วันอังคาร, พฤศจิกายน 07, 2566

อีกหนึ่งความพิเรนทร์ของการบังคับใช้กฎหมายอาญา ม.๑๑๒ เอาผิดคนขนหนังสือ ‘เล่มแดง’ คำประกาศ ๑๐ สิงหา ๖๓

ความพิเรนทร์ของการบังคับใช้กฎหมายอาญา ม.๑๑๒ อีกกรณี จะมีให้เห็นในวันที่ ๘ พฤศจิกานี้ เมื่อศาลธัญบุรีนั่งบัลลังก์พิพากษา ณัฐชนน ไพโรจน์ บัณฑิตรัฐศาสตร์ มธ. ซึ่งถูกจับขณะขนย้ายหนังสือ เล่มแดง

พยานโจทก์ในคดีนี้ นอกจากขาประจำอย่าง อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ เจษฎ์ โทณวณิก และไชยันต์ ไชยพร (คนนี้เพิ่งได้รับบำเหน็ดเป็นนักรัฐศาสตร์ดีเด็ด) แล้ว Thanapol Eawsakul ชี้ว่ามีดาวรุ่งในทางนี้อีกคน ชื่อ กิตติพงษ์ กมลธรรมวงศ์

กิตติพงษ์คนนี้เป็น ผศ.อยู่คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ หนังสือวิชาการสะเด็ดของเขาก็คือ “การคุ้มครองสถาบันกษัตริย์” ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ส่วนผลงานสะเด่าอยู่ที่ การยุบพรรคไทยรักษาชาติ

จากการที่เขาเขียนบทความตีพิมพ์ในสำนักข่าวอิศรา เรื่อง “ปัญหาการเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ในจารีตประเพณี ทาง รธน.ที่ไม่สามารถกระทำได้” อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ก็มีพระบรมราชโองการฯ ออกมาห้ามพระพี่นางฯ อุบลรัตน์ เป็นแคนดิเดทนายกฯ

จากนั้นวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๒ “ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ๑๐ ปี แต่การเป็นพยานในคดี ๑๑๒ เกี่ยวกับหนังสือ “ปรากฏการณ์สะท้านฟ้า ๑๐ สิงหา (๖๓) ข้อเรียกร้องว่าด้วยสถาบันกษัตริย์” นั้น

น่าจะเป็นเสนอความเห็นแย้งว่าการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ตามที่นักศึกษาเรียกร้องในปี ๒๕๖๓ นอกจากจะทำไม่ได้แล้วยังต้องขังคุกคนที่ขนหนังสือรวบรวมคำปราศรัยของแกนนำคณะราษฎรในครั้งนั้น ทั้งๆ ที่ผู้ปราศรัยทั้งสี่คน ไม่โดน ๑๑๒ แต่โดน ๑๑๖ แทน

อย่างไรก็ดี การที่ บก.ฟ้าเดียวกัน เจาะจงถึงกิตติพงษ์ ก็จากการที่เขาเป็นอาวุธพิฆาต ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ว่าเขาคนนี้อีกแหละ จะเป็นพระแสงของ้าวห้ำหั่นพรรคก้าวไกลต่อไป

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/8x7bul และ https://www.facebook.com/iLawClub/posts/JEdZl27753566)