วันอาทิตย์, เมษายน 21, 2567

‘สุทิน’ แก้เก้อ “เตรียมเสนอแก้กฎหมาย ‘จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม’ เพื่อสกัดการก่อเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร”

จากข่าวที่ว่า รมว.กลาโหม “เตรียมเสนอแก้กฎหมาย จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม เพื่อสกัดการก่อเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร” เป็นเรื่องแก้เก้อ “ท่ามกลางกระแสหลุดโผจาก ครม.เศรษฐา ๒” นั้น

เจอ Thanapol Eawsakul เดาะรับลูกอย่างแรงมาก ว่า “สมเพช ๗ เดือนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อุตส่าห์เชลียร์ทหาร แก้ต่างให้ทหารทุกอย่าง เขายังไม่เห็นคุณค่า พอจะหลุดจากเก้าอี้ แล้วมาเล่นละคร”

แต่กระนั้นในเนื้อความตามที่ จำนงค์ ชัยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการ สุทิน คลังแสง แถลงแจงไว้แล้ว ว่า “สภากลาโหมเห็นชอบข้อเสนอ รมว.” โดยมีสาระสำคัญอยู่ที่ “เปลี่ยนเงื่อนไขการแต่งตั้งทหารชั้นนายพล โดยกำหนดคุณสมบัติ ๓ ประการ

พร้อมกันนั้นก็เปิดทางให้อำนาจนายกฯ โดยความเห็นชอบของ ครม. มีคำสั่งให้พักราชการทันทีเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า จะกระทำการใช้กำลังเพื่อที่จะยึด หรือควบคุมอำนาจบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล”

ก็ยังต้องจับตาดูเนื้อหาสาระในประเด็นให้อำนาจนายกฯ อีกมาก ว่ามีรายละเอียดถึงการปฏิรูปจริงจังเพียงใด โดยเฉพาะเงื่อนไขการได้รับแต่งตั้งเลื่อนยศเป็นชั้นนายพล ๓ ข้อ มิได้บ่งบอกว่าจะเป็นปัจจัยให้พวกนายพลยับยั้งชั่งใจไม่ก่อรัฐประหารได้

(https://twitter.com/ThaiPBS/status/1781873149295911123 และ https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/25JETKu2Bx2o)