วันศุกร์, มกราคม 05, 2567

'พนิดา มงคลสวัสดิ์' สส.ก้าวไกล ตั้งคำถามการจัดงบตำรวจแบบฉ่ำ - ‘จัดงบเหมือนไม่เห็นปัญหา วิกฤตศรัทธาตำรวจไทย’



Thairath - ไทยรัฐออนไลน์
12h·
เต็มสิบ! สส.ผึ้ง พนิดา #พรรคก้าวไกล อภิปรายตั้งคำถามถึงการทำงบประมาณฯ ปี 67 ของรัฐบาล ชี้ หากคุณภาพชีวิตของ #ตำรวจ ยังไม่ดี แล้วจะเอาแรงที่ไหนไปดูแลประชาชนให้ดีได้


พนิดา มงคลสวัสดิ์ - Phanida Mongkolsawat
9h·

‘จัดงบเหมือนไม่เห็นปัญหา วิกฤตศรัทธาตำรวจไทย’
#ผึ้งพนิดา อภิปรายความมั่นคง จะปฏิรูปงบตำรวจ กี่โมง?
.
วันที่ 3-5 มกราคม 2567 ถือเป็นการเปิดปีใหม่ที่ร้อนแรง เพราะสภาผู้แทนราษฎรมีการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณประจำปี 2567 ของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ทำให้ประชาชนได้เห็นว่างบประมาณในด้านต่างๆ ถูกจัดสรรแบบไหน และจะถูกใช้ไปกับเรื่องอะไร
.
ผึ้งเองก็เป็นหนึ่งใน สส. #ก้าวไกล ที่ได้อภิปรายงบประมาณด้านความมั่นคงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งเป็นส่วนราชการที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงใดๆ แต่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีโดยตรง
.
สิ่งที่ผึ้งได้พูดไปในวันนี้คือการนำเสนอมุมมองและเหตุผลที่เราจะไม่สามารถยอมรับ พ.ร.บ. งบประมาณฉบับนี้ได้เลย เพราะการจัดงบเต็มไปด้วยความผิดปกติ ใช้เงินแบบไม่ถูกจุด และไม่ได้แก้ปัญหาเรื้อรังที่มีอยู่ในวงการตำรวจเลย
.
หากพูดกันอย่างตรงไปตรงมา เราจำเป็นต้องพูดถึงวิกฤตศรัทธาต่อวงการตำรวจไทย ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อพูดถึงตำรวจ ประชาชนมักจะนึกถึง ‘การเก็บส่วย’ เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าสิ่งนี้ไม่มีอยู่จริง แต่เราจำเป็นต้องมองลึกไปถึงต้นตอของปัญหานี้ที่มาจากโครงสร้างผุพัง ที่ต้องแก้ให้ถูกจุดตั้งแต่ต้น ด้วยการจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม
.
เมื่อทุกท่านได้ดูสไลด์และรายละเอียดที่ผึ้งได้อภิปราย จึงมีข้อเสนอในการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่จริงของแต่ละสถานีตำรวจ ผึ้งไม่อยากเห็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้เงินส่วนตัวไปเพื่อการปฏิบัติภารกิจทั่วไปอีก เพราะตำรวจทุกคนก็มีครอบครัวหรือบุคคลอันเป็นที่รักที่จะต้องใช้เงินเหล่านั้นดูแลเช่นกัน การทำเช่นนี้ไม่สามารถทำได้ในโครงสร้างการบริหารงานตำรวจในปัจจุบัน ที่รวมศูนย์อำนาจอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้อยู่ที่เดียว ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณให้ตอบโจทย์สถานีตำรวจต่างๆ ที่มีความต้องการที่แตกต่างกันได้
.
การจะให้เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์ของประชาชน ถูกจัดสรรไปเพื่อให้ตำรวจได้ดูแลพี่น้องประชาชนโดยตรง เราจำเป็นจะต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างการบริหารงานตำรวจให้มีการกระจายอำนาจ แบ่งโครงสร้างตำรวจเป็น 2 ส่วนให้ชัดเจน ดังนี้
.
1. ตำรวจส่วนกลาง ที่อาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะในด้านการสืบสวนสอบสวนในคดีที่ซับซ้อน
2. ตำรวจท้องถิ่นที่มีหน้าที่ดูแลประชาชนโดยตรงและสืบสวนสอบสวนคดีทั่วไป
.
ทำให้ตำรวจในพื้นที่ขึ้นตรงกับท้องถิ่น รับงบประมาณโดยตรงเฉพาะพื้นที่นั้นๆ ไม่ต้องผ่านการของบประมาณตามลำดับชั้นแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
.
สำหรับในการจัดทำงบประมาณในปีต่อๆ ไปของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเสนอให้มีการปรับลดงบประมาณที่เป็นไขมันส่วนเกิน ที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อการบริการประชาชน แล้วนำเงินส่วนนี้ไปเพิ่มงบในส่วนที่มีเสียงสะท้อนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าไม่พอใช้อย่างค่าน้ำมัน หรือค่าวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน ไม่ใช่เอาไปทุ่มกับอาวุธ
.
สิ่งสำคัญคือการต้องให้ความสำคัญคือคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคน ให้พวกเขามีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี หลุดจากวังวนหนี้ที่จนแล้วเจ็บ จนสุดท้ายต้องไปเก็บส่วย รีดไถเงินอย่างไม่ถูกต้องกับประชาชน
.
ถ้าหน่วยงานมีระบบการจัดสรรงบประมาณ มีวิธีการบริหารงานที่ดี ปัญหาเหล่านี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเป็นที่ชินชาในสายตาประชาชน จนเป็นที่เสื่อมศรัทธาอย่างปัจจุบัน และต้องไม่ลืมว่าคนที่เจ็บปวดที่สุดในเรื่องนี้คือ ‘นายตำรวจทุกท่าน’
.
#พนิดามงคลสวัสดิ์ #สสผึ้ง #ประชุมสภา #งบประมาณ67 #อภิปรายงบประมาณ67 #งบความมั่นคง #งบตำรวจ #ปฏิรูปตำรวจ #สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


