วันอาทิตย์, เมษายน 21, 2567

โพลทักษิณมาแล้วจ้า นิด้าให้ ๔๐.๖๑% “ไม่ส่งผลกระทบใดๆ” ทางการเมือง ซ้ำร้ายมากสุด ๓๒.๙๘% บอกเพื่อไทยไม่ชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป

ในสภาวะการเมืองที่ ทักษิณ ชินวัตร กำลังเป็นตัวแสดงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก หลังจากไปนอน ชั้น ๑๔ พักใหญ่ เพื่อปลดมลทินทางกฎหมายเสร็จสรรพ ท่ามกลางความลักลั่นภายในพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับสถานะแท้จริงของสองบุคคลสำคัญ

คนหนึงเป็นนายกรัฐมนตรี ‘handpicked’ อีกคนเป็นหัวหน้าพรรค ‘DNA’ รายงานผลสำรวจ นิด้าโพล ก็ออกมาอธิบายปรากฏการณ์ให้แจ่มแจ้งขึ้นในระดับหนึ่ง จากการพาดหัวข่าวของ posttoday.com ว่า “โพลเย้ยเพื่อไทย ไม่ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า”

มาลงรายละเอียดกันดูสิว่า ระบอบทักษิณ จะกลับมาไหม จากคำถาม ๓ ประเด็นหลักที่ว่าการกลับมาของทักษิณก่อผลกระทบอย่างใดบ้างทางการเมือง ข้อแรกเกี่ยวกับความนิยมต่อพรรคเพื่อไทย คะแนนมากที่สุด ๔๐.๖๑% บอก “ไม่ส่งผลกระทบใดๆ”

ซ้ำร้ายคะแนนรองลงไปเป็น “ส่งผลกระทบในทางลบ” เสียอีก ถึง ๓๓.๒๑% จึงกลบผลกระทบในทางบวกที่มีไม่ถึง ๒๐% เสียหมด ทำให้ไปคล้องจองกับผลการตอบคำถามอีกข้อสำคัญ ว่า “พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป” ไหม

คะแนนมากที่สุดต่อคำถามนั้น ๓๒.๙๘% บอก “เป็นไปไม่ได้เลย” ส่วนคะแนนทางตรงข้าม ๒๙.๒๔% ว่าเป็นไปได้ แต่แค่ ค่อนข้าง ไม่เต็มปากเต็มคำนัก ครั้นไปดูคะแนนเสริม เช่น “เป็นไปได้มาก” ได้ ๑๒.๘๒% ขณะ “ไม่ค่อยเป็นไปได้” มากกว่า ที่ ๒๑.๑๔%

เมื่อคะแนนออกมาหักหน้าอย่างนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่คำถามว่า “พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคผู้นำในการเปลี่ยนแปลง” จึงได้รับปฏิกิริยาต้าน ว่า “ไม่เห็นด้วยเลย” ถึง ๓๙.๔๗% บวกกับคะแนน “ไม่ค่อยเห็นด้วย” อีก ๑๗.๙๔% แล้วทิ้งขาดฝ่ายเห็นด้วย

ดังนี้จึงต้องไปดูกันต่อว่า ผู้ตอบสำรวจ หรือตัวอย่างผู้แสดงความเห็น ๑,๓๑๐ คนนั้นมาจากประชากรประเภทไหน (Demographics) พบว่ามากที่สุดอยู่อีสาน ๓๓.๔๔% รองลงไปเป็นภาคกลางกับภาคเหนือ ใกล้เคียงกันราว ๑๘% แต่กรุงเทพฯ น้อยสุดแค่ ๘.๕๕%

สำหรับเพศนั้นเป็นหญิงมากกว่าชาย แต่ก็สูสี คือร้อยละ ๕๑.๙๑ กับ ๔๘.๐๙ ด้านเกณฑ์อายุเป็นวัยกลางคนขึ้นไป ๔๖-๕๙ ปีมากที่สุด ๒๖.๖๔% รองลงไปเป็นพวกสูงวัย อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ตอบแบบสอบถามถึง ๒๓.๗๔% คนหนุ่มสาวเฉลี่ยกันไป ๑๓-๑๙%

อาชีพของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจ และ/หรืออาชีพอิสระ จำนวน ๒๑.๖๘% บวกกับลูกจ้างบริษัท (พนักงานเอกชน) อีก ๑๕.๙๕% ขณะผู้เป็นพ่อบ้าน/แม่บ้าน และ เกษียณอายุ/ว่างงาน ก็ไม่น้อย ๒๐.๔๖% ข้าราชการมีนิดเดียวเพียง ๘.๗%

มีข้อน่าสังเกตุว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนไม่น้อย (อันดับสอง) ๒๒.๙% ระบุว่าเป็นผู้ “ไม่มีรายได้” ส่วนจำนวนมากที่สุดเป็นพวกเงินเดือนหนึ่งหมื่นถึงสองหมื่นบาท มีถึง ๒๗.๙๔% รวมความได้ว่าพวกไม่ยี่หระกับทักษิณล้วนชนชั้นกลางระดับล่าง

(https://www.posttoday.com/politics/708052)