วันจันทร์, เมษายน 22, 2567

สังคมไทยเป็นสังคมประสาทแดก เมื่อรู้สึกประสาทแดกเต็มที่แล้ว นั่นแหละ จะรู้สึกเป็นคนไทยเต็มตัว


.....
Khemthong Tonsakulrungruang
1d·

สังคมไทยเป็นสังคมประสาทแดก เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่รุนแรงอย่างเหลือเชื่อ เป็นความรุนแรงที่ผู้ใหญ่ทำต่อผู้น้อยในเกือบทุกสถานะที่คิดออก พ่อแม่ต่อลูกก็มี ครูต่อลูกศิษย์ก็มี รัฐบาลกับประชาชน ทหารใหญ่กับทหารน้อยก็มี คนแก่ทำกับเด็ก ผู้ใหญ่ทำกับผู้น้อย ความรุนแรงบางอย่างไม่ถึงเนื้อตัวเลือดไม่ตกยางไม่ออก บางครั้งก็รุนแรงต่อจิตใจแค่นั้น แค่รวมๆแล้วไม่มีไม่รุนแรง
ความประสาทแดกคือ คนไทยก็ไม่ได้ชอบความรุนแรงแบบนี้ พยายามหาทางหนีจากอำนาจบังคับใดๆ ความรุนแรงนี้ อำนาจนี้ไม่ได้ทำให้คนไทยมีวินัย แต่ทำให้คนไทยกะล่อนปลิ้นปล้อนในการหนีอำนาจบังคับเก่ง แหกกฎ หนีภาระหน้าที่
ความประสาทแดกก็คือ แต่คนไทยนั้นชอบความรุนแรง และอำนาจ แม้ตัวเองจะเป็นเหยื่อ แต่ก็ยืนยันว่า ยกเลิกโครงสร้างอำนาจแบบนี้ไม่ได้ สิทธิไม่จำเป็น ต้องเน้นหน้าที่ ปัญหามี แต่ไม่มีทางแก้ มีแต่ทางเลี่ยง ปากพูดเป็นชักยนต์
ต้นเหตุของความประสาทแดกมีหลายอย่าง ส่วนหนึ่งมาจากความโง่ที่การศึกษาปลูกฝังไว้ให้ แต่ปัจจัยอื่นก็ช่วยปลูกฝังเหมือนกัน ความโง่ที่มีไม่ใช่แค่ปราศจากจินตนาการที่จะคิดถึงความสัมพันธ์แบบอื่นออกเท่านั้น ความโง่คือความขาดไร้ตรรกะ ขาดทักษะอ่านจับใจความ คนไทยจึงท่องข้อความสั้นๆบางอย่างได้ตามที่ถูกสอนมาไว้เถียงคนอื่น ด้วยความมั่นใจ ด้วยความอหังการ แต่ถกเถียงด้วยเหตุผลต่อจากนั้นไม่ได้ ปัญหาจึงไม่มีทางออก
....
เมื่อผมรู้สึกประสาทแดกเต็มที่แล้ว ผมก็รู้สึกเป็นคนไทยเต็มตัว