วันอาทิตย์, มีนาคม 12, 2566

ประเด็น ‘จะเด้ง’ เลขาฯ ศอ.บต. มีคนเขาว่าเป็นเครื่องชี้ถึงความแตกแยกในหมู่น้องพี่สาม ป.

ประเด็น จะเด้งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารชายแดนใต้ หรือ ศอ.บต. แล้วต้องเปลี่ยนใจให้อยู่ต่อจนถึงเดือนตุลานี้นั่น มีคนเขาว่าเป็นเครื่องชี้ถึงความแตกแยกในหมู่น้องพี่สาม ป. ที่ชัดเจนมากเหตุหนึ่ง เพราะพี่ป้อมที่คุมเรื่องนี้ไม่รู้เห็นด้วยเลย

เพจ ลับลวงพรางแชนเนลหรือ LLPCH.NEWS ช่างกล้า บอกว่า ประยุทธ์และประวิตร “มีเรื่องระหองระแหงกัน...ที่อาจมีกลิ่นการเมืองผสม” ในเมื่ออยู่ต่างพรรคกัน และภาคใต้เป็นพื้นที่หวังผลของประยุทธ์ “ที่จะให้ได้ ส.ส.มากที่สุด”

เมื่อ ๒๗ กุมภา วิษณุ เครืองาม เสนอ วาระจร แบบเร่งด่วนเข้าที่ประชุม ครม. เสนอย้าย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร ไปตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ประจำสำนักนายกฯ “แต่ที่สุดถูกคัดค้านต่อต้านจากประชาชน ผู้นำศาสนา และนักวิชาการ”

เพจ ลับลวงพราง ว่ารองฯ วิษณุ ซึ่งคุมสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ เสนอย้ายทั้งๆ ที่ไม่ได้คุมเรื่องชายแดนใต้ แต่เจ้าตัวผู้เสนออ้างว่า “นายกฯ สั่งมา” ในเมื่อ ศอ.บต.นี้อยู่ในการควบคุมของประวิตรโดยตรง และตั้งเลขาฯ คนนี้มากับมือ

มีแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดประวิตรบอกกล่าวด้วยว่า พี่ป้อมไม่รู้เรื่องอิโหนิอิเหน่อะไรด้วยสักนิดกับการย้ายพลเรือตรีสมเกียรติ จะว่าเป็นการทำลับหลังก็ได้ พอวิจารณ์กันมาก ๑ กุมภา ประยุทธ์ จันทร์โอชา เฉไฉท่าที บอก “ต้องทบทวนอีกครั้ง”

“เป็นการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากทราบว่ามีเรื่องอะไรต่างๆ พอสมควร จึงต้องตรวจสอบเพื่อความเป็นธรรม” พอนักข่าวถามว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาละสิ ประยุทธ์บอกก็เห็นอยู่ตามโซเชียลนั่นละ พอนักข่าวแย้บ อ๋อ ใกล้เลือกตั้ง อาการ ตู่ฉุนขึ้นเลย

ไปเกี่ยวข้องกันได้ที่ไหน เรื่องเลือกตั้งก็เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง แล้วจะไปเกี่ยวอะไรกับ ศอ.บต. ไม่เกี่ยวกัน เกี่ยวไม่ได้” แน่ะ แบบบทหยดย้อยออกมาทันใด ทั้งที่ในเอกสารสั่งย้ายระบุชัดแจ๋ว “นายกรัฐมนตรีมีบัญชาเห็นชอบให้โอน”

ท้ายที่สุดก็เรียกพลเรือตรีสมเกียรติกลับไปดำรงตำแหน่งต่อ ทั้งที่เซ็นอนุมัติให้ย้ายเข้ากรุไปแล้ว ทั้งหมดเป็นเรื่องวงใน ไม่มีใครหน้าแตก แต่แน่นอนว่า ตู่กับป้อม แยกกันเดินแล้วละ

คงไม่ใช่สลับขาเต้น ซึ่งเฮียป้อมน่าจะยังไม่ไหว

(https://llpch.news/2023/03/12/76613/, https://www.thaipost.net/politics-news/333601/ และ https://www.naewna.com/politic/716347)