วันจันทร์, เมษายน 22, 2567

ยิ่งชีพ ilaw เผย "มีพี่ๆ ที่ประกาศตัวเตรียมสมัคร #สว67 บนเว็บไซต์ senate67.com มาแจ้งให้ทราบว่า หลังประกาศตัวไปแล้ว มีกลุ่มบุคคลที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน อ้างตัวว่าทำงานให้กับ "สถาบัน..." โทร.มาชักชวนให้ไปร่วมกิจกรรม หรือไปร่วมการพูดคุยต่างๆ ในฐานะผู้ที่จะสมัครด้วย"


Yingcheep Atchanont
18h
·
มีพี่ๆ ที่ประกาศตัวเตรียมสมัคร #สว67 บนเว็บไซต์ senate67.com มาแจ้งให้ทราบว่า หลังประกาศตัวไปแล้ว มีกลุ่มบุคคลที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน อ้างตัวว่าทำงานให้กับ "สถาบัน..." โทร.มาชักชวนให้ไปร่วมกิจกรรม หรือไปร่วมการพูดคุยต่างๆ ในฐานะผู้ที่จะสมัครด้วย
ขออนุญาตอธิบาย สามประเด็น ดังนี้ครับ
1) สำหรับผู้ที่ประกาศตัว เรามีช่องทางให้เลือกว่าจะประกาศช่องทางติดต่อให้สาธารณะทราบหรือไม่ และมากน้อยแค่ไหน เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ เบอร์โทรศัพท์ หากมีผู้สมัครคนอื่นอยากสอบถามจุดยืนหรือประวัติให้แน่ใจก่อนสมัครเพื่อไปโหวต จะได้มีช่องทางติดต่อสอบถามกันได้ หรืออาจจะมีสื่อมวลชนที่ติดตามสนใจขอสัมภาษณ์พูดคุย แต่ถ้าใครไม่อยากเปิดเผย เพราะไม่อยากให้ผู้สมัครคนอื่น หรือสถาบันต่างๆ ติดต่อมา หรือไม่อยากเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ ก็ไม่ต้องให้ข้อมูลส่วนนี้ได้ครับ
ใครที่ตัดสินใจว่าจะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หมายความว่า พร้อมแบกรับความเป็นไปได้เหล่านี้ รวมถึงการติดต่อจากผู้สนใจสมัครคนอื่นๆ ทั้งหลายครับ
อย่างไรก็ดี ตอนนี้มีคนประกาศตัวมาแล้วมากกว่า 1,000 คน ซึ่งมากกว่า 100 คน มีข้อมูลไม่สมบูรณ์หรือผิดพลาดที่เราต้องติดต่อกลับ และยังมีคนที่ติดต่อขอแก้ไขข้อมูลมาแล้ว และยังมีแนวโน้มคนขอแก้ไขข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ ในการขอแก้ไขข้อมูลที่ประกาศไปแล้วเราต้องการให้ผู้ขอข้อมูลยืนยันตัวตนได้ ไม่ใช่คนอื่นโทรศัพท์มาแกล้ง เราจึงต้องขอเก็บหมายเลขโทรศัพท์ไว้สำหรับการยืนยันตัวตน ถ้าเบอร์ที่โทรสื่อสารกันถูกต้องเราก็แก้ไขให้ทันทีครับ ข้อมูลส่วนนี้มีเจ้าหน้าที่เข้าถึงได้สองคนเท่านั้น ผมเองก็เข้าถึงไม่ได้ นี่คือมาตรการด้านความปลอดภัยของข้อมูล และไม่เคยหลุดรั่วไปที่ไหนครับ
2) การที่ผู้สมัครคนหนึ่งๆ จะติดต่อไปยังผู้สมัครอีกคนหนึ่ง หรือผู้สมัครบางคนอยากจะชวนเพื่อนๆ ผู้สมัครหลายคนมาทำความรู้จักกัน นั่งคุยกัน กินข้าวกัน จับกลุ่มกัน ไม่ได้เป็นความผิดต่อกฎหมายแต่อย่างใด
แต่ถ้ามีการพูดคุยว่าจะให้ใครเลือกใคร หรือให้ไปสมัครตรงนั้นตรงนี้ เพื่อแลกกับผลประโยชน์ที่คำนวนเป็นเงินได้ อันนี้ผิดกฎหมายชัดเจน
ดังนั้นหากผู้เตรียมสมัครท่านใดได้รับคำชวนแบบนี้ จะไปหรือไม่ไปก็ได้ แต่ถ้าไปแล้วก็ต้องระวังอย่าทำผิดกฎหมายเอง และหากเห็นใครทำผิดกฎหมายก็ช่วยกันรายงานมาได้ โทรแจ้ง We Watch ได้ทาง 021143189 หรือแจ้งกกต. เลยก็ได้ทาง 021418888
3) สำหรับกลุ่มต่างๆ ที่โทรศัพท์มาชวนคนไปร่วมงานของตัวเองนั้น แปลว่า เขาคิดว่าคนที่เขาติดต่อประสานงานได้อยู่แล้ว มีไม่เพียงพอ จึงต้องมาหาผู้สมัครคนอื่นๆ ที่ประกาศตัวแล้วเพื่อติดต่อไปให้มาร่วมมือกัน ก็ไม่ได้ผิดอะไรครับ แค่แสดงถึงความอ่อนแอของเขาที่ต้องพยายามลงมือทำอะไรสักอย่างมากกว่าเดิม เพราะเหลืออีกประมาณหนึ่งเดือนเท่านั้น การรับสมัครก็จะเริ่มขึ้น ใครทำการบ้านได้ดีก็มีโอกาสมากครับ

(https://www.facebook.com/pow.ilaw/posts/7689631614400764?ref=embed_post)