วันอาทิตย์, เมษายน 21, 2567

ว่าด้วย ความเชื่อของคนไทย เรื่อง "ผี" "ความเท่าเทียม" "ความยุติธรรม"


วิวาทะ V2
17h ·

"### คนไทยแม่งเชื่อว่า "ผี" มีจริงมากกว่า "ความเท่าเทียม" อีก ###
อ่านคอมเมนต์แล้วนึกถึงงาน Emmanuel Todd ที่มีข้อเสนอนึงมันเสนอว่าสำนึกเรื่องความเท่าเทียมของมนุษย์จริงๆ มันเป็นเรื่องที่มนุษย์ได้มาจากระบบครอบครัวซะเยอะ
คือคำอธิบายพวกทฤษฎีการเมืองมันจะบอกว่ามาจากศาสนาคริสต์ที่บอกทุกคนเท่ากันต่อหน้าพระเจ้า ซึ่งก็ถูก (แม้ว่าจะต้องแยกว่ามันคือ Equality of Outcome แบบคาธอลิค หรือ Equality of Opportunity แบบโปรเตสแตนท์)
ปัญหาคือแบบนี้สังคมนอกคริสเตียนจะรับรู้ "ความเท่าเทียม" ยังไง นี่คือสิ่งที่ Todd เสนอว่าประสบการจริงที่มนุษย์แม่งรับรู้ "ความเท่าเทียม" แม่งคือการ "สืบมรดก"
นี่เลยทำให้สังคมอย่างจีนที่ดูประวัติศาสตร์การเมืองดูไม่น่าจะรู้จัก "ความเท่าเทียม" จริงๆ คือมันรู้จัก เพราะระบบครอบครัวมันพื้นฐานคือถ้าพ่อตาย คือต้องแบ่งมรดกให้ลูกชายทุกคน "เท่ากัน"
ซึ่งในกรอบแบบนี้ หันมาดูเมืองไทย มองไปรอบๆ ไม่มีเหี้ยอะไรที่จะทำให้เราตระหนักถึง "ความเท่าเทียม" เลย
ครอบครัวไทยการแบ่งมรดกให้ลูก "ไม่เท่ากัน" เป็นเรื่องปกติมาก (แต่อีกประเด็นคือความไม่เท่ากันนี้นไม่แบ่งเพศด้วย ลูกสาวคนเล็กได้มากสุดคือปกติ ผมถึงบอกว่าแม่ง Bullshit ที่จะพูดถึงการกดขี่ของปิตาธิปไตยใน "สังคมไทย")
หันไปดูศาสนา เราก็ไม่ได้อยู่ในศาสนาที่สอนว่าคนเท่ากัน แต่สอนซ้ำๆ ว่าคนไม่เท่ากันแต่เกิด
หันไปดูระบบการทำงานและการเมืองก็คงไม่ต้องพูดว่ามันไม่มีความเท่าเทียมในระบบคิด
คือเราแม่ง Normalize ความไม่เท่าเทียมในทุกระดับ หรือพูดให้แม่งตลกคือ จริงๆ คนไทยแม่งเชื่อว่า "ผี" มีจริงมากกว่า "ความเท่าเทียม" อีก
เพราะอย่างน้อยๆ เอาจริงๆ Podcast ฮิตสุดในไทยแม่งคือเรื่องปี คุณมี "เรื่องเล่า" เกี่ยวกับผีเยอะมากจนคุณเชื่อว่ามีจริงๆ แม้จะไม่เคยเห็นหรือสัมผัส
กลับกัน "เรื่องเล่า" เกี่ยวกับความเท่าเทียมในสังคมนี้แม่งไม่มีด้วยซ้ำอะ
แล้วคุณจะหวังห่าอะไรกับมัน?
(https://www.facebook.com/photo?fbid=279673105193369&set=a.148222185005129 ")
- มิตรฯ
.....
Attasit Sittidumrong
12h
·
ความยุติธรรมกับความเท่าเทียมเป็นคนละเรื่องกัน ความยุติธรรมคือคุณค่าที่รองรับบรรทัดฐานการอยู่ร่วมกันของผู้คนในสังคมการเมือง ซึ่งตัวมันเองอาจเป็นหรือไม่เป็นความเท่าเทียมกันก็ได้ ดังนั้นการที่คนในสังคมโอเคกับความไม่เท่าเทียม (และถึงขั้นด่าทอความเท่าเทียม) จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากความยุติธรรมในสังคมที่เขาอยู่มิได้ยึดเอาความเท่าเทียมเป็นคุณค่าหลักเหนือคุณค่าอื่นๆ กล่าวโดยสรุปก็คือผู้คนอาจเฉยๆหรือไม่โกรธในกรณีที่เกิดความไม่เท่าเทียม แต่ผู้คนจะรู้สึกโกรธหรือไม่พอใจทันทีหากเกิดกรณีของความอยุติธรรม สังคมการเมืองอาจโอเคกับความไม่เท่าเทียม แต่สังคมการเมืองไม่มีทางโอเคกับความอยุติธรรม
...
Crimson Courage Constanza
ความเท่าเทียมและความยุติธรรมที่คนปรารถนาร่วมกันคือ ความเท่าเทียมของคนภายใต้กฎหมายเดียวกันและในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวกันนั่นคือความยุติธรรม
ความไม่เท่าเทียมด้านอื่นๆ ก็ยากที่จะทำให้เกิดเสมอกัน เพราะสังคมมีความหลากหลาย .. แต่พื้นฐานที่สุดทางกฎหมายต้องเท่าเทียม