วันเสาร์, มกราคม 13, 2567

ทำไมประเทศไทยควรมีรัฐสวัสดิการที่ให้ทุนการศึกษาฟรีถึงปริญญาตรีแก่นักศึกษาทุกคน น.ศ.คุกเข่าร่ำไห้ ไหว้กยศ.วอนอย่าตัดเงินกู้ยืมเรียน หลังถูกระงับเงิน เผยครอบครัวฐานะยากจน


(https://www.matichon.co.th/region/news_4371063)
Jon Ungphakorn
19h·

ประเทศไทยควรมีรัฐสวัสดิการที่ให้ทุนการศึกษาฟรีถึงปริญญาตรีแก่นักศึกษาทุกคน ไม่ใช่ทุนกู้ยืมที่สร้างภาระด้านหนี้สินแก่ผู้กู้ทั้งยังมีความไม่แน่ไม่นอนตามข่าวที่แนบมา จึงสร้างความทุกข์ใจแก่นักศึกษาที่ยังเรียนไม่จบและยังขยายความเหลื่อมล้ำในสังคม
.....

น.ศ.คุกเข่าร่ำไห้ ไหว้กยศ.วอนอย่าตัดเงินกู้ยืมเรียน หลังถูกระงับเงิน เผยครอบครัวฐานะยากจน

11 มกราคม 2567
มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นางรัชดา ตันติมาลา ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กรและเครือข่ายประชาสัมพันธ์ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) พร้อมด้วย น.ส.ศิริกาญจน์ หอมสุคนธ์ หน.กลุ่มงานตรวจสอบปฏิบัติการ น.ส.มารีนา เชื้อเมืองพาน หน.กลุ่มงานให้กู้ยืม และคณะรวมจำนวน 8 คน ได้เดินทางมาพบ น.ส.ฐณิชา สาลีพันธ์ รองอธิการบดี และคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพื่อมารับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการให้กู้ยืมเงินของสถานศึกษากับนักศึกษา และมาให้ข้อมูลกับผู้กู้ยืมเพิ่มเติมในส่วนของผู้กู้ โดยได้ขอให้มหาวิทยาลัยแจ้งให้นักศึกษาที่มีปัญหาติดขัดจำนวน 517 ราย มาพบกับเจ้าหน้าที่ของกองทุนเพื่อสอบถามข้อมูลประกอบการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ยืมเรียน มีนายบุญชวัฒน์ ปัญญาแดง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ศรีสะเกษ และคณะมาร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วย



ต่อมา มีนายมหินธร นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะรัฐศาสตร์ และ น.ส.อุไรรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะการจัดการและเพื่อนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งนี้รวมจำนวน 5 คน เดินทางมาพบคณะเจ้าหน้าที่ของ กยศ. ซึ่งกลุ่มนักศึกษาทุกคนที่มาพบกับคณะเจ้าหน้าที่ กยศ.ต่างมีสีหน้าเศร้าหมอง เนื่องจากได้กู้เงิน กยศ.เรียนมาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 แล้ว และเมื่อถูกเรียกมาพบกับเจ้าหน้าที่ของ กยศ.ก็ต่างพากันวิตกกังวลใจ เกรงว่าจะไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนต่อไปอีก เพราะว่าขณะนี้กำลังเรียนใกล้จะสำเร็จการศึกษาแล้ว โดยกลุ่มนักศึกษาพูดจาอ้อนวอนคณะเจ้าหน้าที่ กยศ.ว่า ขอความเมตตาอย่าได้ตัดสิทธิเงินกู้ยืมเรียนของพวกตน

ทันใดนั้นโดยที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเลย กลุ่มนักศึกษาทั้ง 5 คน ได้พากันนั่งคุกเข่าลงกับพื้นพร้อมกับพากันนั่งพนมมือไหว้คณะเจ้าหน้าที่ของ กยศ.และพากันนั่งน้ำตาคลอเบ้าเพื่ออ้อนวอนขอความเมตตาจากเจ้าหน้าที่ กยศ.ไม่ให้ตัดสิทธิเงินกู้ยืมเรียนของพวกตน ทำให้คณะเจ้าหน้าที่ของ กยศ.พากันรีบลุกขึ้นจากเก้าอี้ที่นั่งอยู่ เพราะว่านั่งอยู่ตรงข้างหน้าของกลุ่นักศึกษาพอดี ต่อมา น.ส.มารีนา เชื้อเมืองพาน หน.กลุ่มงานให้กู้ยืม ได้ขอให้นักศึกษาทุกคนลุกขึ้นมานั่งบนเก้าอี้เพื่อทำการสอบถามถึงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงิน กยศ.



