วันจันทร์, พฤศจิกายน 06, 2566

โถ ‘ต้องเต’ พูดตรงๆ ซื่อๆ โดนนักแบก ‘รัฐบาลข้ามขั้ว’ ถล่มด้อยค่าเสียยกใหญ่ พลังไม่ละมุนแล้วละ

ว่าไปแล้ว ตัวใหญ่ๆ ในพรรคเพื่อไทยเอง ก็ยังให้นิยามพลังละมุนในรายละเอียดของคุณลักษณะไม่ได้ นับประสาอะไรกับหมอนั่นหมอนี่นักแบกของพรรคนี้ จะพยายามด้อยค่าผู้กำกับฯ หนุ่มบ้านนอก หน้งดังสุดยอดของยุคนี้ เพราะเขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย

เรื่องของเรื่องมาจาก หลังคณะรัฐบาลเศรษฐาไปห้อมล้อมถ่ายรูปร่วมกับ ต้องเต แล้วบอกว่านี่ ซ้อฟพาวเวอร์ ไทย ต่อมา ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับฯ หนัง สัปเหร่อ ที่ได้รับความนิยมและชื่นชมอย่างล้นหลาม ให้สัมภาษณ์ออกทีวีซื่อๆ

“ผมคาดหวังว่าเรื่องต่อ ๆ ไป ไม่ใช่แค่ของผม อยากให้มาสนับสนุนจริง ๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนัง #สัปเหร่อ จริง ๆ เลยก็ได้...หนังผมเป็น Soft Power เหรอ ผมยังไม่รู้เลย” เขาว่าถ้ารู้ว่าเป็นยังไงนะ “หนังไปไกลกว่านี้”

ดูแล้วเขาก็พูดตรงๆ นะว่าถ้าอยากจะให้หนังไทยเป็นซ้อฟพาวเวอร์ ไปเผยแพร่ต่อในต่างประเทศ ก็ต้องมีการ “พูดคุยหรือเสวนาในวงการ” ให้พากันไปได้จริงๆ ไม่เห็นเขาจะพูดผิดอะไรตรงไหน แต่กลับมีพวกนักแบกเอาไปวิจารณ์กระทบกระแทก

แบก ๑ ใช้ชื่อบัญชี @WatcharaR1112 โหยว่าแรง “ลักษณะของคุณต้องเต แถวบ้านผมเรียกว่า วัวลืมตีน ครับ” คือเขาจับเอาตอนที่ว่า “พอหนังได้ไปต่างประเทศจากการสนับสนุนของรัฐบาล และค่ายใหญ่ กลับมาบอกว่าหนังมันไม่จำเป็นให้รัฐช่วย”

ไม่แน่ใจว่าเจ้าตัวเขาหมายความอย่างนั้น และ/หรือ การที่หนังสัปเหร่อได้ออกไปฉายต่างประเทศ มาจากความช่วยเหลือของรัฐบาลนี้ หรือค่ายใหญ่ไหน อย่างที่แบกรายนี้อ้างหรือเปล่า ยังไม่รู้แน่ แต่ในบริบทของการเชิดชูรัฐบาลนี้ @kandainthai มีความเห็น

“รัฐบาลมีแนวคิด จะช่วยเหลือ vs รัฐบาลช่วยเหลือ แล้วเป็นคนละเรืองกันเด้อ! การปั่นให้ อนาคต vs อดีตกลายเป็นเรืองเดียวกัน คือเทคนิคของเฟคนิวส์กระจอกๆ cheap และไร้ยางอาย!” นักวิชาการ ม.คอนเน็คติกัต เธอว่า

ยังมีอีกแบก หมอคนดัง ว่า “ฟังบทสัมภาษณ์แล้ว สรุปว่าไม่เข้าใจคำว่า Soft Power จริงๆ นั่นแหละ จะโกอินเตอร์ รู้ไหมต้องประสานกับอะไร” แล้วก็บลา ๆ ๆ ต้องผ่านกรมนั้น กองนี้ รัฐบาล รัฐมนตรี โหย BIG DEAL เนอะ สุดเจ๋งก็ตอนบอกว่า

“เขากำลังช่วย แล้วมาให้สัมภาษณ์แบบนี้ มันไม่ดีต่อภาพรวมเลย” ก็ถ้าจะช่วยจริงก็ทำอย่างที่เจ้าตัวเขาแนะ ก็สิ้นเรื่อง ไม่เห็นจะต้องชูคอทวงบุญคุณกันตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มลงมือ

(https://twitter.com/ThaiPBS/status/1721079052692578557)