สัญญาเกิดขึ้นช่วงปี 2558-2559 และก่อนหน้านี้ ผู้รับเหมาร่วมระบุว่า มีการก่อสร้างอาคารบ้านพักฯ ข้างบริเวณสระน้ำ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 14 คาดว่าโครงการก่อสร้างฯ ที่ยังไม่แล้วเสร็จ จะไม่มีปัญหาอุปสรรค คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

บรรยากาศในพื้นที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ประชาชนชาวตาก ให้ความสนใจมาก เนื่องจากพื้นที่ค่ายทหารตาก หลังปรับเป็นกองพัน 7 และกรมทหาราบที่ 14 มีการเปลี่ยนแปลงสร้างบ้านพัก สำนักงานใหม่ สิ่งปลูกสร้าง กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ในมณฑลทหารบก ที่ 310 , กองกำลังนเรศวร และกองพันทหารราบที่ 1-3 กรมทหารราบ ที่ 14 มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างมากมาย มีการขนส่งวัสดุก่อสร้าง และรถยนต์ปูนสำเร็จรูปเข้า-ออก มากในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา

ทภ.3เผยตั้งบ.ในค่ายไม่ผิด

แหล่งข่าวนายทหารจากกองทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่าบุตรชายของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโดยใช้ที่อยู่ในค่ายทหารว่า จากการตรวจสอบทราบว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทของบุตรชาย พล.อ.ปรีชานั้น ได้ใช้ที่อยู่บ้านพักในค่ายทหารจริง เป็นบ้านพักของ พล.อ.ปรีชา สมัยดำรงตำแหน่งอยู่ที่กองทัพภาคที่ 3 โดยบุตรชายของ พล.อ.ปรีชา มีการจัดตั้งบริษัทก่อนที่บ้านใหม่จะใช้เป็นสำนักงานของบริษัทจะสร้างแล้วเสร็จ ขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการย้ายที่อยู่ของบริษัทไปที่บ้านใหม่ แต่มีเรื่องเกิดขึ้นเสียก่อน หากถามว่าการกระทำแบบนั้นผิดระเบียบทางราชการหรือไม่ เท่าที่ตรวจสอบทราบว่าในระเบียบทางราชการไม่ได้ระบุหรือห้ามไว้ว่าผิดกฎหมาย เพราะบางครั้งคนปกติทั่วไปก็ยังมีใช้ที่อยู่บ้านพักค่ายทหารจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท แต่ถ้าถามถึงเรื่องความเหมาะสม ก็มองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นพื้นที่ทางราชการ และจะถูกตั้งข้อสงสัย ควรไปหาสถานที่หรือเช่าอาคารพาณิชย์ด้านนอกก่อน แต่ทำแบบนั้นเพราะคงคาดไม่ถึงว่าจะถูกหยิบยกมาเป็นประเด็น

@ ได้โครงการทภ.3ไม่แปลก

เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมบริษัทของบุตรชาย พล.อ.ปรีชา ได้โครงการใหญ่ของกองทัพภาคที่ 3 มาดำเนินการ ทั้งที่เป็นบริษัทใหม่และทุนจดทะเบียนมูลค่าไม่สูงมาก แหล่งข่าวกล่าวว่า โครงการก่อสร้างต่างๆ ของกองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ผ่านมามีประมาณ 80 กว่าโครงการ บริษัทของบุตรชาย พล.อ.ปรีชาได้งาน 4 โครงการ คิดเป็น 5% ถือว่าไม่มากกว่าคนอื่น และชนะมาด้วยการประกวดราคาและเคาะราคาผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ดังนั้น เรื่องนี้ตนมองว่ามีความพยายามนำไปเป็นประเด็นการเมือง เพื่อให้กระทบกับ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างไรก็ตาม ยุคนี้เป็นยุคเทคโนโลยีแม้จะเป็นบริษัทจดทะเบียนทุนไม่มาก แต่ก็มีเครือข่ายและทีมงาน อุปกรณ์บางอย่างสามารถเช่าจากภายนอกได้ ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ที่ผ่านมายังไม่เห็นมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ติดต่อขอข้อมูลเข้ามาแต่อย่างใด









ooo