วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

ไปแล้วไปลับ อย่ากลับมาเจอ ประชาชนขอไล่ส่ง


อรุณ วัชระสวัสดิ์ @ArunWatchara ·20h
จากมติชนรายวัน
.....

ทิ้งหมัดเข้ามุม - ไปแล้วไปลับ อย่ากลับมาเจอ


1 เม.ย. 2567
ข่าวสดออนไลน์

วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วเมือง หลังปรากฏข่าวคณะกรรมาธิการ สว.ชุดปัจจุบัน ได้รับจัดสรรงบดูงานและเยือนต่างประเทศ 81 ล้านบาท

สื่อระบุ มีกรรมาธิการอย่างน้อย 6 คณะ วางโปรแกรมไปทัวร์ต่างประเทศช่วงปลายเม.ย. พ.ค. ถึงต้นมิ.ย. อ้างเพื่อศึกษาดูงาน พบปะสว.ต่างประเทศ แลกเปลี่ยนข้อมูลนำความรู้กลับมาสร้างประโยชน์

ประเทศที่ไปมีทั้ง เยอรมัน เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ ฟินแลนด์ สวีเดน จีน ออสเตรีย คาซัคสถาน จอร์เจีย โครเอเชีย มอนเตเนโกร บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา เอสโตเนีย สโลวีเนีย

คนที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างเผ็ดร้อนคืออดีตรัฐมนตรี ปลอดประสพ สุรัสวดี โพสต์กล่าวไว้ว่า น่าเศร้าแบบไทยๆ เสียงวิจารณ์รังเกียจกันทั่วเมือง คณะกรรมาธิการของสว.ที่จะหมดวาระในวันที่ 11 พ.ค. อีกแค่ไม่ถึงหนึ่งเดือน แห่กันไปดูงานในยุโรปเป็นสิบคณะ ใช้งบถึง 81 ล้านบาท อ้างว่าตอนโควิดไม่ได้ไปไหนจึงสะสมงบเอาไว้ ตอนนี้จำเป็นต้องไปเพื่อสะสมความรู้ให้คนรุ่นหลัง

สว.ชุดนี้หลายคนมักชอบเอะอะโวยวาย กล่าวหาคนนั้นคนนี้ว่าใช้จ่ายงบฟุ่มเฟือย บางครั้งถึงกับเรียกข้าราชการไปซักถาม ทำไมถึงชอบไปศึกษาดูงานต่างประเทศกันนัก แต่คราวนี้กลับกลืนเสลดทำเสียเอง น่าเกลียดมาก

ประธานคณะกรรมาธิการเกือบทุกคนเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกับตนทั้งสิ้น หลายคนเป็นทหารหรือตำรวจ และตนยืนยันได้ว่า ขณะที่ยังเป็นข้าราชการล้วนเป็นคนดีมาก มาครั้งนี้รู้สึกตกใจและนึกไม่ถึงว่า อะไรทำให้ท่านตัดสินใจกระโดดลงเหว ให้คนเขาด่าว่าไปทั่วเมือง เชื่อสักครั้งในฐานะเพื่อนเก่า ยกเลิกการเดินทางเสีย เกียรติยศที่สะสมมีมากมาย มาละลายทิ้งทำไม จึงขอเตือนสติในฐานะเพื่อน แม้กระทั่ง สว.ด้วยกันเอง บางคนก็ไม่เห็นด้วย มองเป็นการใช้งบฟุ่มเฟือย ไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะช่วงใกล้หมดวาระ การอ้างว่าไม่ได้ไปเที่ยวแต่ไปดูงาน จึงฟังไม่ขึ้น ทำให้ดูเหมือนนำเงินภาษีประชาชนไปถลุงทิ้งทวน

แทนที่ประชาชนจะเห็นคุณค่าศักดิ์ศรีของ สว.ที่กำลังจะหมดอายุ กลับกลายเป็นไล่ส่ง ไปแล้วไปลับ อย่ากลับมาเจอกันอีกเลย มันฯ มือเสือ

ที่มา (https://www.khaosod.co.th/newspaper-column/relevant/news_8195806)