วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 02, 2559

พาไปดูละครจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ในหนังมาเลเซีย




ที่มา เวป konmongnangetc.com




River of Exploding Durians เป็นหนังมาเลเซียที่ออกฉายในปี 2014 กำกับและเขียนบทโดย Edmund Yeo

หนังเล่าเรื่องราวของเมืองชายฝั่งทะเลแห่งหนึ่ง ซึ่งกำลังจะมีโรงงานผลิตไฟฟ้าจากแร่ธาตุหายาก (แรร์ เอิร์ธ) มาก่อสร้าง ส่งผลให้ชาวบ้านตกอยู่ในอาการหดหู่ และหวาดกลัวต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกัมมันตรังสี

ตัวละครเอกคนหนึ่งของหนัง คือ หมิง นักเรียนหนุ่มในโรงเรียนมัธยม ที่ไม่ได้สนใจไยดีกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังรุกคืบเข้ามา สิ่งที่เขาเอาใจใส่กลับกลายเป็นการใช้เวลาในยามบ่ายอย่างมีความสุขกับเหมย อัน เพื่อนในวัยเด็ก ที่เขาแอบหลงรัก

ขณะเดียวกัน ลิ้ม ครูสาวผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ให้กับหมิง ก็เริ่มจัดตั้งกลุ่มนักกิจกรรม เพื่อทำการประท้วงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ลิ้มชักชวนให้ฮุ่ย หลิง นักเรียนคนโปรดของเธอ มาเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

เมื่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดำเนินไป อุดมคติของตัวละครทั้งหมดเหล่านี้ก็ต้องเผชิญหน้ากับบทพิสูจน์อันหนักหน่วง พวกเขาและเธอต่างถูกลากดึงเข้าสู่ห่วงโซ่สถานการณ์ อันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของแต่ละคนไปอย่างมิอาจหวนกลับ

น่าสนใจว่า ในช่วงหนึ่งของหนังเรื่องนี้ ครูสอนประวัติศาสตร์ อย่างลิ้ม ได้สั่งให้เด็กนักเรียนไปทำงานกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มต้องแสดงละครจำลองเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศอาเซียน ที่ยังไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน

นักเรียนกลุ่มหนึ่งได้รับมอบหมายให้จำลองเหตุการณ์ในเมืองไทย และพวกเขาเลือกแสดงละครจำลองหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

นี่คือคลิปการแสดงละครดังกล่าว


คลิกชมภาพยนตร์ตัวอย่างของ River of Exploding Durians ได้ที่นี่



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากคุณสัณห์ชัย โชติรสเศรณี