วันจันทร์, เมษายน 22, 2567

ปปช.สะเทือน คำร้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ แฉเละ เลขาฯ แก้เขิน เหน็บ “ตัวเขาเอาไปให้ผู้สื่อข่าวเองหรือเปล่า”

ต้องว่างานนี้ บิ๊กโจ๊ก สู้สุดฤทธิ์ทีเดียว ทั้งที่เทียบกับ คู่กัด’ ฝ่ายนั้นเป็น ต่อ อยู่เยอะ คดีทางโน้นยังคาอยู่ สน.เตาปูน แต่ของตนเองโดน ออกจากราชการ ไปแล้วพร้อมลูกน้องอีกสี่คน ก็ไม่วายงัดไพ่ใบใหม่ ร้องถูกกรรมการ ปปช.คนหนึ่งกลั่นแกล้ง

สำคัญตรงที่หนังสือร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล คัดค้านการปฏิบัตหน้าที่ของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ที่เป็นความลบราชการนั้นหลุดออกมาสู่สายตามหาชน จนทำให้กรรมการ ปปช.ทั้งคณะระคายเคืองหนักอยู่

จนทำให้เลขาธิการ ปปช.ออกมารับว่าหนังสือไปถึงคณะกรรมการตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ยังไม่ได้ดูรายละเอียด ขอเวลาไปดูในข้อกฎหมายก่อน “การคัดค้านเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่ก็ต้องตรวจสอบ เพราะเป็นคำร้องเท่านั้นเอง”

เมื่อถูกถามว่าเป็นการถ่วงเวลาพิจารณาคดีไหม ทั่น เลขาฯ ตอบว่าเรื่องอยู่ในชั้นเจ้าหน้าที่ ยังไม่ถึงขั้นตรวจสอบอยู่ดี แถมท้าย นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.ไม่วายเหน็บผู้ร้องว่า “ตัวเขาเอาไปให้ผู้สื่อข่าวเองหรือเปล่า”

ทว่าตอนนี้รูปคดีในสายตาประชาชนทั่วไป เพ่งเล็งไปที่กรรมการ ปปช.คนนั้น แม้จะผ่านงานหลายอย่างก่อนจะได้เป็นกรรมการ ปปช. นอกจากเป็นผู้พิพากษาถึงระดับอธิบดีฯ ศาลแพ่งมีนบุรี แล้วเคยเป็น สนช. พ้นตำแหน่งมาไม่ถึง ๑๐ ปี

จึงถูกตรวจสอบคุณสมบัติเข้มข้นระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา จน พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิฯ ขณะนั้นต้องชะลอการทูลเกล้าฯ แต่งตั้ง แต่ท้ายที่สุดกรรมการสรรหาก็ยืนยันให้ผ่าน ด้วยเหตุผลว่า สนช.ไม่ใช่ ส.ส.หรือ สว. ไม่ต้องรอ ๑๐ ปี

(https://www.posttoday.com/politics/domestic/708080 และ https://www.voicetv.co.th/read/-JiragoNh#google_vignette)