วันพฤหัสบดี, เมษายน 11, 2567

อ้าว เงินแจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยังไม่นิ่ง ‘คุณไหม’ สงสัย ธกส.สภาพคล่องมีจริงหรือ ผู้ช่วยผู้จัดการบอก “ถ้าใช้วงเงินมากๆ กระทบแน่ๆ”

อ้าว เงินแจก ดิจิทัลวอลเล็ตกำลังจะมา แต่นายกฯ ยังดูงงๆ แล้วโฟกัสดันไปอยู่ที่ คุณไหมกระทั่ง จอมขวัญ กับ ศิโรตม์เอาไปล้อ “ศิริกัญญาต้องลาออกแล้วละ” ถึงเวลานี้ก็ยังมีปม ที่ว่าใช้เงินส่วนหนึ่ง (แสนเจ็ดหมื่นล้าน) ของ ธกส.

ออกรายการ #กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ศิริกัญญา ตันสกุล บอก “เป็นห่วง ธ.ก.ส. รัฐบาลหยิบกดใช้เงินเหมือนเป็นตู้เอทีเอ็ม ตั้งคำถามว่าสภาพคล่องแท้จริงไม่มีปัญหา” แน่หรือ “มาบ่นให้ดิฉันฟังในกรรมาธิการว่ารัฐบาลเหนียวหนี้มาก”

ทางด้าน เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขาฯ รมว.คลัง (เศรษฐา) ยืนยันว่าสภาพคล่องของ ธกส.ดีมาก มีส่วนเกินที่เอาไปทำอะไรก็ได้ แล้วไม่กระทบอะไรเลย ดังนั้นการใช้ ม.๒๘ ให้ ธกส.แจก ๑๗ ล้านคนสบายมาก รัฐบาลมีเวลาอีก ๖ เดือนจัดการ

แถม @weeranan (Kanhar) ยังรายงานด้วยว่า เผ่าภูมิโชว์เหนือกว่า คุณไหมอาจไม่คิดว่า ใช้แนวทางนี้ได้ด้วยเหรอ อ้างว่ามันมีช่องทางอยู่ซึ่งศิริกัญญาจะคิดไม่ถึง ว่ารัฐบาลเอางบฯ ปี ๖๗ ที่เหลืออยู่มาผันเป็นงบฯ ๖๘ ได้อย่างไรกัน

ถึงอย่างนั้น @BankYNWA เอาคลิป ผู้ช่วยผู้จัดการ ธกส.มาเผย ไพศาล หงษ์ทอง บอกว่า “ถ้าใช้วงเงินมากๆ กระทบแน่ๆ” เพราะเงินที่ ธกส.มีอยู่นั้น ต้องเอาไปจ่ายสินเชื่อประมาณ ๑.๖ ล้านล้าน “ขณะที่เงินที่นำมาใช้ในการดำเนินการของธนาคารมาจากเงินฝาก ๑๐๐%”

ไหนจะประเด็นอนุญาตให้เครือข่ายสะดวกซื้อของเจ้าสัวซีพีอยู่ในโครงการ อ้างเป็นผู้ค้ารายย่อยเหมือนกัน ซึ่งจะต้องมีการโต้เถียงขึ้นใหม่จนได้ เสร็จแล้วน่าเห็นใจนายกฯ ถึงขั้นนี้ ดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่นิ่ง คุณไหมก็เลยยังไม่ได้ไปบวชชี