วันเสาร์, กันยายน 12, 2558

ไปร่วมวันชาติกองทัพปลดแอกจีนมา กระชับความสัมพันธ์สุดซึ้งมา จีนยังไม่ลดดอกเบี้ยรถไฟให้เหรอครับ. ???




ไทยขอจีนช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้สร้างรถไฟ! "ประวิตร"รับ จีนคิดแพง เกินจะรับไหว

“ประวิตร”เผยกำลังเจรจาขอจีนลดดอกเบี้ยสร้างรถไฟ ชี้ถ้าแพงก็รับไม่ไหว มอบคมนาคมเจรจา

ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาและได้มีการเจรจาขอลดดอกเบี้ยในการก่อสร้างรถไฟกับรัฐบาลจีนจาก4% ให้เหลือ 2% ว่า เรื่องรถไฟมีการตกลงกันว่าดอกเบี้ยยังแพง จึงมีการตกลงกัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมของไทยและกระทรวงคมนาคมของจีนกำลังตกลงกันอยู่ เพราะเราต้องการให้ได้ดอกเบี้ยต่ำที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นก็รับไม่ไหว และนอกจากนี้ต้องมาตกลงร่วมกันว่าผลประโยชน์ต่างๆจะต้องทำอย่างไร ซึ่งวันนี้กระทรวงคมนาคมของไทยและจีนกำลังคุยกันอยู่

เมื่อถามว่าดอกเบี้ยที่จีนระบุมาจำนวนเท่าไร พลเอกประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ก็ลดลงมาเรื่อยๆ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วจะเหลือเท่าไร แต่เราต้องการให้ได้ดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด เพราะว่าถ้าแพงก็ไม่ไหว

เมื่อถามว่าเรื่องรถไฟไทย-จีนต้องการให้เกิดความชัดเจนภายในปีนี้หรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า อยากให้เรื่องนี้จบภายในปีนี้ แต่จะทันหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่ทั้งสองประเทศต้องคุยกัน ทุกอย่างจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน

“เดิมทีวางแผนจะให้จบภายในปีนี้ ในเรื่องของการเริ่มดำเนินการก่อสร้าง แต่ต้องช้าเกี่ยวกับเรื่องสัญญาข้อตกลงความร่วมมือกันและหลายๆเรื่อง ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องตกลงให้ได้ทั้งสองประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียเปรียบได้เปรียบครับ”พลเอกประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ว่าจะไปกู้เงินจากแหล่งอื่นมาดำเนินการถ้าดอกเบี้ยของจีนยังแพงอยู่รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เรื่องนี้ต้องคุยกัน เพราะยังตกลงกันไม่ได้ว่าเราจะกู้เงินจากจีนหรือจากที่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการ ตนก็ทราบแต่กว้างๆและไม่ได้ลงในรายละเอียด