วันจันทร์, เมษายน 22, 2567

ทำไม อย.ปล่อยให้เกิดขึ้น? เด็กไม่ควรกินหวานมาก แต่จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมและอาหารเด็กที่ส่งไปขายประเทศรายได้ปานกลางและต่ำ พบว่ามีการเติมน้ำตาลสูง โดยไทยติดอันดับหนึ่งในประเภทอาหารเสริมสำหรับเด็ก


Puangthong Pawakapan
14h ·
แล้วทำไม อย.ปล่อยให้เกิดขึ้น?

Thairath Plus - ไทยรัฐพลัส
Yesterday ·

ทั้งที่เด็กไม่ควรกินหวานมาก แต่จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมและอาหารเด็กที่ส่งไปขายประเทศรายได้ปานกลางและต่ำ พบว่ามีการเติมน้ำตาลสูง โดยไทยติดอันดับหนึ่งในประเภทอาหารเสริมสำหรับเด็ก
เรื่องใหญ่ที่ปรากฏในหลายสำนักข่าวต่างประเทศคือ มีการตรวจพบว่า บริษัทนมและอาหารเด็กเติมน้ำตาลและน้ำผึ้งลงไปในนมสำหรับทารกและซีเรียลที่ขายในประเทศยากจน ทั้งที่ผลิตภัณฑ์เดียวกันที่ขายในยุโรปไม่มีน้ำตาล สวนทางกับแนวปฏิบัติระหว่างประเทศขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะป้องกันโรคอ้วนและโรคเรื้อรัง
Public Eye องค์กรไม่แสวงหากำไรในสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ขายในเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ รวม 115 ตัวอย่าง เพื่อนำไปตรวจสอบในห้องทดลองที่เบลเยียม
ผลปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์ไม่ต่ำกว่า 94 เปอร์เซ็นต์มีน้ำตาล โดย 67 ตัวอย่าง เติมน้ำตาลลงไปเฉลี่ยประมาณ 4 กรัม หรือเทียบเท่ากับก้อนน้ำตาลใส่กาแฟ 1 ก้อนต่อขนาดรับประทาน 1 ครั้ง ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลมากที่สุดมี 7.3 กรัมเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทารก 6 เดือนขายที่ฟิลิปปินส์
ที่น่าสนใจและใกล้ตัวมากๆ คือ รายงานของ Public Eye ระบุว่า พบสินค้าที่ขายในประเทศไทยมีน้ำตาลสูงถึง 6 กรัม ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์ที่มีการเก็บตัวอย่างไปทดสอบ แต่ที่ขายในเยอรมนีและสหราชอาณาจักรไม่มีการเติมน้ำตาลลงไป
https://plus.thairath.co.th/topic/politics&society/104378
#ไทยรัฐพลัส #ThairathPlus #WeSPEAKtoSPARK

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=761461302785401&set=a.318232183774984)