วันพุธ, กันยายน 14, 2559

ต้องศพที่เท่าไรถึงพอ? รวม 5 สยองรับน้องโหด ความตายไม่เคยเป็นบทเรียน (เลิกเถอะ)





ต้องศพที่เท่าไรถึงพอ? รวม 5 สยองรับน้องโหด ความตายไม่เคยเป็นบทเรียน

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
13 กันยายน 2559

เศร้าใจทุกทีกับเหตุการณ์รับน้องที่เกินเลยและไม่เหมาะสม บ่อยครั้งกิจกรรมนี้ต้องเป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิต ด้วยการกระทำที่ไม่คาดคิดของรุ่นพี่ อย่างล่าสุดนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ก็ตกเป็นเหยื่อรับน้องโหดอีกเช่นกัน และขณะนี้อาการยังโคม่า หลังจากรุ่นพี่สั่งให้ว่ายน้ำข้ามสระ จนหมดแรงและจมลง

พี่แคมปัส รวบรวมเหตุการณ์สุดสลดเกี่ยวกับการรับน้องมานำเสนอ โดยหวังว่าเรื่องราวในอดีตจะเป็นอุทาหรณ์แก่นักเรียนนักศึกษาที่กำลังจัดกิจกรรมนี้ โดยเหตุแรก คือ

1. กินเหล้าขาวทิ้งดิ่ง

30 ส.ค. 2557 นายโภไคย แสงโรจน์รัตน์ หรือน้องกัน อายุ 16 ปี นักศึกษา ชั้น ปวช.ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี เสียชีวิตขณะเข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง ที่หาดทรายน้อย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากรายงานข่าวพบว่า รุ่นพี่ได้ให้รุ่นน้องกินเหล้าขาว น้องขอกินแทนเพื่อน ก่อนทำทิ้งดิ่งในทะเล จากนั้นน้องกันได้อาเจียนออกมาเป็นเลือด รุ่นพี่พาน้องไปส่งโรงพยาบาล ในที่สุดน้องกันก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ด้านพ่อและแม่เดินทางมาดู พบน้องกันเสียชีวิตแล้ว พร้อมระบุว่า น้องกันเป็นลูกชายคนเดียวของบ้าน และไม่ค่อยจะแข็งแรง เนื่องจากมีอาการเหนื่อยง่าย เพราะป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือโรคลูคีเมีย แต่ได้รักษาหายมา 4 ปีแล้ว

2. เตะอัด 3 ครั้งแลกเสื้อยืด

1 ก.พ. 2555 เกิดเหตุสลดกับนายอดิศักดิ์ พันธ์เพ็ง อายุ 15 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาช่างยนต์ โรงเรียนนิดาบริหารธุรกิจ ที่ต้องมาจบชีวิตกับการรับน้องโหด นายอดิศักดิ์เสียชีวิตเพราะสมองฟกช้ำและปอดขวาฉีกขาด จากการถูกรุ่นพี่เตะ 3 ครั้ง จนล้มฟุบกองกับพื้นและหมดสติ เพียงเพราะต้องการเสื้อยืดที่สกรีนรูปพระวิษณุกรรม ที่รุ่นพี่ระบุว่า หากใครทนเตะได้ 3 ครั้ง จะได้รับเสื้อตัวดังกล่าวไป

3. ทิ้งดิ่งหัวฟาดสมองบวม

21 ต.ค. 2551 เยาวชนไทยเสียชีวิตจากเหตุรับน้องอีกแล้ว เมื่อรุ่นพี่โรงเรียนโพลีเทคนิคกรุงเทพ พารุ่นน้องไปจัดกิจกรรมรับน้องที่หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เหตุครั้งนั้นเกิดจากการที่รุ่นพี่บังคับให้รุ่นน้องทำท่าทิ้งดิ่ง จนเป็นเหตุให้ นายนิโรจน์ศักดิ์ หรือ โอ อินทโชติ อายุ 16 ปี ศีรษะฟาดอย่างแรงจนหมดสติลง แพทย์ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีอาการสมองบวม เลือดคั่งในสมอง

4. รับน้องโคม่า 2 วันต่อมาเสียชีวิต

12 ก.ค. 2551 เกิดเหตุสลดระหว่างการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ที่ชายทะเลบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเหตุให้นายกฤษณะ ปัทสุวรรณ (ฉัตรสุวรรณ) หรือแชมป์ นักศึกษาปี 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ มีอาการเลือดคั่งในสมองเสียชีวิต

โดยแพทย์เวรโรงพยาบาลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า นายกฤษณะเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหัวหินตั้งแต่เวลา 22.50 น. วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีอาการโคม่า ไม่สามารถหายใจด้วยตนเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ม่านตาขยาย ไม่รู้สึกตัว ตามร่างกายมีรอยฟกช้ำที่แขน หน้าอก ข้อศอก ส่วนที่บริเวณศีรษะมีรอยช้ำ

จากนั้นแพทย์ได้เอกซเรย์สมอง พบผู้ป่วยมีเลือดคั่งในสมอง สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการหกล้ม โดนเหวี่ยง หรือถูกกระแทกอย่างแรง แพทย์จึงผ่าตัดรักษาชีวิต แต่นายกฤษณะมีอาการโคม่า แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ นายกฤษณะได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม





5. กลิ้งกองไฟ โยนบก ไฟคลอกดับ

14 กันยายน 2550 เหตุการณ์สุดท้ายเกิดขึ้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เช่นกัน ครั้งนี้ก็จบท้ายด้วยการเสียชีวิตอีกเช่นเคย โดยนายนิพนธ์ หรืออั้ม โตสิงห์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ปวช.ปี 1 โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องโหด ซึ่งรุ่นพี่สั่งให้รุ่นน้องวิ่งไปจนสุดชายหาด แล้วให้ทำโยนบก (กระโดดเอาศีรษะทิ่มทราย) พร้อมกันนี้ยังสั่งให้กลิ้งบนกองไฟอีก 2-3 รอบ นายนิพนธ์ถูกไฟคลอกทั้งตัวจนหมดสติ และถูกทิ้งไว้ในรีสอร์ตทั้งคืนจนอาการทรุดหนัก วันรุ่งขึ้นรุ่นพี่จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์เปิดเผยว่า นายนิพนธ์ถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต และยังพบว่าสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก และเลือดคั่งอยู่ข้างใน

จริงๆ แล้ว พี่แคมปัส ว่า มีวิธีการรับน้องที่สร้างสรรค์อีกมากมาย โดยที่ไม่ต้องใช้ความรุนแรง หรือการว๊ากใส่รุ่นน้องแบบไม่มีสติ เราก็สามารถสร้างความสามัคคี ความรักใคร่กลมเกลียวกันได้ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง อะไรที่มันโหด อะไรที่มันป่าเถื่อนไป ก็อย่าไปทำเลียนแบบกันนะ เรื่องราวของการรับน้อง นี่เขามีที่มาที่ไปนะ มีประวัติมายาวนานทีเดียว ส่วนจะเป็นอย่างไร?? พี่แคมปัสจะนำมาเสนอต่อไปจ้ะ.