วันพุธ, กันยายน 10, 2557

เอกสารการปรับปรุงห้องประชุมทำเนียบรัฐบาล งบ 68 ล้านบาท

โพสต์ไว้ใน Facebook Album:  เอกสารการปรับปรุงห้องประชุมทำเนียบรัฐบาล งบ 68 ล้านบาท


วันนี้ ขอนำเอาเอกสารทั้งหมด 17 ภาพ เข้ามาสู่อัลบั้ม ตามที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ตั้งหัวข้อว่า "อกสารราคากลางงานครุภัณฑ์จัดซื้อ งานติดตั้งระบบห้องประชุม" โดยใช้ "วิธีการพิเศษ" ในการจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้

รูปภาพในอัลบั้มแต่ละรูปนั้น สามารถขยายเป็นรูปภาพที่ใหญ่ขึ้น จากลิ้งค์ประกอบที่ฝากตัวไฟล์ไว้ เพื่อท่านผู้อ่านสามารถนำไปใช้เพื่อการวิเคราะห์ และเสาะหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า โอกาสของการทุจริตในการจัดซื้อรอบนี้ มีมากน้อยประการใด และ เขาใช้ราคาอะไรในการทำให้ไมโครโฟน และโคมไฟ มีราคานับแสนบาท รวมไปถึง จอภาพ Plasma ซึ่งไม่ทราบว่า ติดเพชรหรือทองคำเข้าไปด้วยหรือไม่

---------------------------------------------------





















เมื่อวาน ได้ทำการวิเคราะห์อุปกรณ์ที่ทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้วในทำเนียบรัฐบาล  (อ้างอิง: ไมค์โครโฟนอื้อฉาวในทำเนียบรัฐบาลไทย....) ซึ่งมีราคาที่แพงกว่าราคาขายปลีกทั่วไปในตลาดสากลเกือบหนึ่งเท่าตัว ส่วนใครเป็นผู้ดำเนินการ "ชงเรื่อง" นี้ขึ้นไปเพื่อทำการอนุมัติ จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก "ข้าราชการประจำ" ที่พยายาม "ลักไก่" ใช้วิธีการ "เพิ่มราคา" สินค้าทุกชนิด และเราจะเห็นกันได้ว่า ทำไมภาษีอากรจ่ายกันไปอย่างมากมาย แต่ไม่ได้อะไรกลับคืนมาเท่าไรนัก


นี่คือตัวอย่างที่บุคคลทางอินเตอร์เนท สามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการจัดซื้อได้ เราจะเห็นง่ายๆ ว่า ในแต่ละภาพนั้น ถ้าท่านลองสละเวลาไปหาราคาตามท้องตลาด ท่านจะได้ราคาที่ดีกว่าอย่างน้อยเกือบหนึ่งเท่าตัวเกือบทุกรายการ

จะเห็นได้ว่า ทุกรายการจะมี "ค่าดำเนินการ" อยู่ทุกหน้า แต่ไม่ทราบว่า มันคืออะไร ค่าจ้างแรงงานหรือว่า ค่าขนส่ง หรืออีกหลายอย่างรวมกัน?

สรุปแล้วคือ "คนดี" นั้น ทำอะไรก็ไม่เคยผิด แม้แต่การซื้ออุปกรณ์ที่ใช้เงินภาษีของประชาชนก็ตาม ใช่หรือเปล่าคะ?


Doungchampa Spencer Isenberg