วันศุกร์, กันยายน 08, 2566

ความเห็นของ "นิธิ" เรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่เขียนให้ความเห็นไว้ก่อนลาลับจากไป "กำไรของนายทุนกลายเป็นกำไรของประเทศโดยอัตโนมัติ" ??


Suchart Sawadsri
11h·
ความเห็นของ "นิธิ" เรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่เขียนให้ความเห็นไว้ก่อนลาลับจากไป
.....
Matichon Weekly - มติชนสุดสัปดาห์
12h
·
"...มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยจึงมุ่งเทเงินและผลประโยชน์ไปสร้างความเข้มแข็ง (กำไร) ให้แก่ธุรกิจนายทุน แทนการใช้ฐานมหาชนอันกว้างใหญ่ไพศาลของชาวบ้านร้านตลาดเป็นหัวหอกให้เกิดความเข้มแข็งที่ “กิจกรรมทางเศรษฐกิจ” ของประเทศ ไม่ใช่ธุรกิจของใคร
.
ทั้งนี้ ยกเว้นรัฐบาล ทรท.ของคุณทักษิณ ซึ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งหลังวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในปี 2540 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของคุณทักษิณมีหลายอย่าง แต่อย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญและได้ผลดี (แต่คนอื่นมักไปเน้นการตอบสนองความพอใจของชาวชนบท เพื่อคะแนนเสียงทางการเมือง ซึ่งผมก็ไม่ปฏิเสธว่าเป็นส่วนหนึ่งด้วยแน่ แต่ประชาธิปไตยมันก็ควรทำงานอย่างนี้ไม่ใช่หรือครับ?)
.
ก็คือการสร้างโครงการที่ชนบทได้รับส่วนแบ่งงบประมาณโดยตรงไปเป็นกอบเป็นกำก้อนใหญ่ๆ เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านเข้าถึงเงินทุนได้ในต้นทุนที่ต่ำเป็นครั้งแรก สำเร็จบ้างล้มเหลวบ้าง ถูกโกงบ้าง เป็นธรรมดาของโครงการใหม่ๆ ที่เพิ่งเริ่มจัดทำ เพราะประสบการณ์ยังน้อย
.
แม้กระนั้น ผมก็ยังเห็นว่า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ ไม่เหมือนโครงการของ ทรท.ที่มุ่งจะเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ชาวบ้านร้านตลาด ถ้าเงื่อนไขที่ตั้งไว้มีเพียงเท่าที่ได้ประกาศออกมา เพราะเงินส่วนใหญ่จะไหลกลับไปเป็นกำไรของธุรกิจนายทุน ไม่ผลักดันให้เพิ่มกำลังการผลิตแน่ ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย… กำไรของนายทุนกลายเป็นกำไรของประเทศโดยอัตโนมัติ..."
.
อ่านต่อ
10,000 บาท | นิธิ เอียวศรีวงศ์
https://www.matichonweekly.com/column/article_666928
.....
Pridi Boonsue
ประเทศเรา ทั้งรัฐบาลและนายทุนไม่ถนัดการสร้างความมั่งทางเศรษฐกิจจากการผลิตทางอุตสาหกรรม เพราะต้องไปแข่นกับประเทศอื่น นายทุนไทยถนัดเรื่องค้าขาย การเงิน อาจรวมถึงรวมก่อสร้าง มาตรการกระต้นเศรษฐกิจจึงมาจากนโยบายเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน รวมทั้งการจำนำข้าว วิธีการแบบนี้จึงไม่ยั่งยืน เราจึงไม่เห็นพรรคไทยประกาศว่าจะทำใหไทยเป็นประเทศมีรายได้สูงใน20 ปีข้างหน้า แบบเดียวกันฮุนมาเนตประกาศว่าเขมรจะเป็นชาติรายได้สูงในปี2050