วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

กกต.เอาอีกแล้ว ทั้งข่มขู่และเล่นแร่แปรธาตุ กับกระบวนการได้มาซึ่ง สว.ชุดใหม่ ๒๕๖๗

กกต.เอาอีกแล้ว ทั้งข่มขู่และเล่นแร่แปรธาตุ ในความพยายามที่จะจำกัดและกีดกัน การสมัคร สว.๖๗ เพื่อจะเข้าไปโหวตออกเสียงเลือก สว.ตัวจริง พร้อมทั้งตรวจสอบกระบวนการ เลือกกันเอง ในหมู่ผู้สมัคร สว.ที่ กกต.กำกับอย่างเข้มงวด

เย็นวานนี้ (๒๖ เมษา) ไอลอว์โพสต์เตือนเรื่อง กกต.เตรียมลักไก่ออกระเบียบใหม่ให้มีผลทันที “เพื่อจำกัดการแนะนำตัวของผู้สมัคร #สว67 ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์” เมื่อใดระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เท่ากับข้อมูลผู้สมัคร สว.ถูกปิดกั้นทันที

ข้อมูลเหล่านี้สำคัญอย่างไร ในการเลือกตั้งทั่วๆ ไป ผู้ออกเสียงจำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัคร ไม่ว่าจุดยืนหรือวิสัยทัศน์ เพื่อประกอบการพิจารณาความสามารถและความเหมาะสม แม้ว่าเป็นการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพเพื่อให้ได้ สว.เช่นนี้ก็ตาม

พฤติกรรมของ กกต.ทั้งที่ผ่านมาและที่กำลังทำเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ๒๐๐ คนชุดใหม่นี้ แสดงถึงความพยายามปิดกั้นไม่ให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วม ตรงข้ามกับการรณรงค์ของภาคประชาชน ที่เรียกร้องคนทั่วไปให้สมัครกันมากๆ

กกต.ต้องการให้กระบวนการเป็นไปเงียบๆ เพื่อตนจะจัดการควบคุมได้ง่าย (ใครจะรู้ว่าเช่นนั้นแล้ว จะไม่มีการกำกับทิศทางพร้อมกันไปด้วย) เมื่อวาน กกต.ออกแถลงขู่ว่า การทำแคมเปญชักชวนบุคคลหลากหลายอาชีพให้สมัคร สว. “อาจผิดกฎหมาย”

ไอลอว์แถลงโต้ว่า “ไม่ผิด” เพราะได้ตรวจสอบแล้วกับ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ไม่มีข้อห้ามใดๆ เลย “ข้อห้ามที่ใกล้เคียงกับเรื่องนี้ คือการวางเงื่อนไขเรื่องการ แนะนำตัว ผู้สมัคร สว.ซึ่งกฎหมายเปิดทางให้ กกต.กำหนดเงื่อนไขได้” เท่านั้น

และก็ยังไม่เคยมีประกาศเงื่อนไขดังกล่าว จนกระทั่งไอลอว์ได้ยินเบาะแสมา ไม่เพียงเท่านั้น พริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.พรรคก้าวไกลเปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ ๒๘ มีนาคม ในเรื่องนี้ กกต.สัญญาว่าจะเปิดกว้างการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.

แต่แล้วจู่ๆ กลับมาออกระเบียบ ให้ “ผู้สมัครแนะนำตัวได้ตามแค่เอกสารของ กกต.” (เนื้อหา ๕ บรรทัด) “ห้าม post เอกสารแนะนำตัวของตนเองทางออนไลน์” และ “ประชาชน (ยัง) มีข้อจำกัด” ในการให้ความเห็นเกี่ยวกับผู้สมัคร

ทั้งการข่มขู่และสร้างข้อจำกัด บ่งว่า กกต.ต้องการมุบมิดจัดหา สว.ชุดใหม่ให้ห่างหูห่างตาประชาชนโดยแท้

(https://twitter.com/paritw92/status/1784042389604319460, https://www.facebook.com/iLawClub/posts/88GbnBkV5NqGQ และ https://twitter.com/Thairath_News/status/1783764168837156888)