พนิดา มงคลสวัสดิ์ - Phanida Mongkolsawat
6h
·
“ยกระดับคุณภาพชีวิตตำรวจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของ ‘เรา’ ประชาชนทุกคน”
.
วันนี้ (4 มกราคม 2567) ตอนหนึ่งของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณประจำปี 2567 ผึ้งได้รื้องบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แล้วพบว่าการจัดงบประมาณหน่วยงานนี้ซึ่งไม่ได้สังกัดกระทรวงใด แต่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี อาจมีปัญหาหลายอย่าง แล้วงบประมาณที่มีอาจถูกใช้ไปอย่างไม่ถูกจุด
.
เคยมีดาบตำรวจมาร้องทุกข์กับผึ้งว่า “ช่วยดูเรื่องเงินเดือนเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวนหน่อยคุณผึ้ง ทำงานมาเป็นสิบปี เงินเดือนไม่มีขึ้นเลย” ซึ่งไม่สอดคล้องกับอายุการทำงานเมื่อเทียบกับสายงานอื่นๆ และไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และตัวชี้วัดที่เห็นชัดที่สุดคือ ‘หนี้ตำรวจ’
.
ข้อมูลจากโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินตำรวจในปี 2566 พบว่าตำรวจ 220,000 คน เป็นหนี้ 2.7 แสนล้านบาท เฉลี่ยตำรวจ 1 คน เป็นหนี้ 1 ล้านบาท โดยมีสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ รองลงมาคือธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ตามลำดับ
.
สำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยชี้แจงว่า ผบ.ตร. คนปัจจุบัน พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการสานต่อโครงการแก้หนี้ที่เคยทำกันมาก่อนหน้า ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการเงินในการลดดอกเบี้ย รวมหนี้สิน แล้วโอนหนี้ไปสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ ประเด็นสำคัญคือทำมากี่ปีแล้ว ถ้ามัวแต่วัวหายล้อมคอก ไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แบบนี้เราจะแก้หนี้ได้จริงๆ กี่โมง
.
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีปัญหาการเงินรุมเร้าจากโครงสร้างที่กดทับ ก็ไม่พ้นที่จะเข้าสู่ด้านมืด พึ่งพาผู้มีอิทธิพล แล้วเข้าสู่วงการเก็บส่วยหรือเรียกรับผลประโยชน์ หรือส่วยทางหลวงที่ สส.วิโรจน์ เคยออกมาแฉ ส่วยผู้ต้องหาเยอรมันที่พัทยาที่เป็นข่าวดังเมื่อสองเดือนก่อน
.
ส่วยทุนจีนสีเทา ทั้งบ่อนและสถานบันเทิงผิดกฎหมาย ที่ทำให้ตอนนี้ประเทศไทยเปรียบเสมือนมณฑลไท่กั๋ว ส่วยสถานบริการที่มีอยู่ทุกพื้นที่ทุกจังหวัด แต่พอเป็นเรื่องแดงขึ้นมา ตำรวจก็กลับต้องมายืนหน้าซื่อตาใสบอกว่าตรวจอย่างไรก็ไม่พบ ไม่มี ไม่เจอ
.
หรือแม้แต่การเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนรายเล็กรายน้อย ทั้งการตั้งด่านเก็บเงินส่งนาย หารายได้เสริมด้วยการเปิดร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าเสียเอง หรือแม้กระทั่งกับแม่ค้าขายกล้วยทอดก็ยังโดนเรียกเก็บส่วย
.
เป็นเหตุให้การบังคับใช้กฎหมายมีช่องโหว่ ประชาชนหมดศรัทธา คำว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จึงไม่ศักดิ์สิทธิ์อีกต่อไป
.


พนิดา มงคลสวัสดิ์ - Phanida Mongkolsawat
10h·

‘รัฐบาลต้องฟัง #ตำรวจไทย
.
ชมคลิปอภิปราย #งบตำรวจ #งบประมาณปี67 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หน่วยงานราชการที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงใด แต่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี
.
สิ่งที่ผึ้งได้พูดไปในวันนี้คือการนำเสนอมุมมองและเหตุผลที่เราจะไม่สามารถยอมรับ พ.ร.บ. งบประมาณฉบับนี้ได้เลย เพราะการจัดงบเต็มไปด้วยความผิดปกติ ใช้เงินแบบไม่ถูกจุด และไม่ได้แก้ปัญหาเรื้อรังที่มีอยู่ในวงการตำรวจเลย
.
เดี๋ยวผึ้งจะโพสต์รายละเอียดของการอภิปรายทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนได้อ่านและได้เห็นถึงการจัดงบประมาณของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วใช้มุมมองของท่านหลังพิจารณารายละเอียดทั้งหมดจนครบถ้วน ว่าการจดงบประมาณแบบนี้คือสิ่งที่สมเหตุสมผลจริงๆ หรือไม่
.
#ผึ้งพนิดา #พนิดามงคลสวัสดิ์ #สสผึ้ง #ประชุมสภา #งบประมาณ67 #ก้าวไกล #อภิปรายงบประมาณ67 #งบความมั่นคง #ปฏิรูปตำรวจ #สำนักงานตำรวจแห่งชาติ