วันพุธ, เมษายน 24, 2567

‘ชลน่าน’ ตัดพ้อกับข้าราชการทางการแพทย์ด้วยความน้อยใจ กับปฏิบัติการ ‘เสร็จนาฆ่าโคถึก’ ตัวเองออกรับแทนพรรคทุกอย่างช่วงเลือกตั้ง

คนหนึ่งที่น่าจะชีช้ำกับปฏิบัติการ เสร็จนาฆ่าโคถึก ในกระบวนการ ข้ามขั้ว-ตระบัดสัตย์ ของพรรคเพื่อไทย ในห้วงนี้ที่มี แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค และ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ก็คือ ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรค

หลังจากที่เขาเป็น รมว.สาธารณสุขได้เพียง ๗ เดือน ก็มีข่าวว่าจะถูกปรับออก ให้ไปเป็นหัวหอกของพรรคในสภา เพียงแต่ติดอยู่นิดที่ประธานสภาคนปัจจุบันจากพรรคร่วม ประกาศชัดจะไม่ไปไหน ไม่หลีกทางให้เด็ดขาด

แถม วัน มูฮัมหมัด นอร์มัดทา บอกด้วยว่าครั้งหน้าจะเป็นรัฐบาลอีก ด้วยจำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่า ๑๕ เสียง ฉะนั้นถ้าว่าตามที่กูรูบางคนคาดหมาย เพื่อไทยจะเป็นพรรคอันดับสองหลังเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ต้องรับข้อเรียกร้องของประชาชาติ ๓ ตำแหน่งรัฐมนตรี

อย่างไรก็ดีหากชลน่านยังไม่ไปไหน ก็อาจได้เป็นประธานสภาในที่สุด รัฐบาลหน้า ถ้าพรรคก้าวไกลไม่กวาด ๒๕๐ ที่นั่ง ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ดังคุย ทว่าขณะนี้ดูเหมือนชลน่านจะหมองหมางอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ดังที่เขาคุยกับข้าราชการแพทย์เมื่อวันก่อน

@SleeplessBKK ตัดคลิปมาแปะบน เอ็กซ์พร้อมบอกว่าเป็น “จังหวะที่ชลน่านตัดพ้อกับข้าราชการทางการแพทย์ด้วยความน้อยใจที่ตัวเองออกรับแทนพรรคทุกอย่างช่วงเลือกตั้ง ยอมทนโดนประชาชนก่นด่า ยอมโดนเหยียบหน้า” เพื่อพรรคมา

“แต่สุดท้าย กำลังจะโดนนายเซลส์แมนปลดออก...ด้วยข้ออ้างว่าชลน่าน “เอาข้าราชการไม่อยู่ แม้นว่าเจ้าตัวอ้าง เขาเองไม่นั่นนี่กับเหตุที่เกิด “เพราะผมผ่านร้อนผ่านหนาวมามากพอ” ก็ตาม

เหตุการณ์หนึ่งที่ชลน่านอ้างถึงเรื่องโดนด่าแทนพรรค ก็ตอนเขาต้องออกมารับรายชื่อประชาชนกว่า ๒ แสน ในนาม #conforall เรียกร้องเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มี สสร.เป็นผู้ร่างใหม่ทั้งฉบับ โดยมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

วันนี้กระบวนการตระบัดสัตย์เข้ามาอีกขั้น เมื่อคณะกรรมการศึกษาฯ อันมี ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นผู้กำกับการ แถลงผลสรุปตามธงเดิม ให้ทำประชามติ ๓ ครั้ง (แทนที่จะเป็น ๒ ครั้ง) โดยไม่มีการพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มรณรงค์

โดยเฉพาะประชามติครั้งแรก ถามเพียงว่าต้องการแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวด ๑ และ ๒ (เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์) หรือไม่ เท่านั้น ผ่านไม่ผ่านอย่างไร ข้อเรียกร้องของภาคประชาชนให้ร่างใหม่ทั้งฉบับ ก็กลายเป็นหมันไปแล้ว

(https://twitter.com/Piyabutr_FWP/status/1783002935334732267, https://twitter.com/chamnanxyz/status/1782947823383982348 และ https://twitter.com/SleeplessBKK/status/1782750304733364604)