วันจันทร์, กันยายน 01, 2557

ความคิด Exceptionalism ของสลิ่มไทย กับข้อเท็จจริงของโลก


ที่มา FB Fedexfc Humanist

Exceptionalism (ลัทธิยกเว้นทุกอย่างในโลก) ในสมองของสลิ่ม บนข้อเท็จจริงของโลก

1.รัฐประหารแก้ไขปัญหาชาติ
world facts : ประเทศที่มีอันดับความถี่ในการทำรัฐประหารตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน (+/- 3อันดับจากไทย) ได้แก่ โตโก ซีเรีย กินี-บิสเซาซูดาน อิรัก โบลิเวีย ล้วนแก้ไขปัญหาประเทศตัวเองไม่ได้แม้แต่ประเทศเดียว ซ้ำยังเลวร้ายลง

แต่ประเทศไทยจะเป็น exception
http://www.siamintelligence.com/thai-forth-coup-0f-the-world/

2.มาตรา 112 ใครฟ้องใครก็ได้ จำเป็นต่อการคุ้มครองกษัตริย์
world facts : กษัตริย์ทุกประเทศมีกฎหมายคุ้มครองตัวเอง บางประเทศใช้กฎหมายหมิ่นประมาททั่วไป (ex อังกฤษ ญี่ปุ่น) บางประเทศใช้กฎหมายหมิ่นพิเศษ (ex นอร์เวย์ , สเปน) แต่ทุกประเทศเหมือนกันคือเป็นกฎหมายที่ประมุข หรือตัวแทนอย่างเป็นทางการประมุขต้องลงมาฟ้องเองเพื่อป้องกันการใช้กฎหมายเล่นงานกันทางการเมือง

แต่ประเทศไทยจะเป็น exception
http://article112.blogspot.ca/2011/03/112_30.html

3.งบทหารมากๆ มีความจำเป็นต่อความมั่นคงชาติ
world facts : ตามรายงานของ Business Anti-Corruption Portal เว็ปไซท์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคอร์รับชั่นชี้ให้เห็นว่า กองทัพไทยมีคนมากกว่างาน(มีนายพลที่นั่งกินเงินเดือน ไม่ได้ภาคสนามแบบประจำประมาณ 1,400 นาย) และความสามารถก็เป็นที่น่าสงสัย จำนวนนายพลมีมากกว่าสหรัฐอเมริกาถึง 400 นาย ทั้งที่กองทัพบกของสหรัฐอเมริกามีกำลังพลมากกว่าไทยถึงสามเท่า และกองทัพไทยแทบไม่เคยต้องออกรบกับประเทศไหน ซึ่งถ้าเป็นกองทัพประเทศอื่นที่มีกำลังพลน้อยกว่า มีโอกาสใช้งานออกรบน้อยกว่า จะมีจำนวนนายพลน้อยกว่านั้นมาก

แต่ประเทศไทยจะเป็น exception
http://www.thaienews.blogspot.ca/2014/08/thailands-crooked-army.html?m=1

4.จำเป็นต้องให้เงินอุดหนุนเพื่อคงไว้ซึ่งสายการบินประจำชาติ
world facts : ในขณะที่ พนักงานธนาคารชนชั้นกลาง หลายๆคน ดัดจริตด่ากันแทบตาย ประท้วงไม่ให้รัฐบาลนำเงินไปอุดหนุนการจำนำข้าว นำเงินไปช่วยเหลือเกษตรกรชนชั้นล่าง เพราะอ้างว่าเป็นโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดกำไร เป็นการปล้นเงินธนาคาร แต่กลับนิ่งเฉยหุบปากกันสนิท กับการเอาเงินไปอุดหนุน “สายการบินแห่งชาติ" ที่มีแนวโน้มขาดทุนมาตลอดหลายปี ด้วยตัวโครงสร้างองค์กร ที่พนักงานล้นบริษัท มีจำนวนพนักงงานต่อเครื่องบินมากเมื่อเทียบกับสายการบินหลายๆสาย ไม่ว่า ANA United Emirates ทั้งๆที่หลายประเทศที่มีเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตมั่นคงกว่าไทยหลายเท่า เช่น KLM ของเนเธอร์แลนด์ หรือ Swiss International Air Lines ของสวิตเซอร์แลนด์ กลับไม่ลังเลที่จะปล่อยให้ต่างชาติเข้ามา take over สายการบินแห่งชาติของตัวเองที่ไม่กำไรได้ โดยไม่ต้องเอาเงินของรัฐเข้าไปอุ้มอีก

แต่ประเทศไทยจะเป็น exception
http://www.ft.com/intl/cms/s/0/e1d4e966-fa89-11dc-aa46-000077b07658.html
http://edition.cnn.com/2004/BUSINESS/05/04/airfrance.klm/

สุดท้ายทุกออย่างแม่มก็วนกลับมาที่ ประเทศอื่นเป็นประชาธิปไตยได้ เพราะคนมีคุณภาพ แต่ประเทศไทยยังเป็นไม่ได้เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังโง่ ... ซึ่งชุดความคิดมโนแบบนี้มึงอธิบาย democratization ในช่วง C17 18 19 ในยุโรป ไม่ได้เลยครัช เพราะแม่มสร้างสังคมประชาธิปไคยมาพร้อมคนโง่จนเจ็บทั้งนั้น (กรุณาอ่านเพิ่มหนังสือ " วิวัฒนาการรัฐอังกฤษ ฝรั่งเศส ในกระแสเศรษฐกิจโลก จากระบบฟิวดัลถึงการปฏิวัติ" โดยกุลลดา เกษบุญชู-มี๊ด โครงการผลิตตำราและเอกสารการสอน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.)