วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

“อ.ธิดา” ชี้ ปิด Voice TV เหตุขาดทุนทางการเมืองและสังคม หนักกว่าขาดทุนเป็นจำนวนเงิน และเป็นอุทาหรณ์สำหรับ “สายด่า” ของพรรคเพื่อไทย


ยูดีดีนิวส์ - UDD news
11h ·

“อ.ธิดา” ชี้ ปิด Voice TV เหตุขาดทุนทางการเมืองและสังคม หนักกว่าขาดทุนเป็นจำนวนเงิน และเป็นอุทาหรณ์สำหรับ “สายด่า” ของพรรคเพื่อไทย
.
วันนี้ 27 เมษายน 2567 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณี Voice TV ได้ประกาศยุติการออกอากาศและทำรายการผ่านโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ดังที่เป็นข่าวดังในทุกวงการเมื่อวานนี้ โดย อ.ธิดา ได้แสดงความคิดเห็นมีใจความว่า
.
เรื่องการปิด Voice TV ได้รับการโจษจันกันมาก เพราะ Voice TV อยู่มานานแล้ว และการเริ่มต้นก็คล้ายวิถีทางของคนเสื้อแดง คือต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ก็ได้รับความนิยมชมชื่นจากประชาชนผู้รักประชาธิปไตย และหมู่คนเสื้อแดง หมู่คนรักเพื่อไทย รักทักษิณ ยอดผู้นิยมชมชื่นก็ค่อนข้างสูง และเป็นสื่อที่ถือว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยทีเดียว
.
ในทางเศรษฐกิจ แน่นอนว่าขาดทุนมายาวนานและขาดทุนมากตอนประมูลช่องดิจิทัลทีวี รวม ๆ น่าจะนับพันล้าน แต่ก็ยังพยายามรักษาช่องไว้ได้ โดยเฉพาะทางโลกออนไลน์และเคเบิลทีวี แต่หลังจากเกิดการที่พรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล ทำให้ผู้จัดรายการและพิธีกรจำนวนหนึ่งไม่อาจยอมรับสถานการณ์ใหม่ได้ เพราะถ้าอยู่ต่อก็เท่ากับสนับสนุนจุดยืนรัฐบาลที่ผสมข้ามขั้ว จากฝั่งประชาธิปไตยกับฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่สืบทอดอำนาจเผด็จการรัฐประหาร
.
แน่นอนในว่าประชาชนจำนวนมากก็ถอยห่างจาก Voice TV เช่นกัน แต่ที่เป็นเอามากคือมีผู้จัดรายการบางคนต่อว่าผู้เห็นต่างถึงขั้นใช้คำด่าทอรุนแรง ทำให้ Voice TV สร้างศัตรูให้กับรัฐบาลมากยิ่งขึ้น เพิ่มความเกลียดชัง แทนที่จะเพิ่มความนิยมชมชื่น นี่น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ครอบครัวชินวัตรต้องยุติ Voice TV เพราะไม่เพียงขาดทุนเงิน มองไม่เห็นอนาคตสื่อที่จะทรงอิทธิพลอีกต่อไป ซ้ำร้าย ขาดทุนทางการเมืองและสังคม นี่หนักกว่าขาดทุนเป็นจำนวนเงิน
.
เรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับสายด่าของพรรคเพื่อไทยนะ
.
มีอีกเรื่องหนึ่งที่ดิฉันเห็นคน Voice TV ออกมาปกป้องตัวเองว่า เป็นแดงมาก่อน ปัจจุบันก็เป็นแดง แต่คนที่เคยเป็นแดงเปลี่ยนเป็นส้ม เป็นพวกกลับกลอก ปลิ้นปล้อน เป็นพวกที่แปรเปลี่ยนทางการเมือง ไม่ใช่แดงเหมือนเดิม
.
ดิฉันอยากทำความเข้าใจซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า สีแดงและคนเสื้อแดง ไม่ใช่เป็นของพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทย หรือพรรคพลังประชาชน สีแดงถูกใช้เป็นสีสัญลักษณ์ของนักต่อสู้ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาผลพวงของการรัฐประหาร ในเวลานั้นคือรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550
.
พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชน จนถึงพรรคเพื่อไทย แต่ไหนแต่ไรไม่เคยใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์พรรค แต่ถือเป็นแนวร่วมทางรัฐสภาของคนเสื้อแดง เพิ่งจะมามีแคมเปญ “ครอบครัวเพื่อไทย” และการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งปี 2566 นี่แหละที่มาใช้สีแดงเป็นสีของพรรค
.
ดังนั้น เลิกพูดว่าคนเสื้อแดงคือ FC พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว นี่คือการด้อยค่าคนเสื้อแดงให้กลายเป็นเพียงกองเชียร์พรรคเพื่อไทยอย่างเซื่อง ๆ ไม่มีเกียรติยศชื่อเสียงของนักต่อสู้เสียเลย คนเสื้อแดงที่เน้นอุดมการณ์ ต่อต้านเผด็จการรัฐประหารและทวงคืนอำนาจประชาชนเป็นหลัก เขาจึงมีสิทธิ์ที่จะเป็น Voter ของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยใดก็ได้ที่มีแนวทางอุดมการณ์ใกล้เคียงมากที่สุด และมีสิทธิ์ที่จะกล่าวโทษการข้ามขั้วทางการเมือง ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทยก็ย่อมรู้ดีว่า การตัดสินใจเช่นนี้จะเกิดผลสะเทือนต่อประชาชนที่เคยกอดคอร่วมต่อสู้กันมา พวกเขาต้องพยายามแก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหาเพิ่ม โดยสนับสนุนให้บริวารเที่ยวด่าทอผู้อื่น
.
#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #voicetv #Voicetv