วันอังคาร, กันยายน 05, 2566

คำชี้แจงกรณีวารุณี : ทนายความเข้าเยี่ยมวารุณีที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ประจำวันที่ 4 กันยายน 2566


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
7h
·
คำชี้แจงกรณีวารุณี : ทนายความเข้าเยี่ยมวารุณีที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์
.
ประจำวันที่ 4 กันยายน 2566
.
ในวันที่ 4 กันยายน 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมวารุณี ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 จากการโพสต์ภาพพระแก้วมรกตใส่ชุดราตรีแบรนด์สิริวรรณวลีที่ทัณฑ์สถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์โดยการเยี่ยมผ่านจอ เนื่องจากวารุณีได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาเป็นวันที่ 15
อาการของร่างกาย
.
เธอแจ้งว่า วันนี้ค่าน้ำตาลเป็น 89 ซึ่งน่าสงสัยมากว่าค่าน้ำตาลกลับมาเป็นปกติ แต่แพทย์อธิบายว่าอาจจะเป็นเพราะร่างกายพยายามนำพลังงานส่วนต่างๆมาใช้ และวันนี้มีการเจาะเลือดไปแต่ผลเลือดยังไม่ออก นอกจากนี้วารุณียังมีมีอาการเพลียและหายใจเร็ว อาการหูอื้อตลอดเวลา ตัวร้อน ตลอดการพูดคุยในช่วงบ่ายเธอใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กเช็ดหน้าและคอตลอด เธอบอกว่าอากาศร้อน พอไม่ได้กินน้ำ เหงื่อก็ไม่ออก
.
วารุณียังคงรับประทานยารักษาโรคไบโพลาร์เนื่องจากเจ้าหน้าที่บอกว่าเธอคิดมาก ฟุ้งซ่าน เธอจึงกลับมาทานยาและจิบน้ำเพื่อทานยาเพียงวันละ 90-100 CC เธอยังยืนยันอดอาหาร พร้อมทั้งพยายามขยับกล้องให้ทนายเห็นหัวเตียงว่าพยาบาลน้ำเต้าหู้กล่องมาให้ทุกวันแต่เธอไม่ได้รับประทานและอยู่ที่หัวเตียงสิบกว่ากล่องแล้ว แพทย์กังวลว่าเธออดอาหารผ่านมาสองสัปดาห์แล้วร่างกายจะทรุดลง
.
ความประสงค์
วารุณีแจ้งว่าเธอขอย้ายไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์แต่แพทย์ชี้แจงว่า หากจำเป็นต้องส่งต่อตามขั้นตอนต้องส่งไปโรงพยาบาลตำรวจ
.
เธอฝากขอบคุณคนนอกเรือนจำที่คิดถึงเธอ “ขอบคุณคนข้างนอกที่ให้กำลังใจ ขอบคุณในแรง support หนู หนูจะอดทนเต็มที่ เต็มความสามารถ” วารุณียังยืนยันอดอาหารจนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว
.
การยื่นขอปล่อยตัว
วารุณี ยื่นขอประกันจากศาลอุทธรณ์มา 5 ครั้ง และศาลฎีกา 2 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวเนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี
.
.
ทนายความและญาติวารุณี
4 กันยายน 2566


.....
Sunai @sunaibkk ·13h

คดี #ม112 ของ #วารุณี ยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด และศาลไม่ชี้แจงว่ามีหลักฐานอะไรยืนยันข้ออ้างว่าเสี่ยงจะหลบหนี ดังนั้น ตามหลักสากลจึงควรได้รับสิทธิการประกันตัว