วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

โพสต์ล่าสุดจากเรือนจำ จากอานนท์ นำภา 26 เม.ย. 2567


อานนท์ นำภา
9h ·

“ผู้หญิงคนนั้นถือรองเท้าขึ้นศาล”
.
26 เม.ย. 2567 ถึงปราณและขาลลูกรัก
.
อย่าแปลกใจ ถ้าเวลาเจอพ่อแล้วพ่อเดินเท้าเปล่า ไม่ใช่ว่าเรือนจำจะไม่ให้ผู้ต้องขังใส่รองเท้า ความจริงเรือนจำอนุญาตให้ผู้ต้องขังใส่รองเท้าแตะไปศาลได้มาซักพักแล้ว แต่เป็นศาลเองที่ออกระเบียบห้ามผู้ต้องขังสวมรองเท้าแตะขึ้นห้องพิจารณา เวลาพ่อออกศาล พ่อจึงสวมรองเท้าแตะขึ้นรถเรือนจำออกไปปล้วต้องวางทิ้งไว้ที่ห้องขังใต้ถุนศาล แล้วเดินเท้าเปล่าขึ้นห้องพิจารณา
.
หลายเดือนก่อน มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินถือรองเท้าไปศาล เธอเพียงต้องการให้สามีเธอได้สวมรองเท้าเหมือนคนปกติในห้องพิจารณาของศาล มันเป็นรองเท้าคู่ใหม่ที่เธอเพิ่งซื้อมายี่ห้อไนกี้สีน้ำตาล เธอเอามาให้สามีเธอลองใส่ว่าใส่ได้หรือไม่ ปรากฎว่ามันเล็กไป อีกสักสองสัปดาห์ เธอจึงเอาอีกคู่มาให้ลองใส่ ทราบภายหลังว่าเธอเอาไปเปลี่ยนให้ขนาดพอดีกับเท้าของสามีเธอ แล้วเธอก็ขอร้องให้เขาสวมมันเดินในห้องพิจารณา
.
สามีเธอปฎิเสธที่จะใส่มัน!
.
เหตุผลคือ ถ้าสามีเธอใส่รองเท้าแตะในห้องพิจารณาของศาล คนที่จะโดนศาลด่าก็คือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่คุมตัวสามีเธอมา เขาไม่ต้องการให้ใครต้องมาโดนด่าหรือเดือดร้อนเพราะเขา
.
ภาพของผู้หญิงคนนั้นที่เดินถือรองเท้ามาศาลยังคงติดตรึงในห้วงสำนึกของพ่อ พ่อฝากลูกทั้งสองให้กำลังใจผู้หญิงคนนั้นด้วย ดูแลและหอมแก้มเขาก่อนนอน บอกเขาว่า พ่อจะรอวันที่จะได้ออกไปสวมรองเท้าคู่นั้น “ไนกี้สีน้ำตาล”
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสอง
อานน์ นำภา แดน




.....

อานนท์ นำภา
13h
·
ประกาศ ประกาศ และฝากแชร์
.
อยากขอรับหนังสือกฎหมายที่ทุกคนไม่ใช้แล้ว หรือแม้แต่หนังสือเรียนกฎหมายก็ได้ เพื่อส่งให้เพื่อนๆในเรือนจำ เนื่องจากเพื่อนๆที่ถูกขังอยู่ หลายคนเริ่มมีความสนใจด้านกฎหมาย มีคนที่เรียนกฎหมายและสนใจการเรียนต่อกฎหมาย โดยพวกเขาอยากอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจของตัวเอง แต่ไม่มีหนังสือกฎหมายอ่าน
……….
ถ้าใครสนใจบริจาคหนังสือประเภทนี้หรือมีแล้วไม่ได้ใช้งาน สามารถส่งต่อมาได้ที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่าบริจาคหนังสือ
……….
ที่อยู่
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
66/4 ซ.ลาดพร้าว 16 แขวงจอมพล เขตจตุจักร
10900