วันเสาร์, มกราคม 13, 2567

ในฐานะพ่อที่มีลูกและมีคดีที่ต้องโทษเช่นกัน ลองดูความสง่างามระหว่าง อานนท์ นำภา กับ คนชั้น 14


Suchart Sawadsri
7h ·

ในเชิงวรรณกรรม
ในฐานะพ่อที่มีลูกและมีคดีที่ต้องโทษเช่นกัน
ลองเปรียบความสง่างามระหว่าง ทักษิณ ชินวัตร กับ อานนท์ นำภา

อานนท์ นำภา
8h·

เช้านี้ที่แดน 2 เปิดเพลงเกาหลีซึ้งๆ ลำโพงที่ตั้งอยู่ไกลๆกับหิมะที่กำลังโปรย ทำให้ได้บรรยากาศการฟังเพลงเพราะไปอีกแบบ อาจไม่ชัดเหมือนเราฟังจากหูฟังหรือลำโพงดีๆ แต่ในเรือนจำที่ระคนไปด้วยคนที่คิดถึงบ้าน นับร้อยนับพัน มันก็เป็นเรื่องประหลาดอีกแบบ มันดูซึมๆ เหงาๆ เศร้าๆ รอคอยความหวังอะไรบางอย่าง
.
12 มกราคม 2567 ถึงปราณและอิสรานนท์ ลูกรัก
.
ย่างเข้าคืนที่ 2 ของการถูกกักตัวที่แดน 2 เรือนจำพิเศษกรุงเทพและถ้านับรวมกับการกักตัสที่เรือนจำเชียงใหม่ด้วยก็ย่างเข้าคืนที่ 8 แล้ว ต่างกันตรงที่เรือนจำเชียงใหม่พ่อจะถูกกักแยก ทำให้มีความเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ มีหนังสือพอได้อ่าน แต่ที่พิเศษกรุงเทพค่อนข้างครึกครื้นไปด้วยผู้คนเข้าใหม่ ความสงบเงียบหายไปแทนที่ด้วยผู้คนแทน ตอนนี้ได้แต่เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะได้ย้ายกลับแดน 4 แดนเดิมที่เคยอยู่ พ่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวออกศาล และจัดการชีวิตอย่างเป็นระบบอย่างที่ควรจะเป็น
.
สัปดาห์หน้าน่าจะเป็นอีกสัปดหาห์ที่มีหลายคดีตัดสิน รวมทั้งคดีการเมืองของพ่อด้วย แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับการที่พ่อจะได้ไปศาล ไปเจอหน้าลูกและแม่ของพวกเธอ ตอนนี้ทุกครั้งที่พ่อไปศาล พ่อคาดหมายเพียงได้เจอหน้าคนที่เรารัก คนที่เราคิดถึง ทั้งครอบครัวและบรรดาลุงป้าน้าอาที่คอยให้กำลังใจพ่อและเพื่อนๆนักโทษการเมืองทุกค

.
ส่วนเรื่องคดีมันก็เป็นเพียงปรากฎการณ์และเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย
.
ฝากความระลึกถึงทุกองค์กรสิทธิฯ ที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพวกเราในเรือนจำ ฝากหอมแก้มแม่แทนพ่อด้วย
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคนมาก
.
อานนท์ นำภา
แดน 2 พิเศษกรุงเทพฯ

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid027KFSFnoY8qVvj99TMh2awRt6YjmS2oWdETr4B1ofJPjAZeMiearnPebmRrX9pg1tl&id=100007995606560&ref=embed_post
.....
อานนท์ นำภา
Yesterday ·

การเดินทางกรุงเทพ-เชียงใหม่,เชียงใหม่-กรุงเทพเรียบร้อยดี ใจหายนิดหน่อยเวลานั่งรถผ่านที่ที่พวกเราเคยขับรถผ่านด้วยกันตอนไปเที่ยวเชียงใหม่ ครั้งนี้พ่อต้องนั่งรถของเรือนจำและไม่ได้แวะในที่ที่พวกเราเคยแวะ พ่อคิดถึงลูกทั้งสองจับใจ
.
11 มกราคม 2567 ถึงปราณและอิสรานนท์ ลูกรักทั้งสอง
.
เมื่อวันศุกร์ที่แล้วพ่อต้องออกเดินทางตั้งแต่หัวรุ่งและถึงเรือนจำเชียงใหม่ราวๆบ่าย 4 โมงเย็น อากาศที่เชียงใหม่กำลังดี พ่อถูกแยกทางจากผู้ต้องขังอื่นอย่างเป็นสัดส่วน จึงมีเวลาได้พักผ่อน คิดเสียว่าย้ายมานอนบ้านพักตากอากาศ อาหารของเรือนจำก็ถูกปากพ่อพอกินได้ ได้นอนเต็มๆสามวันก่อนขึ้นศาล ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิต
.
ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ พอได้เจอมิตรสหายชาวเชียงใหม่หลายคนที่มาให้กำลังใจและทราบว่าบรรดาลุงป้าน้าอากว่า 30 คนเดินทางด้วยรถไฟชั้นสามตามไปให้กำลังใจพ่อถึงเชียงใหม่ พ่อซึ้งใจมาก และอยากถือโอกาสนี้อยากให้บรรดาลุงป้าน้าอาที่สู้มาด้วยกันได้พักผ่อนที่เชียงใหม่ด้วย
.
เสร็จศาลได้นอนคืนหนึ่งก็ถูกนำตัวกลับ สองข้างทางได้เห็นสายหมอก ต้นไม้ใหญ่ ภูเขา ฯลฯ ก็นับเป็นการชาร์จแบตให้พ่ออีกทาง กลับกทม. ด้วยหัวใจและไฟฝัน
.
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับเรือนจำเชียงใหม่และเรือนจำพิเศษกรุงเทพที่ช่วยดูแลการเดินทางให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
.
ช่วงนี้พ่อต้องกลับมากักตัวที่แดนสองอีกแล้วแบบงงงงคงมีหลายเรื่องต้องปรับตัวโดยเฉพาะการเตรียมตัวออกศาลทั้งในฐานะจำเลยและทนายความเสียดายที่ตอนแรกคิดว่าจะได้กลับแดนสี่เลย
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคนมากๆ
อานนท์ นำภา
พิเศษกรุงเทพ แดน 2