คุณอาจจะ ‘sad’ เมื่ออ่านข่าวนี้
เพราะพี่ม้าร์คแกยังไม่ยอมเพิ่มปุ่ม Unlike หรือ Dislike ให้แสดงความรู้สึกบนหน้าเฟชบุ๊คของคุณได้
แต่ว่าต่อไปคุณอาจไม่ต้องพิมพ์เลข ๕ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
เพราะคุณซัคเคอร์เบิร์กแกกำลังจะจัดรูป 'Ha ha' ไว้ให้ใช้แทน
คุณคงไม่ต้องแสดงความซาบซึ้งด้วยการพร่ำพรรณา บลา บลา อีกต่อไป พ่อยอดชายม้าร์คจัดหาอีโมจิไว้แทนแล้ว จะเอา ว้าว เย้ หรือว่าเลิฟนะ ก็ได้ (แต่ขออภัยไม่มีจุ๊บ จุ๊บ)
แม้นไม่ได้อย่างใจ ไม่หายรำคาญเวลามีใครขัดมันโซเชียลมีเดียด้วยการเอาสีข้างเข้าถู
แต่อีกไม่นานนักคุณจะได้แสดงอาการ ‘แองกรี้’ ด้วยภาพ
คล้ายรูปหน้าเจ้านกมีหงอนน่าเขกกบาลตัวนั้น
เฟชบุ๊คกำลังทดลองใช้อิโมจิชุดใหม่ เพิ่มเติมจากปุ่ม ‘Like’ ที่มีอยู่หนึ่งเดียว
แต่ก็ไม่มีปุ่ม ‘Unlike’ ตามที่มีผู้ใช้จำนวนมากเรียกร้อง
เหตุเพราะ
“คุณไม่ต้องการที่จะลงมือกระบวนการจัดนำลงข้อความแสดงเสี้ยวสำคัญอันหนึ่งในชีวิตประจำวัน
แล้วต้องมาถูก ‘ตีตก’ ลงไปโดยใครคนหนึ่ง” ซีอีโอของเฟชบุ๊ค
ม้าร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวในการประชุมแบบทาวน์ฮอลที่สำนักงานใหญ่บรัทในเม็นโลพ้าร์ค
(แคลิฟอร์เนีย) เมื่อเดือนที่แล้ว
นั่นเป็นการปฏิเสธที่จะเพิ่มปุ่ม ‘ไม่ชอบ’
สำหรับผู้ใช้หน้าเฟชบุ๊คดังที่มีการเรียกร้องกันมากและบริษัทผู้ประกอบการโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกแห่งนี้ทัดทานมาตลอด
เนื่องจากเขาไม่ต้องการให้เฟชบุ๊คพบกับสภาพเดียวกับ ‘เร็ดดิท’
โปรแกรมโซเชียลมีเดียอีกแห่งที่มีผู้นิยมใช้มาก
ซึ่งเปิดให้มีการแสดงปฏิกิริยาทั้งชอบและไม่ชอบแล้ว กลายเป็นการโหวตแข่งขันกันเพื่อจะตีตกเอาชนะเป็นหลักใหญ่
จนกระทั่งก่อนหน้านี้ไม่นานซัคเคอร์เบิร์กผ่อนปรนว่ารับพิจารณาเพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกไม่พอใจตอบสนองข้อความที่มีผู้ลงไว้ดังกล่าว
ท้ายที่สุดเฟชบุ๊คก็ยังคงไม่ยอมเพิ่มปุ่ม ‘ไม่ชอบ’ ดั่งเคย
แต่จัดให้มีการเพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกสนองต่อข้อความหรือ ‘โพสต์’
ต่างๆ ได้หลายอย่างด้วยกัน
“เราส่วนใหญ่บนเฟชบุ๊ครู้ดีว่าชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชอบอย่างเดียว
แน่ละปุ่มไล้ค์เหมาะแก่การเฉลิมฉลองถ้อยแถลงอันน่าตื่นเต้น
แต่ใครล่ะจะไปกดรูปชูนิ้วโป้งต่อการจากไปของคุรแม่เพื่อนคุณ” มิเชล มอนทาอิส
เขียนไว้ในหน้า น.ส.พ. แอลเอไทมส์
ต่อนี้ไปผู้ใช้เฟชบุ๊คสามารถแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ใดด้วยภาพอารมณ์
(emojis)
หลากหลายอีก ๖ แบบด้วยกันเพื่อแสดงว่า รัก รื่นเริง มีสุข ประหลาดใจ
เศร้าสร้อย และโกรธขึ้ง
คริส ค็อก ซึ่งเป็นซีพีโอ ผู้บริหารระดับหัวหน้าฝ่ายผลิตเปิดเผยถึงการได้มาซึ่งอีโมจิเหล่านั้น
“เราศึกษาจากข้อความตอบโต้กันบนหน้าเฟชบุ๊ค ดูว่าปฏิกิริยาแบบไหนที่ใช้กันทั่วไปและเป็นสากล
จากนั้นจึงนำมาออกแบบจัดทำตามเนื้อหาเหล่านั้นให้ดูสง่างามและสนุกสนาน”
“Love, Ha ha, Yay, Wow, Sad and Angry” เป็น
๖ ปุ่มใหม่ที่เฟชบุ๊คเริ่มทดลองใช้ในพื้นที่จำกัดเฉพาะในประเทศไอร์แลนด์และสเปน
ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ใช้สองภาษามากที่รู้จักดีของโลก คืออังกฤษและสแปนิช
อีกทั้งเฟชบุ๊คเลือกสองประเทศนี้ด้วยเหตุที่เป็นดินแดนซึ่งผู้ใช้เฟชบุ๊คไม่ได้ผูกพันเชื่อมโยงกับนานาชาติมากนัก
“เป็นสภาพแวดล้อมที่อ้อมล้อมอยู่ในวงที่เหมาะแก่การทดสอบ”
แอดัม มอสเซรี่ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บอกกับสื่อ ‘เท็คครั้นช์’
เฟชบุ๊คเรียกอีโมจิทั้งหมดว่าปุ่มปฏิกิริยา ผู้ใช้แตะหรือกดคลิกที่แต่ละปุ่ม
ภาพจะลอยขึ้นมาแสดงว่าเราเลือกปุ่มความรู้สึกนั้น
ระหว่างช่วงการทดลองที่ทางบริษัทยังไม่เปิดเผยว่าจะใช้เวลานานเท่าไร
คริส ทอสวิล ผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์ของเฟชบุ๊คเขียนไว้บนโพสต์ของเขาว่า
ทุกปุ่มอีโมจิจะทำงานเหมือนปุ่มไล้ค์ ในขั้นทดลองนี้ผู้ใช้สามารถใช้ปุ่มอีโมจิใดๆ
กับข้อความทุกอย่างบนหน้าเฟชบุ๊ค รวมทั้งโฆษณา
แต่จากโพสต์ของนายทอสวิลนี้ทำให้เกิดความรู้สึกว่า
เมื่อมีการประกาศใช้จริงๆ แล้ว ทางบริษัทอาจปรับการใช้งานของปุ่มอีโมจิให้ผิดแผกไปหรือเพิ่มผลลัพท์ด้วยก็ได้