วันพุธ, พฤศจิกายน 15, 2566

ทำไมแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท กำลังจะถึงทางตัน


SleeplessBKK @SleeplessBKK

ผมสรุปที่ศิริกัญญาพูดในรายการช่อง Today อย่างเร็วๆ ให้หลายคนที่ยังไม่เข้าใจว่ากำลังเกิดอะไรกันขึ้นจะได้ติดตามข่าวได้เข้าใจมากขึ้น (หมายเหตุ: ผมใช้คำพูดตัวเองอธิบายเพื่อให้ได้อารมณ์ ไม่ได้ใช้คำพูดที่ศิริกัญญาพูดแบบเป๊ะๆ) 

ศิริกัญญาบอกว่า: 

- ทันทีที่เศรษฐาออกมายอมรับว่าต้อง “กู้มาแจก” ประชาชนก็แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง เป็นสัญญานทางการเมืองที่เศรษฐาต้องคิดแล้ว 

- ส่วนในแง่กฎหมายก็น่าจะถึงทางตันเพราะขัดกับกฎหมายเพราะไม่ใช่ “ความจำเป็นเร่งด่วน” และจนถึงวันนี้พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีรายละเอียดประกอบว่าจะอธิบายยังไงว่าไม่ขัดกับกฎหมาย และดันเลือกเส้นทางที่ยากที่สุดคือการออก พรบ มากู้เงินทั้งๆที่เห็นอยู่ชัดๆแล้วว่ามีนักร้องอย่างศรีสุวรรณและคนอื่นๆรอฟ้องอยู่ และศาลรัฐธรรมนูญก็เงื้อดาบรออยู่เหมือนตอนรถไฟความเร็วสูง แต่ก็ยังเลือกการออก พรบ กู้เงิน ศิริกัญญาจึงคาดเดาว่าน่าจะเป็นการหาทางลงจากหลังเสือเพราะนึกเหตุผลอื่นไม่ออกจริงๆว่าเลือกเส้นทางนี้ทำไม 

- ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยอ้างว่าจะออกเป็น พรบ เพื่อให้เข้าสภาให้มีความโปร่งใสนั้นเป็นเพียงคำตอแหล เพราะออกเป็น พรก ฉุกเฉินที่ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบนั้นก็ทำไม่ได้เพราะหากออกตอนนี้เพื่อไปแจกกลางปีหน้าโน่น มันก็ไม่เรียกว่าฉุกเฉินแล้ว 

- ศิริกัญญาบอกว่าตอนช่วงหาเสียง พรรคเพื่อไทยบอกมาโดยตลอดว่าจะใช้เฉพาะเงินงบประมาณเท่านั้น ไม่มีการกู้เด็ดขาด แต่พอหลังเลือกตั้งพบว่าเงินงบประมาณไม่พอ จึงหันไปพยายามเอาเงินจากหน่วยงานของรัฐเช่นแบงค์ออมสิน แต่ก็มีไม่พออยู่ดี สุดท้ายเศรษฐาจึงต้องกลืนน้ำลายยอมรับว่าต้องกู้เงิน 

- ศิริกัญญายืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่สนับสนุนให้ศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกแซงล้มโครงการของฝ่ายบริหาร เพราะมันคนละอำนาจกัน ปล่อยให้เป็นกลไกของสภาที่ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่โน้มน้าวสภาดีกว่า 

- ศิริกัญญาบอกว่าการที่เศรษฐาบอกว่าผู้ว่าแบงค์ชาติเองที่บอกให้กู้ ต้องให้ผู้ว่าแบงค์ชาติออกมาชี้แจงเองว่าจริงหรือเปล่า เพราะเป็นเรื่องใหญ่มากที่เอาแบงค์ชาติมาอ้าง และพรรคเพื่อไทยควรเปิดบันทึกการประชุมกับผู้ว่าแบงค์ชาติให้ประชาชนดูว่าจริงหรือไม่ 

- ศิริกัญญาบอกว่าจนถึงวันนี้พรรคเพื่อไทยก็ไม่เคยแสดงผลการศึกษาว่าการแจกเงินดิจิตอลจะมีตัวคูณเป็น 2 เท่า 3 เท่าได้ยังไง รัฐบาลเพิ่งออกมาเผยแพร่เอกสารยอมรับเองว่า MPC มันไม่ถึง 1 อยู่แล้ว ขนาดคนจน MPC ยังเพียงแค่ 0.8 เท่านั้น (ได้มา 100 จ่ายไปแค่ 80)ส่วนคนรวย MPC แค่ 0.2 เท่านั้น 

- ศิริกัญญาตอบคำถามว่าที่รัฐบาลแถลงเรื่องนี้แต่ละครั้งแล้วตลาดหุ้นตกจริงหรือเปล่านั้นตัวเองพูดไม่ได้เพราะไม่ใช่นักวิเคราะห์ที่มีใบอนุญาตให้พูดเรื่องนี้ได้ ให้รอดูตลาดบอนด์ก็แล้วกัน เพราะนักลงทุนเขารอตีหัวเข้าบ้านฟันดอกเบี้ยอยู่แล้วถ้ารัฐบาลจะกู้เงินมากขนาดนั้นจริง 

- ศิริกัญญาบอกว่าทางออกทางหนึ่งคือการลดขนาดการแจกเงินลงอาจจะเหลือครึ่งหนึ่งเท่าที่มีเงินในงบประมาณพอ แต่ดูแล้วเศรษฐาคงไม่ยอม จะกู้ให้ได้ (จึงเดาว่าเพื่อหาทางลง) 

- ศิริกัญญาบอกว่ารออีก 6 เดือนก็จะเห็นปัญหาว่าวิธีการแก้ปัญหาแบบปะผุเฉพาะหน้าด้วยการลดโน่นลดนี่ของเศรษฐาโดยไม่แตะปัญหาโครงสร้างทางเศรษฐกิจเลยนั้น ผลจะเป็นยังไง 

- ที่เศรษฐาเคยประกาศกร้าวว่าถ้าเรืองอะไรติดปัญหาข้อกฎหมายก็ให้แก้กฎหมายนั้น ศิริกัญญาบอกว่าตอนนี้คงรู้แล้วว่าที่ฝันไว้กับของจริงมันเป็นอย่างที่เศรษฐาฝันหรือเปล่า 

- เรื่อง softpower ที่บอกว่าจะสร้างงานเพิ่ม 20 ล้านตำแหน่งนี่เป็นการโม้วาดฝันเว่อเกินจริงหลอกชาวบ้าน เพราะ 20 ล้านนี่มันครึ่งหนึ่งของตำแหน่งงานทีมีอยู่ (จะเพิ่มจาก 40 ล้านเป็น 60 ล้านนี่มันแก็งค์คอลล์เซ็นเตอร์ใช้หลอกคนแล้ว)