วันเสาร์, พฤศจิกายน 04, 2566

ช่างคิดและหาทำ “คาดเดาล้วน ๆ แต่พอตัดชื่อออกแล้วเหลือ ๒๒ ท่านพอดีเลย”

ช่างคิดและหาทำ

จากกรณีมีเสียงเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลเปิดรายชื่อ ส.ส. ๒๒ คนที่โหวต คาดโทษแทนที่จะ ขับออก ส.ส.ฝั่งธนฯ คนที่ถูกข้อหาคุกคามทางเพศผู้ช่วยงานหญิง ๓ คน เพราะไม่เห็นด้วยกับเหตุผลที่ทางพรรคอ้าง

ว่า เปิดแล้วจะก่อเกิดการล่าแม่มดขึ้น พลอย วศินี พบูประภาพ นักข่าวเวิร์คพ้อยต์เป็นคนหนึ่ง ที่ตั้งคำถามอย่างหนักกับการอ้างอย่างนั้น “การทวงถามผลการโหวตมันจะเป็นการล่าแม่มดได้ยังไง

มันก็เป็น accountability ที่สังคมหรืออย่างน้อยคนที่โหวตพึงคาดหวัง ถ้ามุมมองทางการจัดการทางเพศไม่ตรงกันเขาจะได้ไม่เลือก เพราะสำหรับหลายคนเรื่องนี้สำคัญกับเขาไม่แพ้เรื่องอื่น”

จึงได้เกิดมีคนช่างคิดเยอะและไปหาทำ ไปไล่เรียงจำนวน ส.ส. กทม.ของพรรคก้าวไกล ๓๒ เขต ๓๒ คน ตัดเอา ส.ส.หญิงซึ่งมีอยู่ ๙ คนออกไป ส.ส.ชายคนที่โดนข้อหาก็คัดออกไว้ข้างๆ เนื่องจากไม่สามารถโหวตให้ตัวเองได้

อย่างนี้ @HiHextor เลยร้องฮ้า ว่า “คาดเดาล้วน ๆ แต่พอตัดชื่อออกแล้วเหลือ ๒๒ ท่านพอดีเลย” ใช่สิ ไม่ได้เสมอไปที่ ส.ส.ชาย กทม.หมดทุกคนจะโหวตสนับสนุนเพื่อน ส.ส.ชายที่ถูกกล่าวหา คำโต้ที่มาจาก เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ หนึ่งใน ส.ส.ชาย กทม.จึงพอฟังขึ้น

อย่าเดาเลยครับ มันจะสร้างความเสียหายให้บุคคลอื่นได้ หากบางท่านอ่านเพียงผ่านๆ” เขาอธิบายต่อ “ตอนโหวตหลายท่านก็ก้มหน้า บางท่านก็หลับตาเพราะต้องการแสดงออกเฉพาะความเห็นของตัวเองไม่ก้าวก่ายความเห็นที่แตกต่างของท่านอื่น

และไม่ว่าจะออกแบบไหนพวกเราทุกคนในพรรคก็ต้องรับผลนั้นไปด้วยกันครับ”

(https://twitter.com/petchy66/status/1720082565946810785 และ https://twitter.com/WPabuprapap/status/1720346201667559634)