วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 05, 2566

ยินดีกับน้องเมนู (เมลิน) ผู้ลี้ภัย 112 ในแคนาดา ที่ฝีมือ game design เข้าตาบริษัทดัง จนได้ทุนเรียน ด้านนี้จนจบ


อัพเดท ชีวิตน้องเมนู (เมลิน) ผู้ลี้ภัย 112 ในแคนาดา ต้นตำรับการผูกโบว์ขาว ชูสามนิ้ว ที่ฝีมือ game design เข้าตาบริษัทดัง จนได้ทุนกว่า 1.3 ล้านบาท เพื่อเรียน Diploma ด้านนี้จนจบ … ช่วยไล่คนแบบนี้ออกมาจากประเทศไทยเยอะๆ ด้วยมาตรา 112 ด้วยค่า
.....
Melinn Supitcha is in Vancouver, BC.
October 31·

ได้ทุน Women in game design 2023 เรียน Diploma เต็มจำนวนพร้อมฝึกงานมีเงินเดือน 6 เดือนแล้วค่ะ!!!!
ขอบคุณบริษัท Blackbird Interactive ที่รับเลือกเมลิญณ์เป็นผู้ชนะทุนนะคะ เป็นข่าวที่ดีที่สุดในชีวิตที่มาในวันฮาโลวีน ตอนโทรมาประกาศผลกำลังเป็นอะโวคาโด้ทำงานพี่เลี้ยงเด็กอยู่เลยค่ะ5555
สำหรับเราที่เป็นผู้ลี้ภัย ไม่มีคนสนับสนุน ไม่มีเงินไปเรียนต่อเหมือนตอนอยู่ไทย ทุนนี้เปลี่ยนชีวิตมากๆเลยค่ะ ค่าใช้จ่ายสำหรับเรียน Diploma ในโปรแกรมนี้ราคาทั้งหมด 50,000 CAD คิดเป็นเงินไทยประมาณหนึ่งล้านสามแสนกว่าบาท เราที่เพิ่งลี้ภัยมาได้แค่หนึ่งปีไม่มีปัญญาหาเงินมาจ่ายแน่นอน ทุนนี่คือโครตเปลี่ยนชีวิตเลยค่ะ
ทุนนี้เรายื่นไปสองรอบ รอบแรกยื่นกับบริษัทที่ทำเกม FPS (The Coalition) ปรากฎว่าได้ที่สาม ได้ทุน 70% เราตัดสินใจสละสิทธ์ไปเพราะตั้งใจว่าจะเอาที่หนึ่งเท่านั้น!! วันนี้ทำได้แล้วค่ะ ทำได้แล้วจริงๆ คุ้มค่าที่ตั้งใจจนป่วย เครียดจนร้องไห้ คุ้มค่ามากๆเลยค่ะ
วันประกาศผลวันแรก (19 ตุลาคม) วันนั้นเรากังวลมากๆ ไปเที่ยวอควาเรียมเพื่อพยายามผ่อนคลายตัวเองลง จนสุดท้ายช่วงบ่ายๆก็ยังเงียบกริบ… เลยเครียดจนร้องไห้ กลับบ้านไปร้องไห้ต่อ จนกระทั่ง…บริษัทส่งอีเมลมานัดสัมภาษณ์ตอนหกโมงเย็น!
สัมภาษณ์ทั้งหมดสองครั้งกับ Lead Game designer และผู้ชนะทุนในปีก่อนๆ คำถามยากมากค่ะ (หรืออาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยถูกสัมภาษณ์แนวนี้มาก่อน) แต่จบลงที่สัมภาษณ์สั้นมากๆประมาณ 10 นาที กลายเป็นเราสัมภาษณ์เขาแทน5555 ได้รับคำชมว่า Game Design Document ที่เราส่งมาเหมือนกับงานที่เขาทำในบริษัทมากๆ เลยเป็นเหตุผลให้เขาไม่มีอะไรจะถามเราค่ะ55555 รอบที่สองก็คำถามยากมากกก
ถ้าพูดกับประเทศไทยได้คงบอกว่า สมน้ำหน้า แบร่ ประเทศไทยสมองไหล ดูไว้นะคะ คนเก่งอยู่ที่ไหนก็เก่งค่ะ อยู่ที่ไทยก็เป็นเด็กทุน 50% เกรด 3.98 เด็กกิจกรรมในมหาลัย อยู่ที่นี่ก็ทำได้ค่ะ ได้ทุนเต็มจำนวน และได้ฝึกงานมีเงินเดือนด้วย
แคนาดามีทั้งอนาคตและเสรีภาพให้เราจริงๆ
ตามสัญญาค่ะ สัญญากับตัวเองไว้ว่าถ้าติดทุนจะซื้อหางนางเงือก และทำคลิปวีดิโออธิบายการทำพอร์ตโฟลิโอสายเกมดีไซน์ของเราค่ะ ตอนนี้ขอไปฉลองฮาโลวีนก่อน
(Official announcement จากทางบริษัทจะประกาศเร็วๆนี้นะคะ ต้องไปถ่ายคลิปก่อน โพสต์นี้คือรีบค่ะ)
ปล. College ที่เรียนคือ Vancouver Film School โปรแกรม Game Design Diploma (1 ปี) ค่ะ เลือกที่นี่เพราะมีชื่อเสียงด้านเกมดีไซน์ที่สุดในแคนาดาแล้ว