วันพุธ, พฤศจิกายน 15, 2566

ม้อบ ๑๐ กุมภา ๖๔ ‘ตีหม้อไล่เผด็จการ’ ขนาดเกรงใจ ‘ตู่ ๒’ รุ้ง ไม้ค์ ครูใหญ่ โดนกันไป ‘คุก’ คนละ ๙ เดือน

เหมือนว่านี่เป็นช่วงศาลอาญาไล่เก็บงาน คดีม้อบ ที่คั่งค้างมาแต่สมัย ตู่ ๑มีบ้างสองสามรายที่หลุด เพราะคนฟ้องมั่ว หลักฐานไม่เพียงพอ แต่ส่วนใหญ่ไม่พ้น โดยเฉพาะคดี ๑๑๒ และน่าสังเกตุว่าแกนนำสำคัญไม่รอด

ล่าสุดคดีม็อบ ๑๐ กุมภา ๖๔ ซึ่งผู้ต้องหามีทั้ง รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ไม้ค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และ ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ หลุดข้อหาแรง “ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน และทำร้ายเจ้าพนักงาน” แต่เจอความผิดมโนสาเร่

“ตาม ป.อาญา ม.๒๑๕ กีดขวางทางสาธารณะ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต” ลงโทษจำคุกคนละ ๑ ปี ปรับอีกคนละ ๗๐๐ บาท ศาลอาญาใต้มีความกรุณาเหลือล้น ด้วยเหตุที่ “จำเลยให้การเป็นประโยชน์”

จึงลดโทษให้ ๑ ใน ๔ ของแต่ละคน เหลือจำคุก ๙ เดือน ปรับ ๕๒๕ บาท ที่สำคัญ “ไม่รอลงอาญา” ใครจะว่า “ชุมนุมบนสกายว้อคนี่นะ เจอคุก” “สิทธิการชุมนุมในที่สาธารณะหายไปไหน” “เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น จะให้แสดงแต่ในบ้านหรือไง”

อ้าวศาลทั่นยกฟ้องไปตั้งหลายข้อหาแล้วไง ไม่ว่าจะ ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ทำร้ายเจ้าพนักงาน ทำให้เสียทรัพย์ และตาม พรบ.ความสะอาด ทั่นคงเกรงใจ ตู่ ๒ละมัง เห็นว่าอะไรๆ ก็บอกว่าทำเพื่อประชาชนทั้งนั้น ยกเว้นประชาชนที่โดน ๑๑๒ และพวกด้อมส้ม

(https://twitter.com/TLHR2014/status/1724657476501635151)