วันจันทร์, กันยายน 26, 2559

ถ้าจะสอบอุทกภัย ต้องสอบเทวดา - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี





ถ้าจะสอบอุทกภัย ต้องสอบเทวดาครับ

ผมรู้สึกขำ และรู้สึกเศร้า ที่ ป.ป.ช. จะดำเนินการไต่ส่วนรัฐบาลท่านอภิสิทธิ์และท่านยิ่งลักษณ์ ว่าทำให้น้ำท่วม (http://news.sanook.com/2072582/) ผมว่ามันดูเพี้ยนแบบเลอะสุดๆ

ภัยธรรมชาติมนุษย์หน้าไหนจะต่อสู้ได้ครับ อุกทภัยเป็นภัยธรรมชาติประเภทหนึ่ง ปี2554 เป็นอุทกภัยสูงสุดใน100ปี ฝนตกมาก ถึง 1,781 ม.ม. ซึ่งมากกว่าค่าปรกติ 35 เปอร์เซ็นต์ หรือ 407 ม.ม. หากคิดเป็นน้ำก็คือมากกว่าเดิมถึง 46,000 ล้านลูกบาศก์เมตร นี่หละครับตัวปัญหา กรมชลประทานเคยประเมินว่าแค่ 16,000 ล้าน ลบ.ม. ที่ท่วมกรุงเทพฯ ตอนนั้นต้องใช้เวลาถึง 45 วันในการระบาย

ในปี 2554 มหาฝน จากพายุ5ลูก ก่อให้เกิดน้ำมากกว่า 100,000 ล้าน ลบ.ม. ซึมลงดิน และระเหยไป 70 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะภาคเหนือ เหลือไหลเป็นน้ำท่าไปลงเขื่อนต่างๆ 25,000 ล้าน ลบ.ม. ที่เหลืออีก ประมาณ 60,000 ล้าน ลบ.ม. ไหลลงแม่น้ำ ปิง-วัง-ยม-น่าน เจ้าพระยา สะแกกรัง ป่าสัก ท่าจีน เจิ่งนองท่วมพื้นที่ ภาคเหนือตอนล่าง และ ภาคกลาง 90,000 ตารางกิโลเมตร ที่กรรมที่สุด ก็คือ ไหลลงมาถึงกรุงเทพฯ ตอนน้ำทะเลขึ้นสูงสุด คือในเดือนตุลาคม ถึง พฤศจิกายน (น้ำทะเลสูง 2-2.5 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง)

หากพวกท่านไม่บ้าอำนาจ และ มีปัญญาสักนิด ท่านอาจจะเข้าใจได้ว่านี้เป็นอุทกภัย ไม่มีใครเลียนแบบทำอุทกภัยได้หรอกครับ (เพราะพระพิรุณท่านเป็นเทพที่ดี) ไม่มีรัฐบาลบ้าบออะไรหรอก ที่ต้องการน้ำท่วม ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนไปสั่งระบายน้ำจากเขื่อนอะไรได้ เขามีกรรมการของเขาแต่งตั้งโดย กปร. มีส่วนร่วม

การบริหารอุทกภัยน่ะ ไม่มีใครเขาสู้กับธรรมชาติหรอก เขาต้องช่วยเหลือราษฎรให้มีชีวิต มีอาหารกิน มีที่อยู่อาศัยและเมื่อน้ำลดแล้วก็จะเข้ามาฟื้นฟู ผมจำได้ว่าท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ ออกเยี่ยมช่วยเหลือประชาชนอยู่ไม่ได้ขาด ทุกหน่วยราชการรวมถึงบริษัท ร้านค้าต่างๆ ก็เข้าร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชน เป็นที่น่าชมเชย ผมเองก็เข้าไปดูแลพื้นที่ ป.ป.ช. ไม่นึกว่าวันนี้ทำลืม แถมยังจะมาฟ้องกันอีก

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ท่านายกฯประยุทธ์ กล่าวว่า "น้ำท่วมไม่ให้เกิดไม่ได้ เพราะพื้นที่ประเทศไทยต่ำ ยังไงก็ท่วม" เมื่อวานนี้ 25 ก.ย. ท่านยังออกมาย้ำว่า "ไม่ให้น้ำท่วม ไม่มีใครทำได้หรอก ตราบใดที่ฝนยังตกมามาก" ป.ป.ช.เถียงท่านหน่อยสิครับ ไหนๆก็ได้ที่แล้วหนิ

เมื่อคืนวาน 24 ก.ย. ฝนตกที่นนทบุรี 70 ม.ม. น้ำท่วมบ้านผมและ สำนักงาน ป.ป.ช. อย่างงี้ท่านจะสอบจังหวัดไหมครับ ดร.รอยล ให้สัมภาษณ์ว่า กทม. ไม่สร้างประตูน้ำคลองลาดพร้าวใหม่ เพราะ กลัวน้ำจะไหลเข้ากรุงเทพฯชั้นในได้ง่าย รู้ปัญหา เครื่องมือก็มี แต่ไม่แก้ปัญหา อย่างนี้ 157 หรือเปล่า

ผมยินดีให้ท่านสอบ เตรียมล้างหูไว้ฟังก็แล้วกัน ผมว่าท่านทำหน้าที่ที่ควรดีกว่า ไม่ใช่มาสอบนโยบาย วิธีการทำงานของรัฐบาลแบบที่ทำอยู่ขณะนี้ หากสนใจเรื่องน้ำจริงๆ ก็โน่นไงครับ ฝายแตกอะไรนั่น แถมขึ้นเครื่องบินไปกันซะด้วย ดูภาพแล้วโก้ชะมัด


ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี


ooo

Jim Damson - ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่ไม่ใช่หน้าที่ของ ปปช.ที่จะมาสอบรัฐบาลมากกว่าครับ มันไม่ใช่เรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ การบริหารงานงานของรัฐบาลความรับผิดชอบหากผิดพลาด ความรับผิดชอบมันอยู่ที่สภา ไปโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจกันที่สภา ถ้าให้องค์กรอิสระมาตรวจสอบรัฐบาลยิบย่อยกันแบบนี้คงไม่ต้องบริหารงานกันแล้วละครับ

ooo