วันอาทิตย์, เมษายน 21, 2567

เลือกตั้ง สว. ที่กำลังจะมา มีคนบอก ซื้อเสียงกัน หนักกว่า เลือกตั้ง สส.อีก 🥺😒☹️

@jitnapa_tarn ซื้อเสียงกัน หนักกว่า เลือกตั้ง สส.อีก 🥺😒☹️ หัวจะปวด อะไรอีกเนี่ยยยย …. เพราะ สว. 250 คน มีอำนาจในการจัดตั้งองค์กรอิสระ ซึ่งสำคัญมากๆกับประเทศไทย เพราะองค์กรอิสระพวกนี่แหละ ที่ทำให้ประเทศเราเละเทะมาจนถึงทุกวันนี้ #สวมีไว้ทําไม #สว #สวมีหน้าที่อะไร #เลือกตั้งสว ♬ เสียงต้นฉบับ - Jitnapa


https://www.tiktok.com/@jitnapa_tarn/video/7359864978079370497?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7360074917108876842
.....


iLaw
19h
·
แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ‘มติชน’ ถึงความพร้อมการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดใหม่ 200 คน... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : (https://www.matichon.co.th/.../thai-senate-2024/news_4515128)
สำหรับประเด็นมาตรการป้องกันการฮั้วกัน หรือจัดตั้งกันมาสมัคร แสวงตอบว่า
แม้ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าจะมีผู้มาสมัครจำนวนเท่าใดในแต่ละอำเภอและแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ แต่คิดว่าน่าจะเยอะ ครั้งที่แล้วสมัคร 9,000 กว่าคนครั้งนี้อย่างน้อยก็ครึ่งแสน เพราะคนที่จะผ่านระดับจังหวัดคือ 55,680 คน แสดงว่าไม่น้อยกว่านี้ ถ้า 2 เท่าก็ 1.2 แสนคนได้ ถ้า 3 เท่าก็เกือบ 2 แสนคน ดังนั้น คิดว่าน่าจะเป็นหลักแสนคนขึ้นไป
ส่วนมาตรการป้องกันการฮั้ว การจัดตั้ง ตอนนี้ได้ติดตามความเคลื่อนไหว โดยให้ กกต.ส่วนกลาง และจังหวัด และการข่าวรวบรวมไว้เป็นข้อมูล ถ้ามีพระราชกฤษฎีกาออกแล้ว และยังมีการกระทำนั้นอยู่หรือไม่ ถ้าปรากฏอยู่นั้น กกต.จะต้องยื่นศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยว่าการกระทำแบบนี้เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เราจะมีมาตรการเฝ้าดู ติดตาม กดดันและปราบปราม คนที่คิดจะทำแบบนี้ได้มีไม่เยอะไม่เกิน 4-5 กลุ่ม เพราะมีความซับซ้อน ใช้งบประมาณและคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งการใช้คนจำนวนมากย่อมทิ้งร่องรอยให้เราติดตามได้ ด้วยข้อกฎหมายที่มี มาตรการที่เราทำและสิ่งที่เรารู้มา ผมว่าพอที่จะเอาเรื่องนี้ให้อยู่ในร่องในรอยได้
ถ้าเราไม่บอกว่าการจัดตั้ง การฮั้ว มีความผิดอาญา คนอาจจะมาสมัครเยอะ แต่ถ้าเราบอกว่าอย่าฮั้วกันมา คุณอาจจะมีความผิดด้วย เพราะร่วมกันมา บางคนอาจจะถอยลง ดังนั้น ขอฝากไปยังผู้สมัคร เริ่มตั้งแต่คุณสมบัติให้ตรวจสอบให้ดี มีความผิดทั้งคนสมัครและคนรับรอง อย่าให้ใครชักชวนมาสมัครโดยที่ตัวเองไม่มีคุณสมบัติ ท่านอาจจะได้เงินค่าสมัคร หรือเงินค่าลงคะแนน ซึ่งทั้งสองอย่างมีความผิด ขอให้คิดให้ดีว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิหรือไม่ และมีคุณสมบัติหรือไม่ ต้องศึกษาให้ดี ส่วนการจ้างให้ลงคะแนนก็มีความผิด พรรคการเมืองห้ามมาก้าวก่าย ขณะที่ผู้สมัครห้ามยอมรับให้พรรคการเมืองมาก้าวก่าย