วันพุธ, กันยายน 06, 2566

สุดท้ายคงเหลือเรื่องเดียวที่เพื่อไทยทำสำเร็จ คือพาทักษิณกลับบ้าน


พรรคก้าวไกล - Move Forward Party @MFPThailand 5h

ด่วน! ช่วยกันตรวจคำสัญญาหาเสียงจากเอกสารที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นคำแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1

ไม่มีเรื่องให้เลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีร่างใหม่ทั้งฉบับ ? 
ไม่มีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ?
ไม่มีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ? 
คำสัญญาหาเสียงหายไปเยอะขนาดนี้ เราหวังว่าเอกสารนี้จะยังไม่ใช่ฉบับจริง มารอลุ้นเอกสารทางการอีกครั้ง พร้อมจับตาในการแถลงนโยบายรัฐบาลและติดตามการอภิปรายของพรรคก้าวไกล เร็วๆ นี้ ! 

อ่านเอกสารได้ที่ลิงก์นี้: https://moveforwardparty.org/wp-content/uploads/2023/09/FINAL-Srestha-Cabinet-Policy-Statement.pdf… 





·
กระจายอำนาจโดยผู้ว่า ceo นโยบาย รัฐบาลเศรษฐา ที่ประจานความไม่รู้ในเรื่องการปกครองท้องถิ่น

*****
.....ในหลักการบริหารราชการแผ่นดินนั้น แท้จริงมีแค่ ๒ รูปแบบ คือ

......๑.ราชการส่วนกลาง (ส่วนภูมิภาค รวมอยู่ในการบริหารราชการส่วนกลาง)

......๒.ราชการส่วนท้องถิ่น

.....สำหรับราชการส่วนภูมิภาคนั้น เป็นเพียงกลไก ของส่วนกลางที่สนับสนุนการบริหารแบบรวมศูนย์อำนาจของส่วนกลางเท่านั้น..กล่าวอีกอย่างคือ เป็นหน่วยของส่วนกลางที่ไปตั้งอยู่ในพื้นที่เพื่อตอบสนองการบริหารราชการแบบรวมศูนย์อำนาจ

.....ผู้ว่า นายอำเภอ จึงเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการบริหารแบบรวมศูนย์อำนาจเท่านั้น

...นโยบาย ครม.ใหม่ ออกมาแบบนี้..น่าอายจริงๆ..แค่หลักความรู้ความเข้าใจพื้นฐานในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินยังไม่มี...ทีมงานที่ยกร่างให้ จบการศึกษามาในระดับไหน มหาวิทยาลัยใดสั่งสอนให้เข้าใจแบบนี้..อายไปถึงสถาบันการศึกษาด้วยดูสับสนเกี่ยวกับรูปแบบการปกครองท้องถิ่น จึงกลายเป็นคนละเรื่องโดยแท้แบบนี้

....ครม.ทั้งคณะ รวมทั้งทีมยกร่างนโยบาย.. ไม่มีคนที่รู้เรื่องการปกครองท้องถิ่นบ้างเลยหรือ จึงประจานตนเองอยู่ในนโยบายนี้

....น่าอับอายนะครับ กระจายอำนาจ ด้วย ผู้ว่า ceo ไปขุดมาจากตำราเล่มไหน

....นักวิชาการด้านการกระจายอำนาจ ด้านการปกครองท้องถิ่น เห็นนโยบายของ ครม.แบบนี้ เขาขำกลิ้งเลย

...ในยุคที่ทักษิณ ผลักดันนโยบายผู้ว่า ceo นั้น เป็นช่วงที่เรื่องการกระจายอำนาจถอยหลังมากที่สุด..ไปให้อำนาจขุนนางที่แต่งตั้งจากส่วนกลาง ไปสั่งการ บังคับบัญชา อบจ.เทศบาล อบต.ในระดับพื้นที่เสียทั้งสิ้น..งบประมาณไม่ได้ส่งมาให้ ตัวแทนประชาชนในพื้นที่เพื่อตัดสินใจใช้จ่ายตามความต้องการของประชาชน..แต่มอบนโยบายจากส่วนกลางผ่านทางผู้ว่า ceo ทำให้ อปท.ทั่วประเทศกลายเป็นหน่วยรับนโยบายจากส่วนกลาง ไม่แตกต่างจากราชการส่วนภูมิภาค

.... เห็นนโยบายของ ครม.ใหม่แบบนี้..แน่นอนว่า ๔ ปีนี้อย่าคิดเรื่องกระจายอำนาจ..ที่ อปท.ทั่วประเทศ ต้องทำคือ ตั้งรับ/ต่อสู้นโยบายรวมศูนย์อำนาจผ่านผู้ว่า ceo โดยรัฐบาลนี้ได้อย่างไร

/บรรณ แก้วฉ่ำ ๕ ก.ย.๖๖

บารอกัต ขาวเชื้อ
ทักษิณ เคย แช่แข็ง การกระจายอำนาจ สู่ การปกครองท้องถิ่น ด้วย ผู้ว่า CEO มาแล้ว การกระจายอำนาจ คือยาหอม จริงๆ นายกฯ อปท. สมาชิกสภาฯ คือ หน่วยรองรับประชาชน แทน ส่วนกลาง ส่วนกลางวางไว้ เพื่อเป็นกำแพงรับหน้าแทน ครับ
.....