วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

iLaw ยิ่งค้นก็ยิ่งเจอ คนดีย์บอกเลยไม่ดีหรือว่า ทั้งเล่มเนี่ย มีตรงไหนเป็นของตัวเองบ้าง จะได้จบ iLaw จะได้ไปทำเรื่องอื่นต่อ

https://www.facebook.com/iLawClub/posts/pfbid02mBdeTBmcoHuYxwPNSvxJvznkFkTnyzBZeHL6pxqhnj6oMQbvZvUYn3PNK96VLS5tl?ref=embed_post

iLaw
10h·

แม้ว่ามีการเปิดเผยว่าดุษฎีนิพนธ์ของสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่งตั้ง จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีข้อความเหมือนกับผลงานชิ้นอื่นหลายส่วน และหลังจากนั้นสมชายก็ได้แก้ไขโดยเพิ่มเชิงอรรถ (footnote) จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีข้อความที่คัดลอกมาจากแหล่งข้อมูลอื่นเพิ่มเติม โดยเฉพาะจากบทความในเว็บไซต์ Wikipedia มาอย่างน้อยห้าจุดโดยไม่มีการอ้างอิง ได้แก่
.
1. หน้า 24-25 ของดุษฎีนิพนธ์ คัดลอกจากบทความ “นิติธรรม” ในส่วนความสับสนระหว่างหลักนิติรัฐและนิติธรรม https://th.wikipedia.org/wiki/นิติธรรม
.
2. หน้า 33 ของดุษฎีนิพนธ์ คัดลอกจากบทความ “ระบบรัฐสภา” ในส่วนคำอธิบายระบบรัฐสภา https://th.wikipedia.org/wiki/ระบบรัฐสภา
.
3. หน้า 34-35 ของดุษฎีนิพนธ์ คัดลอกจากบทความ “ระบบสภาเดียว” ในส่วนของแนวความคิดในหมู่ประเทศที่นิยมสภาเดียว (https://th.wikipedia.org/wiki/ระบบสภาเดียว)
.
4. หน้า 35 ของดุษฎีนิพนธ์ คัดลอกจากบทความ “ระบบสองสภา” ในส่วนคำอธิบายและทฤษฎีของระบบสองสภา (https://th.wikipedia.org/wiki/ระบบสองสภา)
.
5. หน้า 105 ของดุษฎีนิพนธ์ คัดลอกจากบทความ “วุฒิสภาฝรั่งเศส” ในส่วนข้อมูลของวุฒิสภาฝรั่งเศส (https://th.wikipedia.org/wiki/วุฒิสภาฝรั่งเศส) นอกจากนี้ ในส่วนต่อมาของหน้า 106 ยังมีข้อความเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศสที่เหมือนกับหน้าที่ 16 ของหนังสือ “โครงการศึกษาวิเคราะห์ เรื่องที่มาและอํานาจหน้าที่ของวุฒิสภาที่เหมาะสมกับประเทศไทย” โดยมานิต จุมปา และคณะ ในกรณีหลังนี้มีการใส่เชิงอรรถเอาไว้แต่ข้อความเหมือนกัน
.
(https://www.ilaw.or.th/articles/29527)
.....
ยิ่งชีพ (เป๋า) @yingcheep
·5h

เรื่องดุษฎีนิพนธ์ป.เอก มีแค่นี้แล้ว มธ.ก็ชี้แจงแล้ว
ถ้าใช้เวลากับมันต่อ ก็มีอีกเยอะ 
โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้าง หลักสูตร เครือข่ายอุปถัมภ์ 
แต่เรื่องอื่นมันเข้ามาเยอะ เร่งด่วน และสำคัญ 

หวังว่าทุกท่านช่วยกันรี โคว้ท แชร์ เรื่องการการสมัคร #สว67 และ #ประชามติ กันเยอะๆๆกว่าเดิมนะครับ