วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

หากท่านไม่ชอบ คำถามประชามติ ต้องการ โหวตไม่เห็นด้วย เพราะรับไม่ได้ ไม่ใช่เพราะต้องการอยู่กับรัฐธรรมนูญ 60 ต้องทำยังไง ช่วยกันคิด



Yingcheep Atchanont
9h ·

ในการเลือกตั้ง หากต้องการจะ "งดออกเสียง"
บัตรเลือกตั้งจะมีช่องที่ชื่อว่า "ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด"
ส่วนในการทำประชามติ หากต้องการจะ "งดออกเสียง"
บัตรจะมีช่องที่ชื่อว่า "ไม่แสดงความคิดเห็น"
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/.../2564/A/059/T_0001.PDF
.....

Aek SK
เสนอให้เขียนข้อความลงในบัตรครับ ใช้ "เขียนใหม่ทั่งฉบับ เลือกตั้ง 100%" หรือจะหาทางย่อก็ได้ ถ้าให้ดีมีคนไปถ่ายตอนนับคะแนนมาลงเยอะ ๆ ก็น่าพอสร้างแรงสะเทือนได้บ้าง
.....

Chotisak Onsoong
April 23 ·

ถ้าคำถามประชามติมีตัวเลือกแค่
1. แก้ แต่ยกเว้นไม่แตะหมวด 1 หมวด 2
กับ
2. ไม่แก้
ผมว่ามารณรงค์บอยคอต no vote กันดีกว่า
ไปโหวต ถ้าเลือก 1. ก็เท่ากับสร้างความชอบธรรมการไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 แต่ถ้าเลือก 2. ก็ถูกตีความว่าไม่อยากให้แก้ ทั้งที่จริงๆเราอยากเขียนใหม่ทั้งฉบับ
แม่งเฮงซวยทั้งคู่

.....
Nutchapakorn Nummueng

ไม่รับ กับ รับไม่ได้ ไม่เหมือนกันครับ ภาคประชาชนเห็นว่า คำถามนี้ “รับไม่ได้” แต่ใครจะไม่รับ (Vote No) ไม่โหวต (งดออกเสียง) ไม่ร่วม (No Vote) อันนี้ตามแต่การตัดสินใจของคน
ที่สำคัญคือ ถ้าไม่รับ และ ไม่โหวต รวมกันมากกว่ากึ่งหนึ่งของคนที่ออกไปใช้สิทธิ ก็แปลว่า ผลการออกเสียงประชามติ ไม่ได้ข้อยุติ เท่ากับ การออกเสียงประชามตินี้ ไม่มีข้อสรุปและผลผูกผันใดๆ เป็นการทำประชามติที่สูญเปล่า
คำถามสำคัญกว่านั้นคือ ทำไมรัฐบาลถึงยอมทำประชามติที่เป็นไปได้ว่ามันจะสูญเปล่า เสียงบ 3,200 ล้าน โดยไม่ได้ข้อยุติ ในขณะเดียวกัน เรื่องนี้จะไม่สูญเปล่า ถ้าถามคำถามง่ายๆ ว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่กับการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่” แบบนี้ คนที่เถียงกันตรงนี้จะเดินหน้ากัน ‘เห็นชอบ’ คำถาม ยกเว้นแต่ฝ่ายที่ไม่ต้องการแก้จริงๆ
ทางออกมี ต้องช่วยกันพูดทางออกครับ
...
Pongtawas Max Prommawan

ถ้าแบบนี้ ผมก็ไปกา ค.แหละ ไม่เป็นไร มุ่งมั่นไปที่ สว.กับ องค์กรอิสระ ถ้าได้คนที่เป็นกลาง มีความเป็นประชาธิปไตยจริงๆ แล้วค่อยไปทำ รธน. ที่เป็นของประชาชนทีหลัง ตอนนี้ต่อให้ร่าง รธน.มาดีแค่ไหน ถ้าไปกระทบผลประโยชน์ของชนชั้นนำ เค้าก็ให้ องค์กรอิสระพวกของเค้า สอยตกอยู่ดี
...
Sittichoke Aupara

ก็ล้มมันไป รอ สว ชุดใหม่ที่อย่างน้อยก็คงดีกว่าชุดนี้บ้างเข้ามา แล้วก็ค่อยแก้กันใหม่ ไม่เห็นต้องรีบร้อนปล่อยผ่าน เพราะเจ็บกันมาเท่าไหร่แล้วกับคำว่า "รับๆ ไปก่อนแล้วแก้ทีหลัง" น่ะ สู้ล้มไปเลยดีกว่า -.-
...
Jiw Jeed

สรุปสั้นๆ เพื่อไทยไม่ได้อยากแก้รธน.แล้ว แต่ดันไปหาเสียงไว้ ฉนั้นต้องหาทางโยนความผิดให้ใครสักคนที่ทำให้ทำตามนโยบายไม่ได้ ก็แค่นั้น