วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

กกต. เตือน ชวนประชาชน สมัคร สว. คณะก้าวหน้า มีหนาว ที่จริง กกต. คือคนที่หนาว


เรื่องเล่าเช้านี้ @MorningNewsTV3

พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงกรณี กกต. ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่ วันนี้มีความเคลื่อนไหวจาก กกต. 2 ชุด ชุดแรกเป็นการออกระเบียบของ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. โดยระเบียบนี้ ตนอ่านแล้วก็สบายใจว่าสอดคล้องกับที่ประธาน กกต. เคยพูดไว้ว่าการรณรงค์เชิญชวนคนไปสมัคร สว. ของคณะก้าวหน้าไม่ผิดกฎหมายอะไร เพราะก็ทำแบบเดียวกับ กกต. คือเชิญชวนคนไปมีส่วนร่วมทางการเมือง ตัวระเบียบนี้ก็ออกมาชัดเจนว่าสามารถมีผู้ช่วยแนะนำตัวได้ ซึ่งคล้ายกับผู้ช่วยหาเสียงในกรณีของ สส. 

ขณะเดียวกัน กกต.ก็ออกประกาศโพสต์ในเฟซบุ๊กอีก ระบุชัดเจนว่าการรวมกลุ่มการแสดงตัวในหน้าเว็บไซต์ไม่ถูกต้อง กกต. เก็บข้อมูลไว้แล้ว มีการกล่าวในลักษณะว่าให้หยุดการกระทำ หากไม่หยุดจะถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งหากเอาให้ชัดคือ “ไม่ใช่แคมเปญของคณะก้าวหน้า” แต่ กกต.กำลังพุ่งเป้าไปที่เว็บไซต์ Senate 67 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของภาคประชาชน ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับคณะก้าวหน้า เพียงแต่เวลาเรารณรงค์ให้ประชาชนลงไปสมัคร สว. เราก็เเนะนำว่าให้ไปแสดงตัวในเว็บไซต์นี้ เพราะเป็นข้อมูลเปิด (Open source) ให้ประชาชนเข้าไปดูได้ว่ามีใครบ้าง เพื่อให้ประชาชนทำการบ้านไปก่อน ถือเป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน 

เมื่อ กกต. โพสต์เฟซบุ๊กแบบนี้ คำถามแรกก็คือแม้จะไม่ได้กระทบอะไรกับคณะก้าวหน้า แต่ กกต.ใช้อำนาจอะไร เพราะในระเบียบของ กกต. ที่ออกมาในวันเดียวกัน ไม่มีข้อไหนเลยนะคะที่บอกว่าห้าม Senate 67 ไม่สามารถตีความได้เลยว่าเว็บไซต์ Senate 67 ผิดระเบียบข้อไหน แล้วทำให้ตั้งคำถามได้ต่อไปว่า กกต. เอาอำนาจใหม่มาบังคับใช้ #เรื่องเล่าเช้านี้ #ข่าวช่อง3 #ข่าวการเมือง

.....


Pannika Wanich @Pannika_FWP

ไม่หนาวนะคะ ร้อนมาก🥹

กกต. บอกชัดว่าการรณรงค์ให้ประชาชนไปสมัคร สว. ทำได้ เพราะเป็นการรณรงค์แบบเดียวกับที่กกต.ทำ เพราะฉะนั้นย้ำตรงนี้ว่า คณะก้าวหน้าจะเดินหน้ารณรงค์ต่อเนื่อง ใครจะมาฟังพวกเราก็ไม่ต้องกังวลนะคะ ถูกกฎหมายทุกประการ 

คนที่หนาวตอนนี้น่าจะเป็นคนที่พยายามสร้างความกลัว ทำให้คนเข้าใจผิดว่าแคมเปญของเราผิดกฎหมายมากกว่า