วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

ข่าวดีอีกแระ ลดค่าทางด่วน ราวๆ ๘๐ ล้านบาท แลกกับให้สัมปทานบริษัทรถไฟฟ้า กว่า ๔ แสนล้านบาท

ข่าวดีอีกแระ จากรัฐบาล เซร็ตต้าถุงเท้าแดง ผ่านทาง รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ลดค่าทางด่วน ขั้นที่ ๒ สายงามวงศ์วาน-พระราม ๙ จากราคาขั้นสูง ๙๐ บาทเหลือ ๕๐ บาท ประชาชนร้องเย้ได้คำเดียว เจอเสียงทักจากฝ่ายค้าน

สำนวนสแลงฝรั่งจะถามว่า What’s a catch? มีอะไรไปแลก อ๋อแน่ละ ของมันต้องมี “ขยายสัญญาสัมปทานให้กับ BEM ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ที่จะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 ตุลาคม 2578 พร้อมกับการพิจารณาแบ่งสัดส่วนรายได้ โดย กทพ.จะมีรายได้ลดลง”

ด้วยความเห็นใจ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ที่จะต้อง “รับภาระในการลงทุนก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double Deck)” ตัวเลขกลมๆ เท่าไหร่รออีกสองเดือนได้รู้แจ้ง ของเดิมขณะนี้ การทางฯ ได้ ๖๐ รถไฟฟ้าฯ เอาไป ๔๐

แต่เบื้องต้นขอให้ประชาชนรับ A catchphrase คำชวนเชื่อชวนชื่นกันไปก่อนว่า “การปรับลดค่าผ่านทางในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก” ประชากรหน้าบานถ้าไม่รู้เบื้องหลัง จาก ส.ส.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

“ลดค่าทางด่วน คือการโฆษณาเพื่อสร้างกระแสผลักดัน เป้าหมายหลักที่แท้จริงของบริษัทและรัฐบาล คือจะขยายสัมปทานให้ BEM อีกประมาณ 15 ปี เขาแนะให้ย้อนไปดูการอภิปรายตรวจสอบรัฐบาล คสช.ของเขาเมื่อครั้งเป็น ส.ส.อนาคตใหม่

“จาก #ค่าโง่ กลายเป็น #ค่าแกล้งโง่ ซึ่งเป็นความพยายามของนายทุนเพื่อผูกขาด แล้วหาเรื่องขยายสัมปทาน ออกไปเรื่อยๆ” ในครั้งนั้น การทางพิเศษต้องเสียค่าโง่ไปแล้ว ๔,๓๑๘ ล้านบาท กับรายได้ที่จะเสียไปกับสัมปทานใหม่อีก ๔๒๔,๗๕๖ ล้านบาท

เทียบกับครั้งนี้คิดคร่าวๆ มูลค่าที่ได้จากการลดค่าทางด่วน (๙๐-๕๐ = ๔๐ x ๒ ล้าน =๘๐ ล้าน) คิดอย่างนังแบก คงบอกว่าเหลือจะคุ้ม ได้ค่าประชานิยมให้ประชาชน ๘๐ ล้านบาท จากการยกสัมปทานให้นายทุน (๔๒๔,๗๕๖ +๔,๓๑๘) = ๔๒๙,๐๗๔ ล้านบาท

(https://twitter.com/pravinvongvuth/status/1783331880877818046 และ https://mono29.com/news/481550.html)