วันพฤหัสบดี, กันยายน 03, 2558

"ตม.กัมพูชา"เป็นฮีโร่ จับผู้ต้องสงสัยบึ้มราชประสงค์ได้ แฉ จ้าง"จ่า"2.5พัน พาข้ามแดน



ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 02 กันยายน พ.ศ. 2558

วันที่ 1 ก.ย. แหล่งข่าวในชุดสืบสวนกล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร. ถูกวางตัวให้เป็นผู้ประสานงานกับตำรวจประเทศกัมพูชาในการจับกุมตัวผู้ต้องหาที่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในมือวางระเบิดซึ่งหลังจากก่อเหตุผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีออกไปยังประเทศดังกล่าวและจากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหายังคงซ่อนตัวอยู่ในประเทศกัมพูชาพล.ต.อ.จักรทิพย์จึงได้มอบหมายให้พ.ต.อ.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ รองผบก.ป. เดินทางไปประสานงานกับตำรวจประเทศกัมพูชา เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ ล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจประเทศกัมพูชาได้จับกุมตัวผู้ต้องหาคนดังกล่าวไว้ได้แล้วเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นทราบชื่อเพียงว่า "นายยูซูป" ซึ่งเป็นหนึ่งในมือวางระเบิดที่แยกราชประสงค์และสะพานสาทร แต่ยังไม่ยืนยันได้ว่าเป็นคนใด จะต้องนำตัวมาสอบสวนเพื่อขยายผลก่อน โดยภายหลังการจับกุมตัวตำรวจประเทศกัมพูชาได้นัดส่งมอบตัวผู้ต้องหารายนี้ให้กับชุดสืบสวนที่ จ.ปอยเปต เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 ก.ค. โดยไม่ยอมบอกว่าจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ใด

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ภายหลังการจับกุม พล.ต.อ.สมยศ ได้สั่งการให้กองบินตำรวจนำเฮลิคอปเตอร์บินไปรับตัวผู้ต้องหาที่ชายแดนไทยในค่ายทหารแห่งหนึ่ง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นจะนำตัวมาเข้าระบบการซักถามที่ ร.1 รอ. ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยการสอบสวนจะประกอบไปด้วยนายทหารระดับสูง เจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรอง และมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นผู้ควบคุมการสืบสวนสอบสวนในส่วนของตำรวจ

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยการช่วยเหลือของจ่าทหารนายหนึ่ง โดยจ่ายค่าดำเนินการผ่านแดนไปยังประเทศกัมพูชาเป็นเงิน 2,500 บาท โดยผู้ต้องหาระบุในเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ที่ให้ความช่วยเหลือว่าจะเดินทางไปยังกรุงพนมเปญ ทั้งนี้ เป็นเรื่องปกติและเป็นที่รู้กันว่าการหลบหนีข้ามแดนในช่องทางดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ โดยในเวลากลางวันจะต้องจ่ายเงิน 2,500 กลางคืน 3,500 บาท โดยพื้นที่หลบหนีดังกล่าวอยู่ในความดูแลของทหารบก