วันเสาร์, พฤศจิกายน 11, 2566

"เรา" ทุกคนต้องการอากาศสะอาด ร่วมลงชื่อร่างกฎหมาย PRTR เพื่อแก้ปัญหาต้นตอการเกิดฝุ่น


Suchart Sawadsri
12h·
"เรา" ทุกคนต้องการอากาศสะอาด
ผมร่วมลงชื่อร่างกฎหมายฉบับนี้เรียบร้อยแล้วครับ
ช่วยกันแชร์และช่วยกัน "ร่วมลงชื่อ" ไปให้มากที่สุด
"เรา" ทุกคนต้องการอากาศสะอาดที่เริ่มต้นได้จากรัฐบาลนี้




ใส่ใจแก้ไขมลภาวะทางอากาศ ร่วมลงชื่อร่างกฎหมาย PRTR เพื่อแก้ปัญหาต้นตอการเกิดฝุ่น

February 7, 2023

เมื่อลมหนาวอ่อนกำลังลง บวกกับกรุงเทพฯ มีตึกสูงมากมายที่บดบังทางเดินอากาศ ประกอบกับปัญหาเมืองเดิมๆ อย่างการก่อสร้างที่ทำอยู่ตลอดเวลา รถที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ และการเกิดขึ้นของโรงงานหลายแห่งทั้งในเขตเมืองและปริมณฑล ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมฝุ่นในเมือง ทว่าบ้านเรากลับยังไม่มีกฎหมายที่จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ด้วยเหตุนี้ มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อมจึงออกแคมเปญร่วมลงชื่อ PRTR (Pollutant Release and Transfer Register) หรือร่างพระราชบัญญัติการรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษ เพื่อสนับสนุนให้มีการรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงทำให้การเข้าถึงข้อมูลมลพิษเป็นสิทธิของประชาชนอย่างแท้จริง เหมือนที่ 50 ประเทศทั่วโลกมีการใช้กฎหมายนี้เพื่อควบคุมแก้ไขปัญหามลพิษ คุ้มครองสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม



เนื้อหาหลักๆ ของ PRTR คือ เป็นกฎหมายที่กำหนดให้มีการรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนเกี่ยวกับชนิดและปริมาณของสารเคมีหรือมลพิษที่มีการปลดปล่อยจากแหล่งกำเนิดมลพิษสู่ตัวกลางสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ดิน น้ำ รวมถึงข้อมูลการนำน้ำเสียหรือของเสียที่มีสารเคมีหรือมลพิษออกจากแหล่งกำเนิดไปบำบัดหรือกำจัด

ร่างกฎหมายฉบับนี้มีส่วนช่วยให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลแหล่งที่มาของมลพิษ และประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและใช้เป็นข้อมูลเลือกที่อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย รวมถึงเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมใช้สารเคมีอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากประโยชน์ต่อภาคประชาชนและอุตสาหกรรมแล้ว ร่างกฎหมายนี้ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลให้ภาครัฐใช้เป็นเครื่องมือช่วยกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม วางแผนรับมือกับปัญหามลพิษ เพื่อติดตามและปรับปรุงให้โรงงานออกแบบระบบแหล่งกำเนิดมลพิษอย่างมีมาตรฐาน

ลงชื่อสนับสนุน PRTR โดยกรอกแบบฟอร์มข้อมูลได้ที่ bit.ly/3jw9u99