วันพุธ, กุมภาพันธ์ 17, 2559

My PRECIOUS!!!! “บิ๊กป้อม” ลั่น ห้ามเดินขบวน-ห้ามพรรคการเมืองเคลื่อนไหว ปมรณรงค์ประชามติ (แต่... รด กรธ ทหาร เดินทางไปทุกจังหวัด รณรงค์ให้รับ รธน ได้... เรา ปชต 99%ไง )




“บิ๊กป้อม” ลั่น ห้ามเดินขบวน-ห้ามพรรคการเมืองเคลื่อนไหว ปมรณรงค์ประชามติ

ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่: 16 ก.พ. 59

“ประวิตร” ลั่นร่าง รธน.ผ่านประชามติแน่เพราะเป็นสากล กร้าว ไม่ให้พรรคการเมืองประชุมพรรค ถามกลับถ้าไม่สงบแล้วใครจะรับผิดชอบ ปัดไม่ให้ฝ่ายเห็นต่างแสดงความเห็น สงสัยอะไรให้ถาม “มีชัย”

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ได้ส่งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญไปให้ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตามกำหนดระยะเวลาของ กรธ.

เมื่อถามย้ำว่าได้เสนอประเด็นใดเป็นพิเศษบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาล โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ส่งข้อเสนอแนะของทุกกระทรวง ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ โดยเฉพาะด้านการเมืองไม่มีอะไรเสนอไป ส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น เรื่องของงบประมาณแผ่นดินของทุกกระทรวง เพราะเราหวังว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว รัฐบาลใหม่เข้ามาจะได้ทำงานได้สะดวก อะไรที่ติดขัดในปัจจุบันเราก็จะพยายามช่วยให้รัฐบาลต่อไปทำงานได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกันกับข้อเสนอของรัฐบาลก็ได้ส่งข้อเสนอแนะไปให้ กรธ.แล้วเช่นกัน แต่ไม่ทราบว่า กรธ.จะเห็นด้วยหรือไม่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าถงึเวลาที่รัฐบาลต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับสื่อต่างประเทศในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญหรือยัง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาต้องชี้แจง ต้องรอให้ทาง กรธ.ร่างรัฐธรรมนูญให้เรียบร้อยก่อน ที่ผ่านมา กรธ.ก็ชี้แจงผ่านสื่อเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของรัฐบาล นายวิษณุ จะเป็นผู้ชี้แจงอย่างละเอียดว่า ครม.ได้ส่งข้อเสนอแนะใดไปบ้าง อย่างไรก็ตามเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องภายในของเรา

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงเวลานี้มีความกังวลหรือไม่เพราะระยะเวลาก็ใกล้เข้ามา 29 มีนาคมนี้จะเป็นร่างสุดท้าย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนตัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านของการบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อรัฐบาลและ คสช.ส่งต่องานให้รัฐบาลใหม่ไปบริหารต่อ เราควรจะร่วมมือกันเพื่อให้การปฏิรูปสำเร็จเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ว่า 4 -5 ปี ข้างหน้า ให้เป็นชั่วคราวไปก่อน แล้วค่อยเป็นถาวร ค่อยเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกมาแบบถาวรรวมถึงมีบทเฉพาะกาลต่างๆ ในความคิดของตนน่าจะเป็นแบบนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันในการทำงานต่อไป

เมื่อถามว่าประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงไว้ล่วงหน้าหรือไม่ว่าจะมีผลบวกลบอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้าประชาชนมั่นใจในรัฐธรรมนูญ ความปรองดองก็จะเกิดขึ้นเพราะถือเป็นกติกาชัดเจน หากเรามีกติกาดีและทุกคนเห็นว่าดีก็จะเกิดความเชื่อมั่น เรื่องนี้ถือเป็นความคิดส่วนตัวไม่ได้มีการหารือในที่ประชุม ครม.แต่อย่างใด

เมื่อถามย้ำว่าจากการประเมินเบื้องต้นฝ่ายการเมืองเตรียมรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้เพราะไม่ใช่ฝ่ายการเมือง ฝ่ายการเมืองต่างก็คิดไม่เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คสช.จะเปิดเวทีให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญเมื่อไหร่ พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยน้ำเสียงโมโหว่า “ เวลานี้ไม่ได้ให้หรืออย่างไร ปัจจุบันใครบอกว่าไม่ให้ทำ แต่ไม่ใช่ว่าจะออกมาเดินขบวน” ต่อข้อถามว่ากรณีกลุ่มเครือข่ายองค์กรสตรีเองก็ถูกเจ้าหน้าที่ทหารออกมาห้ามไม่ให้จัดเวทีแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ ผมก็บอกแล้วว่าให้ออกมาถ้าสงสัยในเรื่องรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องนี้ขอให้ไปคุยกับนายวิษณุดีกว่า เรื่องนี้เขาให้แสดงความเห็นอยู่แล้ว ผมเองก็ไม่ได้ห้าม จะไปห้ามตอนไหน”

เมื่อถามว่าแต่ฝ่ายการเมืองเองก็มองว่าการไม่ให้เปิดประชุมพรรคเป็นการไม่ให้แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ทำไม่ได้ ถ้าพรรคการเมืองเปิดที่เดียวก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าให้เปิดก็จะเปิดทั่วประเทศ ลงไปถึงหมู่บ้าน แล้วใครจะไปคุมไหว ตนจะใช้กำลังที่ไหนไปดูแล มีอะไรเกิดขึ้นแล้วใครจะรับผิดชอบ เวลานี้ก็บอกแล้วว่าต้องยอมกันไปก่อนแต่ถ้าสงสัยอะไรก็ให้ส่งมาเพราะนายวีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ก็อ่านทุกเรื่องอยู่แล้ว จะมาอะไรกันอีก

เมื่อถามว่าประเมินหรือยังว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ ผมตอบไปหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าเป็นผมผ่าน ส่วนเหตุผลที่ผ่านเพราะร่างรัฐธรรมนูญนี้มีความเป็นสากล ผมไม่ได้เข้าข้างใคร แต่จะให้ถูกใจคนทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ ผมยืนยันว่าไม่มีทางจะถูกใจคนทั้งหมด ก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ที่ออกมาแสดงความเห็นทุกวันนี้ก็มีทั้งสองอย่าง แต่ถ้าจะไม่ผ่านก็เพราะมีฝ่ายที่ไม่ชอบใจร่างรัฐธรรมนูญส่วนจะเป็นฝ่ายไหนไม่ขอตอบ” เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคง หรือทหารได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนหรือยังว่าประชามติจะผ่านหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวปฏิเสธว่า ทหารยังไม่ได้ทำการสำรวจ ทหารเองยังไม่ได้บอกว่าจะให้ผ่านหรือไม่ให้ผ่าน การทำโพลภายในสำรวจความคิดเห็นก็ยังไม่ได้ทำ”

...


ooo