วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

ธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี #พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ขณะนี้ คนเสื้อแดง และกลุ่มคนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมีความไม่สบายใจชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ (“น้องรัก” ของ พล.อ.ประยุทธ์) มาเป็น รมช.กลาโหม ในการ #ปรับครม. รอบนี้

(https://today.line.me/th/v2/article/7NRajkn)
.....

Matichon Online @MatichonOnline

ส.ส.เพื่อไทย รับ #คนเสื้อแดง ไม่สบายใจ ชื่อ #บิ๊กเล็ก นั่งรมช.กลาโหม

21 เมษายน - ธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี #พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ขณะนี้ คนเสื้อแดง และกลุ่มคนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมีความไม่สบายใจชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มาเป็น รมช.กลาโหม ในการ #ปรับครม. รอบนี้

แม้ส่วนตัว จะไม่ขัดข้องหาก พล.อ.ณัฐพลจะเป็น รมช.กลาโหม เพราะ การปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกฯ

เรื่องนี้เป็นความไม่สบายใจนี้ เกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงจัดตั้งรัฐบาลใหม่ๆ เวลาผ่านมาถึงตอนนี้ก็ยังมีความไม่สบายใจอยู่

อย่างน้อยๆ อยากให้เปลี่ยนเป็นทหารคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปราบคนเสื้อแดง ฃ ส่วนตัวเป็นห่วงความรู้สึกคนเสื้อแดง ไม่อยากให้เกิดแรงกระเพื่อม หรือคลื่นใต้น้ำขึ้น จนอาจกระทบต่อการบริหารรัฐบาล

แต่ขึ้นอยู่กับนายกฯจะตัดสินใจอย่างไร หากเป็นทหารคนอื่นเชื่อว่าความรู้สึกคนเสื้อแดงน่าจะพอรับได้
.
#มติชนออนไลน์

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1782147829940785235)

.....
“น้องรัก” ของ พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. พ.ศ. 2504 ปัจจุบัน อายุ 62 ปี เขาจบการศึกษาจาก รร.เตรียมทหาร รุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ที่มาดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการพระราชวัง โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

ด้วย “คอนเน็กชัน” เชิงลึกในสายทหารเหล่านี้ ประกอบกับการเป็นมือสนองงานใกล้ชิดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ยุครัฐประหาร จวบจนยุคโควิดระบาด จึงไม่แปลกที่สื่อสายทหารอย่าง วาสนา นาน่วม ถึงกับเรียกเขาว่า “สายตรงบิ๊กตู่” และเป็น “น้องรัก”

"ผมเคยทำงาน คสช. กับท่าน (พล.อ. ประยุทธ์) มาตั้งแต่ปี 2557 ต้องทำงานร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ หลายกระทรวง ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องง่าย แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ ต้องใช้ศิลปะและปัจจัยหลายอย่าง ท่านก็มองว่าผมมีบุคลิกที่สามารถทำงานนี้ได้" พล.อ.ณัฐพล เปิดใจกับบีบีซีไทย เมื่อปี 2563

ความใกล้ชิดกับ “บิ๊กตู่” นี้เอง ทำให้สังคมออนไลน์บางส่วนตั้งคำถามว่า หากเขานั่ง รมว.กลาโหม แล้ว จะนำการปฏิรูปกองทัพ โดยเฉพาะยกเลิกการเกณฑ์ทหารภาคบังคับได้จริงหรือไม่ ซึ่งเมื่อสื่อมวลชนจ่อไมค์ถาม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธาตอบเพียงว่า “ต้องให้โอกาสดู”

วาสนา เปรียบ พล.อ.ณัฐพล ว่าเป็นนายทหารสายยุทธการ หรือ “สายบุ๋น” เพราะเคยมีตำแหน่งหลัก คือผู้อำนวยการกอง กรมยุทธการทหารบก ในปี 2550 ก่อนเติบโตในสายงานนี้มาตลอดจนขึ้นเป็นเจ้ากรมยุทธการทหารบก ในเวลาไม่นาน

และด้วยความเป็น แม่ทัพ “สายบุ๋น” นี้เอง ที่ทำให้ผู้สื่อข่าวสายทหารผู้นี้ชี้ว่า “บิ๊กเล็ก” ไม่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ปี 2552-2553 เพราะในเวลานั้น เขาดำรงตำแหน่ง “ผู้อำนวยการกองการวิจัยและพัฒนา กรมยุทธการทหารบก ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการครั้งนั้น”

ภายหลังการรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ เรียกตัว พล.อ.ณัฐพล ซึ่งในเวลานั้น ดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการทหารบก มาช่วยงานในฐานะหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ควบคู่กับการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ที่มา บีบีซีไทย
(https://www.bbc.com/thai/articles/cx9r7k457d8o)
.....