วันศุกร์, กันยายน 01, 2566

#พ่อไม่มีตั๋วกลับ เพราะศาลเค้าไม่ยอมให้ประกัน นึกถึงการรอคอยของลูกๆ..😢😢😢 #ยกเลิก112


Thaweesak Pi is at สถานีรถไฟตันหยงมัส. · Tanyong Mat, Thailand 
14h 
·
#พ่อไม่มีตั๋วกลับ
ชายหนุ่มจากปราจีน พร้อมภรรยา เดินทางพันกว่ากิโล แบกกระเป๋า คนละใบ ฝากลูกไว้กับคุณย่าที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อ มาฟังพิพากษาศาลในคดี 112 ที่ นราธิวาส บอกกับลูกไว้ ว่า พ่อกับแม่ มา 2วัน แล้วก็จะกลับบ้าน จะไป เยี่ยมที่ ที่บ้านคุณย่า ใน จ.สระแก้ว พ่อกับแม่จะซื้อของฝากจากใต้ ไปให้ เป็นรางวัล ด้วยนะ เป็นคำปลอบใจ ที่ พ่อและแม่ คุยกับลูกก่อน ที่จะเดินทางมานราธิวาส
และแล้ว การเดินทางมา ครั้งนี้ ไม่นึกคิดว่าเป็น การมา ที่ไม่มีตั๋วกลับสำหรับผู้ที่เป็นพ่อ ศาลอุทธรณ์ภาค9
ตัดสิน จำคุก 4 ปี ผมได้ยืนประกันกับศาลฎีกา แต่ศาลฎีกายังไม่อนุญาตให้ ประกัน
วันนี้ ผู้ที่เป็นแม่ ต้องกลับบ้านเพียงลำพัง เพื่อไปหา ลูก ที่อยู่กับคุณย่า ในขณะที่ลูก วัย 8 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.3 ใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ยังไม่ทราบข่าว ว่า พ่อไม่ได้ กลับมาด้วย และ ก็ไม่รู้ว่า เมื่อไรจะได้พบกันอีกครั้ง
ผมไม่เคยรู้จักกันมาก่อน รู้จักแค่ 2 วัน แต่เราก็คือเพื่อนกัน วันนี้ เมื่อทราบข่าวว่า ศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว
ผู้เป็น ภรรยา จำเป็นต้องกลับคนเดียว เพราะ ลูกรอ วันเจอแม่ ที่เด็กน้อย ยังไม่รู้ว่า #พ่อไม่มีตั๋วกลับด้วย
ความเป็นเพื่อนมนุษย์ ที่เราสามารถจับต้องความรู้สึกนั้นได้ ว่า มันคือความรู้สึกที่ไม่สามารถจะอธิบายได้ ผมเข้าใจ ว่า เขาต้องแบกรับอะไรบ้าง ผมเองบอกตรงๆ กลั่นน้ำตาไม่อยู่ มันรู้สึก หวงรำลึก กับ หลายๆ คนที่ต้องเผชิญกับ บรรยากาศเช่นนี้
ความผิดทางการเมือง เป็นความผิดภายใต้ข้อกฎหมาย ที่ไม่ใช่ ความผิดด้วยนิสัย แต่เป็น สิ่งที่ เป็นอุดมการณ์ ของชีวิต ที่เขาศรัทธาในหลักที่เขาเชื่อ
ผมรู้จักความรู้สึกด้วยสายตาได้ เพราะ 19 ปี เหตุการณ์ชายแดนใต้ เรื่องราว เช่นนี้ จะวนเวียนให้เห็นเรื่อยมา ความต่างของถิ่นกำเนิด ความต่างของ วัฒนธรรม ความต่างของศาสนาและความเชื่อ แต่ความรู้สึกของคนนั้น
เหมือนกัน