นายมหินธร นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะรัฐศาสตร์ กล่าวว่า ครอบครัวพ่อแม่ของตนมีฐานะไม่สู้ดีนัก ดังนั้น ตนจึงอยากเรียนหนังสือให้สำเร็จระดับปริญญาตรี แต่ว่าตนไม่มีเงินค่าเล่าเรียนทั้งค่าดำรงชีพและค่าเทอม ดังนั้น ตนจึงขอกู้เงินจาก กยศ.มาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 แล้ว เมื่อสำเร็จการศึกษามีงานทำแล้วก็จะนำเอาเงินมาผ่อนชำระเงินกู้ให้กับ กยศ.ต่อไป แต่เมื่อตนได้รับแจ้งว่าให้มาพบกับเจ้าหน้าที่ กยศ. อีกทั้งในระบบของ กยศ.แจ้งว่ายื่นเบิกเงินปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 ไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้ เนื่องจากคุณถูกระงับการให้กู้ยืม

จากสาเหตุกองทุนอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลการให้กู้ยืม ทั้งที่พวกตนเป็นนักศึกษาผู้กู้รายเก่าในสถานศึกษาที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติและทำสัญญากู้มาแล้วอย่างน้อย 1 ปีการศึกษา แต่ตามปฏิทิน กยศ. 2/2566 พวกตนไม่สามารถดำเนินการได้ ในเมนูกองทุนได้ขึ้นข้อความระงับการให้กู้ยืม ทำท่าจะไม่ได้กู้ต่อ พวกตนจึงต้องหางานทำเป็นการหารายได้ระหว่างเรียน เพราะระบบไม่เปิด ค่าครองชีพวันละ 100 ก็ไม่ได้ กองทุน กยศ.ไม่มีหลักประกันในชีวิตว่าจะให้ตนเรียนจนจบ ตนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรับจ้างเพื่อมาเลี้ยงตนเองและเป็นค่าใช้จ่ายในการมาเรียน ทำให้พวกตนเกิดความเครียดมาก พวกตนจึงกราบอ้อนวอนขอความเมตตาจาก กยศ.ขอได้โปรดอย่าตัดสิทธิเงินกู้ยืมเรียนตนกับเพื่อนทุกคนเลย เพราะว่าพวกตนอยากเรียนหนังสือมาก เพื่ออนาคตที่ดีของตนเอง ครอบครัวและเพื่อเป็นพลเมืองดีของชาติตามนโยบายของรัฐบาล



น.ส.อุไรรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะการจัดการ กล่าวว่า ครอบครัวของตนมีฐานะยากจนมาก แต่ว่าตนใฝ่เรียนรู้อยากเรียนหนังสือ จึงมาขอกู้เงิน กยศ.เรียนหนังสือตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 แล้ว ขณะนี้เรียนอยู่ปี 4 อีกไม่กี่เดือนก็จะสำเร็จการศึกษาแล้ว หากโดน กยศ.ตัดสิทธิกู้เงิน ตนก็จะไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและค่าเทอม ตนจึงกราบเท้าขอวอน กยศ.โปรดอย่าตัดสิทธิเงินกู้ยืมเรียนของพวกตนเลย หากตนถูกตัดสิทธิก็จะไม่มีเงินเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษาได้ทั้งที่เหลือเวลาเรียนอีกเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

ทางด้าน น.ส.ศิริกาญจน์ หอมสุคนธ์ หน.กลุ่มงานตรวจสอบปฏิบัติการ กยศ. ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า การที่ กยศ.อนุมัติเงินกู้ยืมล่าช้านานถึง 9 เดือน ทำให้นักศึกษาต้องไปหางานทำเพื่อเป็นการหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและค่าเทอมนั้น ในส่วนนี้จะเป็นการผิดหลักเกณฑ์ของ กยศ.หรือไม่นั้น น.ส.ศิริกาญจน์ได้กล่าวว่า ณ วันที่ผู้กู้ยื่นคำขอกู้ หากผู้ขอกู้ไม่มีงานประจำทำก็ถือว่าผู้ขอกู้ได้ให้ข้อมูลถูกต้องเรียบร้อยแล้ว คือไม่ได้เข้าเกณฑ์ผู้ขอกู้ขาดคุณสมบัติแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ กยศ.ได้ให้นักศึกษาทำการตอบแบบสอบถามทุกคน ทั้งนี้ เพื่อต้องการนำเอาไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนต่อไป
.....
ดูข่าวจาก Youtube
(https://www.youtube.com/watch?v=jNvSYHjUuDU)

นักศึกษาคุกเข่าร่ำไห้ไหว้ กยศ. วอนอย่าตัดเงินกู้ยืมเรียน | ข่าวช่อง8

Jan 12, 2024 

กลุ่มนักศึกษาร่ำไห้คุกเข่า ไหว้ กยศ.วอนอย่าตัดเงินกู้ยืมเรียน หลังจ่อ ถูกระงับเงินกู้ เพราะมีงานประจำทำ