วันอังคาร, เมษายน 12, 2559

อดีต ส.ส.รวมตัว เป่าแคน-ให้กำลังใจ ‘พ.อ.สมคิด ศรีสังคม’ ยกเป็นนักการเมืองตัวอย่าง





ที่มา มติชนออนไลน์
11 เม.ย. 59

สืบเนื่องจากกรณีที่ปรากฏคลิปชื่อ “น้ำตาคลอ! ลูกเป่าแคนให้พ่อวัยชราที่นอนป่วยอยู่ฟัง” เป็นเหตุการณ์ที่ลูกชายเป่าแคนให้แก่พ่อในวัยชราซึ่งนอนป่วยอยู่ฟังและยังขยับแขนเซิ้งตามจังหวะเสียงแคนไปด้วยอย่างสนุกสนาน จนสืบทราบภายหลังว่าชายชราในคลิปดังกล่าวคือ พ.อ.สมคิด ศรีสังคม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จังหวัดอุดรธานี.และ สมาชิกวุุฒิสภา (ส.ว.อุดรธานี) อดีตหัวหน้าพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันอายุ 100 ปี ขณะที่ผู้ที่เป่าแคนคือ นายศักดา ศรีสังคม บุตรชาย

ต่อมาเวลา 14.00 น. วันที่ 11 เมษายน ทีบ้านพักบริเวณซอยงามวงศ์วาน 54 เขตบางเขน กรุงเทพฯ นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคไทยรักไทย ได้นำคณะอดีต ส.ส.ผู้ก่อตั้งสโมสรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจ พ.อ.สมคิด ศรีสังคม โดยมีคณะส.ส. ร่วมเดินทางมาเป็นจำนวนมาก อาทิ นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตส.ส.อุดรธานี นายอดิศร เพียงเกษ อดีตส.ส.ขอนแก่น นายโสภณ เพชรสว่าง อดีตส.ส.บุรีรัมย์,นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตส.ส เพชรบุรี รองประธานสภาขับเคลื่อนฯ,นายเอกพร รักความสุข อดีตส.ส. ร้อยเอ็ด,นายสุชาติ บรรดาศักดิ์ อดีตส.ส.นนทบุรี,นายเทอดภูมิ ใจดี และ นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ เป็นต้น

โดยทั้งหมดได้เข้าทำความเคารพพูดคุยให้กำลังใจแก่ พ.อ.สมคิด และครอบครัว และเริ่มจัดกิจกรรมเป่าแคนร่วมกันระหว่าง นายศักดา กับ นายอดิศร ต่อหน้า พ.อ.สมคิด ที่พักผ่อนอยู่บนเตียงพัก โดย ส.ส.คนอื่นๆ ได้ร่วมกันปรบมือ ส่งเสียงให้กำลังใจ ขณะที่ พ.อ.สมคิด แสดงท่าทีรับรู้พยักหน้าตอบรับและยกมือบ้างบางครั้งตามจังหวะของเสียงเพลง โดยนายอดิษร ได้เป่าแคนสองเพลงคือ เพลงลายใหญ่ และ เดือนเพ็ญ





นายวิวรรธนไชย กล่าวว่า การที่ได้พาคณะส.ส. มาเคารพ พ.อ.สมคิดในวันนี้ก็เป็นเพราะท่านเป็นปูชนียบุคคลทางการเมืองคนหนึ่งของประเทศ เป็นนักการเมืองที่ยึดหลักต่อสู้เพื่อุดมการณ์ของตนเองมาโดยตลอด อีกทั้งช่วงเวลานี้ใกล้กับเทศกาลสงกรานต์จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะได้มาทำความเคารพแก่บุคคลที่ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นแบบอย่างของนักการเมืองที่ดีมาโดยตลอด

“ท่านเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายและสมถะอย่างที่สุด จากที่เห็นท่านไม่ได้อาศัยในบ้านหลังใหญ่โต อยู่ในบ้านหลังเล็กๆ ไม่ได้ถือยศถาบรรณาศักดิ์ และเมื่อครั้งอายุ 80 กว่าปีก็ยังคงทำหน้าที่ลงสมัครเป็น ส.ว. ทำงานเพื่ออุดมการณ์เพื่อประชาชน เป็นคนที่ทำเห็นว่าจะเหมารวมนักการเมืองไปในทิศทางลบทุกคนไม่ได้”นายวิวรรธนไชย กล่าว

ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ กล่าวว่า ส่วนตัวมีความผูกพันกับท่านมาอย่างยาวนาน เพราะตนเองและคุณพ่อได้ร่วมต่อสู้กับท่านมาทั้งเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 ส่วนตัวจากการที่ได้รู้จักกับท่านได้เห็นถึงความคงเส้นคงวายึดมั่นในสิ่งที่ทำไม่เปลี่ยนแปลง เป็นนักอุดมการณ์และนักต่อสู้ที่สู้กับเผด็จการมาโดยตลอด เมื่อได้เห็นคลิปที่นายศักดาเป่าแคนให้แก่ท่านครั้งตนถึงกับร้องไห้ และตัดสินใจที่จะเดินมาเยี่ยมและเป่าแคนให้ท่านฟังในทันที

“ส่วนตัววันนี้ได้เป่าแคนเพลง ลายใหญ่ ซึ่งเป็นเพลงที่นิยมเป่าให้ผู้เฒ่าผู้แก่ เป็นการพรรณาชีวิตของคนอีสาน ความอดทนต่อสู้อย่างมีความหวัง แสดงถึงความรักที่มีต่อครอบครัว เครือญาติ ในท้องถิ่นตนเอง และเพลงเดือนเพ็ญ ที่แต่งโดย นายผี อัศนี พลจันทร หนึ่งในบุคคลที่ร่วมต่อสู้กันมาเช่นกัน” นายอดิศร กล่าว





ด้าน นายศักดา กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนได้มาเยี่ยมและยังเคารพรักคุณพ่ออยู่เสมอ อย่างที่เห็นเสียงแพลงและผู้คนได้ทำให้ท่านมีความสุขเป็นอย่างมาก สิ่งที่ท่านได้สอนแก่ลูกๆ ทุกคนคือ ให้ทุกคนเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้

“ท่านเป็นแบบอย่างของนักสู้ แม้ว่ามีอายุมากแล้วก็ยังพยายามลงสมัครส.ว.ถึงสามครั้งกว่าจะได้รับเลือก เป็นคนที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งและทำงานจนถึงอายุ 90 ปี ซึ่งในช่วงหลังได้เห็นท่านสนุกสนานร่าเริง ซึ่งเป็นอุปนิสัยที่ไม่ค่อยได้เห็นนักในตลอดชีวิต” นายศักดา กล่าว

ทั้งนี้หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมดได้ร่วมลงชื่อ ทักทายและอวยพรแก่ พ.อ.สมคิด อีกครั้งก่อนที่จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ




ooo


น้ำตาคลอ! ลูกเป่าแคนให้พ่อวัยชราที่นอนป่วยอยู่ฟัง


https://www.youtube.com/watch?v=0qaboHmdNsw

Published on Apr 1, 2016

Official Matichon TV
....

เพื่อนคุณพ่อของผมอายุหนึ่งร้อยปี นอนป่วยแต่ยังรับรู้และตอบสนองต่อเสียงแคน เขาเป็นตัวอย่างของนักการเมืองที่ดีคนหนึ่ง